Lục Yên: Nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể

  • Cập nhật: Thứ hai, 19/11/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Qua hơn 5 năm thực hiện Nghị quyết TƯ5 khoá IX về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể; đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá nông nghiệp nông thôn thời kỳ 2001- 2010, kinh tế tập thể và kinh tế tư nhân ở huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái đã phát triển nhanh, góp phần đẩy nhanh tiến trình CNH-HĐH nông nghiệp nông thôn.

Lãnh đạo Phòng Dân tộc và Tôn giáo huyện Lục Yên và lãnh đạo xã Minh Xuân kiểm tra công trình giếng nước được hỗ trợ từ Chương trình 134.
Lãnh đạo Phòng Dân tộc và Tôn giáo huyện Lục Yên và lãnh đạo xã Minh Xuân kiểm tra công trình giếng nước được hỗ trợ từ Chương trình 134.

Sau khi Nghị quyết ban hành, Huyện uỷ Lục Yên đã thành lập Ban chỉ đạo triển khai, học tập Nghị quyết; rà soát lại tình hình phát triển kinh tế hộ, kinh tế nhóm hợp tác và HTX; triển khai những chính sách ưu đãi phát triển kinh tế tập thể và kinh tế tư nhân.

Nếu như năm 2000, toàn huyện có 13 HTX thì năm 2007 đã có 29 HTX; trong đó, có 21 HTX dịch vụ nông- lâm nghiệp, 3 HTX dịch sản xuất vật liệu xây dựng và 5 HTX điện nước sạch nông thôn... tổng vốn điều lệ trên 84 tỷ đồng. Các HTX thường xuyên thu hút, tạo việc làm cho hàng nghìn lao động với mức thu nhập bình quân đạt từ 500 - 700 ngàn đồng/người/ tháng; có HTX mức thu nhập bình quân trên 1 triệu đồng/người/tháng. Số HTX hoạt động khá và ổn định chiếm tới 68%.
Cụ thể, huyện có chính sách cán bộ và đào tạo nâng cao trình độ cán bộ làm công tác quản lý ở các HTX; chính sách về đất đai, khuyến khích và tạo điều kiện cho nông dân phát triển ngành nghề, sản xuất các sản phẩm có giá trị kinh tế cao, như: tranh đá quý, mây tre đan xuất khẩu; khuyến khích các HTX mở rộng thị trường thông qua ký kết hợp đồng với các doanh nghiệp cung ứng vật tư đầu vào và tiêu thụ sản phẩm của hộ xã viên, nông dân; đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn; phát triển các cơ sở chế biến, xây dựng và hình thành các vùng sản xuất lúa, ngô, lạc, đậu tương, khoai tím, chè chất lượng cao, hồng không hạt, cam, quýt, cây nguyên liệu lấy sợi tập trung; các trang trại, hộ phát triển chăn nuôi  trâu, bò, lợn, cá...

Cùng với đó, huyện đã có gần 350 tổ hợp tác hoạt động trên lĩnh vực dịch vụ nông- lâm nghiệp, giao thông vận tải, công nghiệp- xây dựng, dịch vụ thương mại với tổng vốn hoạt động là 2,4 tỷ đồng, thu hút trên 1.500 lao động có thu nhập ổn định.  Kinh tế hộ cũng phát triển nhanh, chính sách giao đất, hỗ trợ giá cây, con giống nên đã phát huy được sự tích cực, chủ động của các hộ đẩy mạnh sản xuất, tạo nhiều sản phẩm hàng hoá. Hiện nay, toàn huyện có trên 8.000 hộ dân ở khu vực nông thôn có tích luỹ; trên 2.000 hộ có đất vườn, đất rừng quy mô trên 10 ha, đặc biệt, đã hình thành 28 trang trại đạt tiêu chí, có thu nhập từ 40 triệu đồng/năm... 

Có thể khẳng định, kinh tế tập thể và kinh tế tư nhân trên địa bàn huyện Lục Yên đã có bước phát triển cả về chiều rộng và chiều sâu, góp phần đẩy nhanh tiến trình công nghiệp hoá, hiện đại hoá nông nghiệp nông thôn trên địa bàn, thiết thực xoá đói giảm nghèo, tạo thêm việc làm mới cho nhân dân trong huyện.

Trường Phong

Các tin khác
Cán bộ Chi cục thuế huyện Văn Chấn kiểm tra tình hình sản xuất gạch tại Công ty cổ phần Quang Thịnh để tháo gỡ khó khăn, tại điều kiện cho doanh nghiệp thu nộp ngân sách.

YBĐT - Chỉ còn chưa đầy 2 tháng nữa là kết thúc năm tài chính, ngành thuế Yên Bái đang bước vào chặng thi đua nước rút, phấn đấu hoàn thành vượt mức chỉ tiêu thu ngân sách năm 2007.

Sản xuất chè đen xuất khẩu ở Công ty cổ phần chè Phú Tân. (Ảnh MQ)

YBĐT - Tỉnh Yên Bái đã xây dựng đề án xuất khẩu chè giai đoạn 2006 - 2010 trong đó có mục tiêu phải đạt 8000 tấn chè khô trong năm 2007 nhưng đến hết tháng 10, toàn tỉnh mới xuất khẩu được 473 tấn.

Rừng trồng ở thị trấn Yên Bình, huyện Yên Bình (Ảnh MQ)

YBĐT - Đến cuối tháng 10-2007, toàn tỉnh đã trồng mới được trên 13.465 ha rừng, đạt gần 90% kế hoạch năm. Trong đó, các lâm trường trồng được 1.033 ha; các huyện, thị và nhân dân trồng được 12.432 ha.

YBĐT - Thực hiện các nghị quyết của Đảng và Hội Nông dân Việt Nam, thời gian qua, Hội Nông dân thị trấn Yên Thế, huyện Lục Yên (Yên Bái) đã tập trung triển khai thực hiện nhiều hoạt động thiết thực nhằm giúp hội viên và nông dân tăng thu nhập, xóa đói giảm nghèo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục