Có gì mới trong thu nộp thuế môn bài năm 2008?

  • Cập nhật: Thứ tư, 21/11/2007 | 12:00:00 AM

YBĐT - Từ năm 2008, việc thu nộp thuế môn bài sẽ có nhiều thay đổi, cụ thể ở đây là đề cao tính chủ động cho đối tượng nộp thuế theo đúng tinh thần người nộp thuế tự khai, tự nộp, tự chịu trách nhiệm.

Các doanh nghiệp phải chủ động kê khai nộp cơ quan thuế.
Các doanh nghiệp phải chủ động kê khai nộp cơ quan thuế.

Thuế môn bài là khoản thuế bắt buộc đối với các doanh nghiệp và các hộ sản xuất kinh doanh. Trước đây việc thu thuế môn bài được thực hiện bằng cách: đối với các doanh nghiệp, cơ quan thuế căn cứ vào vốn đăng ký kinh doanh để lập hồ sơ thuế môn bài, tiếp đó thông báo thuế cho các doanh nghiệp thực hiện việc nộp thuế. Đối với hộ kinh doanh, cơ quan thuế căn cứ vào mức thu nhập chịu thuế để lập hồ sơ thuế và thông báo cho chủ hộ kinh doanh thực hiện việc nộp thuế.

Đó là chuyện trước đây, còn hiện nay khi Luật Quản lý thuế đã được Quốc hội thông qua và triển khai thực hiện thì sắc thuế môn bài được thực hiện như sau: tất cả các cơ sở sản xuất kinh doanh (gồm doanh nghiệp và hộ kinh doanh) phải chủ động kê khai theo mẫu quy định tại Thông tư 60/2007 ngày 4/6/2007 của Bộ Tài chính; kê khai xong, cơ quan thuế sẽ lập hồ sơ và thông báo mức thuế phải nộp. Năm 2008 này việc nộp tờ khai với cơ quan thuế phải xong trước ngày 30/1/2008.

Như vậy, từ năm 2008 việc thu nộp thuế môn bài sẽ có nhiều thay đổi, cụ thể ở đây là đề cao tính chủ động cho đối tượng nộp thuế theo đúng tinh thần người nộp thuế tự khai, tự nộp, tự chịu trách nhiệm.

Để tránh việc bỡ ngỡ trong quá trình thực hiện của hàng nghìn hộ kinh doanh và hàng trăm doanh nghiệp trên địa bàn khi thực hiện sắc thuế môn bài với những quy định rất mới của Luật Quản lý thuế, thời gian qua, ngành thuế đã đẩy mạnh việc tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, nhất là tuyên truyên trực tiếp đối với các hộ kinh doanh.

Được biết, Cục thuế Yên Bái đã có công văn chỉ đạo các chi cục trong toàn tỉnh đề cao vai trò trách nhiệm của từng cán bộ thuế nhằm hướng dẫn đầy đủ, chính xác Luật Quản lý thuế nói chung và những quy định trong việc thu thuế môn bài nói riêng. Những ai quan tâm đến công tác thu ngân sách, những đơn vị sản xuất kinh doanh có vấn đề gì thắc mắc hoặc cần tìm hiểu nên đến phòng giao dịch một cửa của các cơ quan thuế. Ở đó cán bộ có trách nhiệm tiếp thu ý kiến và hướng dẫn, giải thích cặn kẽ, cụ thể và chính xác đầy đủ mọi chính sách, pháp luật liên quan đến thuế. 

Lê Phiên

Các tin khác
Năng suất lúa đạt trên 200 kg/sào/vụ (Ảnh PV)

YBĐT - Dự án Giảm nghèo triển khai tại huyện Yên Bình từ năm 2003 với 15,445 tỷ đồng được phê duyệt cho 5 xã: Xuân Long, Ngọc Chấn, Tích Cốc, Phúc An, Yên Thành gồm 41 thôn bản, 2.792 hộ dân được hưởng lợi từ dự án.

Diện tích rừng ở xã Cao Phạ, huyện Mù Cang Chải được bảo vệ tốt. (Ảnh Trường Phong)

YBĐT - Để công tác PCCCR ở tỉnh Yên Bái hiệu quả, bền vững cần thực hiện tốt phương châm chỉ đạo là: "Phòng là chính - cứu chữa kịp thời", không để cháy lan và chủ động tổ chức huy động lực lượng theo phương án "4 tại chỗ".

Dệt thổ cẩm ở xã Nghĩa An, thị xã Nghĩa Lộ (Yên Bái). (Ảnh: Đức Thành)

YBĐT - Hai mươi mốt tuổi, cô gái bản Pá Khết Lò Thị Tuyên, phường Trung Tâm, thị xã Nghĩa Lộ (Yên Bái) lập gia đình. Sáu năm sau, vợ chồng và hai đứa con chị ra ở riêng với 1.800 mét vuông ruộng nước và 2 gian nhà tranh tre. Những lúc mùa màng thất bát, cái ăn cái mặc không đủ, Lò Thị Tuyên trăn trở không biết làm cách nào để cuộc sống ổn định, bớt kham khổ.

Lãnh đạo Phòng Dân tộc và Tôn giáo huyện Lục Yên và lãnh đạo xã Minh Xuân kiểm tra công trình giếng nước được hỗ trợ từ Chương trình 134.

YBĐT - Qua hơn 5 năm thực hiện Nghị quyết TƯ5 khoá IX về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể; đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá nông nghiệp nông thôn thời kỳ 2001- 2010, kinh tế tập thể và kinh tế tư nhân ở huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái đã phát triển nhanh, góp phần đẩy nhanh tiến trình CNH-HĐH nông nghiệp nông thôn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục