Trấn Yên (Yên Bái): Tạo vùng nguyên liệu cho sản xuất miến đao

  • Cập nhật: Thứ năm, 22/11/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Nghề sản xuất và chế biến miến đao tại xã Phúc Lộc và Giới Phiên, huyện Trấn Yên (Yên Bái) đã có từ khá lâu. Hiện nay, toàn huyện tới 176 hộ tham gia sản xuất miến theo mùa vụ, sản lượng miến hàng năm đạt từ 500 - 700 tấn.

Tuy nhiên, với trên 10 ha đao riềng hiện có thì sản lượng bột đao thu được chỉ đủ đáp ứng nhu cầu sản xuất miến trong vòng chưa đầy một tuần, còn lại hầu hết nguồn nguyên liệu đều được nhập từ các địa phương khác như Hà Tây, Trung Quốc... với giá cả bấp bênh và không ổn định. Đây là một trong những khó khăn lớn nhất trong việc duy trì và phát triển làng nghề truyền thống.

Trước thực tế này, vụ xuân năm 2007, Hội Nông dân huyện Trấn Yên đã phối hợp triển khai xây dựng mô hình trồng đao riềng khảo nghiệm tại 2 xã vùng cao là Hồng Ca và Lương Thịnh trên diện tích 5 ha với 76 hộ tham gia. Đến nay, đao đã cho thu hoạch, năng suất đạt 75tấn/ha, tổng sản lượng đạt gần 380 tấn. Nhiều hộ có năng suất đạt cao trên 90 tấn/ha như hộ ông Lương Kim Hiệu, ông Đinh Văn Cậy, bà Hoàng Thị Ái...

Theo hạch toán, mức thu nhập đã trừ chi phí cho thu nhập gần 30 triệu đồng/ha/năm. Gia đình bà Hoàng Thị Ái là một trong 58 hộ ở thôn Lương Môn xã Lương Thịnh đã tham gia trồng 2 sào đao riềng xen canh với trồng màu. Hiện nay, diện tích đao đã bắt đầu cho thu hoạch với năng suất khá. Do vậy, trong những năm tới gia đình bà Ái sẽ tiếp tục chuyển đổi nốt 3 sào đất còn lại để trồng đao riềng.

Trên cơ sở thành công của mô hình thử nghiệm, để tạo vùng nguyên liệu ổn định cho hoạt động của làng nghề sản xuất miến đao, Hội Nông dân huyện tiếp tục xây dựng kế hoạch mở rộng vùng trồng đao nguyên liệu lên tới 50 ha vào năm 2008, tập trung tại 4 xã phía Tây của huyện là Lương Thịnh, Hưng Thịnh, Hưng Khánh và Hồng Ca, đồng thời chủ động lượng giống để mở rộng diện tích cho các năm tiếp theo. Ông Nguyễn Quang Trung - Chủ tịch Hội Nông dân huyện Trấn Yên nhấn mạnh: "Để thực hiện thắng lợi mục tiêu đã đề ra, Hội Nông dân huyện Trấn Yên sẽ phối hợp với các ngành trong khối nông nghiệp và các địa phương tuyên truyền, vận động và tổ chức cho bà con đăng ký diện tích trong thời gian sớm nhất".

Để từng bước hình thành quy trình sản xuất chế biến và tiêu thụ sản phẩm khép kín, mở rộng vùng trồng đao nguyên liêu, huyện Trấn Yên đã tranh thủ sự giúp đỡ của Trung tâm Khuyến nông tỉnh Yên Bái đầu tư cơ sở chế biến bột đao đặt tại hộ ông Hà Hùng Bắc, thôn Nam Hồng, xã Hồng Ca nhằm cung cấp đủ nguyên liệu bột đao tại chỗ phục vụ cho phát triển làng nghề sản xuất miến. Đây là một tin vui đối với các hộ trong vùng trồng đao nguyên liệu, đặc biệt là các hộ đang trực tiếp sản xuất chế biến miến đao thành phẩm ở các làng nghề. Sản phẩm miến chất lượng cao của Trấn Yên chắc chắn sẽ có thương hiệu và chỗ đứng trên thị trường trong và ngoài tỉnh.

Hoàng Thủy - Thu Phượng

Các tin khác
Nhóm kinh tế nông - lâm - thủy sản tăng 5,7%.

YBĐT - Năm 2007, Tốc độ tăng trưởng kinh tế (GDP) của tỉnh Yên Bái ước đạt 11,6%, là năm thứ hai đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế trên 2 con số và tăng trưởng đều ở cả 3 nhóm ngành; trong đó: nhóm nông - lâm - thủy sản tăng 5,7%, nhóm công nghiệp - xây dựng tăng 14,5%, nhóm dịch vụ tăng 15,4%.

Rừng tái sinh ở Tân Đồng được chăm sóc bảo vệ tốt.

YBĐT - Ngày 21/11, Ban chỉ đạo PCCCR huyện Trấn Yên (Yên Bái) đã tổng kết công tác phòng cháy, chữa cháy rừng vụ đông xuân 2006 - 2007, triển khai nhiệm vụ năm 2007 - 2008.

YBĐT - Năm 2007, Viện Khoa học kỹ thuật nông lâm nghiệp miền núi phía Bắc đã đưa vào gieo trồng khảo nghiệm một số giống lúa thuần ngắn ngày như: BT13, DT122, N46, AYT77, HT1 tại xã Tú Lệ, huyện Văn Chấn (Yên Bái).

100% cán bộ Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT thành phố Yên Bái đều có trình độ tin học đáp ứng yêu cầu công việc.

YBĐT - Đến tháng 10/2007 tổng dư nợ của ngân hàng Nông nghiệp và PTNT thành phố Yên Bái, tỉnh Yên Bái đạt 395 tỷ đồng, tăng 30% so với cùng kỳ năm 2006.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục