Phù Nham: Nông dân tích cực đưa tiến bộ KHKT vào sản xuất

  • Cập nhật: Thứ năm, 13/12/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Phù Nham (Văn Chấn) là một trong những xã nằm trong vùng cánh đồng Mường Lò có diện tích đất nông nghiệp tương đối lớn. Gặp anh Nguyễn Xuân Hòa ở bản Noong Ỏ đang chăm sóc cây màu vụ ba và anh cho biết, trong năm qua, gia đình anh thu nhập được gần 60 triệu đồng từ sản xuất nông nghiệp và chăn nuôi.

Với mức thu nhập như vậy, quả là rất lớn đối với một gia đình nông dân chỉ biết làm nông nghiệp. Điều đó đã làm cho chúng tôi rất muốn tìm hiểu về ngọn ngành về cách làm nông nghiệp ở đây. Gia đình anh Hòa có trên 3500m2 lúa nước, trên 2.200m2 bãi màu và chăn nuôi gia súc, gia cầm...

 

Trước đây, thu nhập chỉ trên dưới 20 triệu đồng, do chi phí nhiều nên lợi nhuận mang lại không cao. Từ khi Hội Nông dân xã tuyên truyền vận động bà con nông dân đưa các tiến bộ KHKT vào sản xuất, anh cùng với các nông dân trong thôn bản đã được tập huấn về kỹ thuật làm mạ ném, chuyển đổi cây trồng vật nuôi, đưa cây con giống mới năng suất vào sản xuất, chăn nuôi gia súc, gia cầm theo hướng bán công nghiệp...

 

Qua nhiều năm áp dụng tiến bộ KHKT vào sản xuất và chăn nuôi thu nhập của gia đình anh năm sau cao hơn năm trước. Đặc biệt, 2 năm trở lại đây đã vượt trên 50 triệu đồng, điều đó cho thấy chuyển đổi cây trồng vật nuôi, đưa tiến bộ KHKT vào sản xuất đã tạo được hiệu quả kinh tế, tăng cường niềm tin trong nhân dân.

 

Không chỉ có gia đình anh Hòa, mà hiện nay ở Phù Nham có rất nhiều hộ đạt được kết quả sản xuất nông nghiệp như anh Hòa. Đồng thời, từ việc ứng dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất, hiện nay toàn xã Phù Nham đã xuất hiện 6 mô hình chăn nuôi lợn trang trại nhỏ từ 50 con trở lên; 21 hộ gia đình có từ 30 con trở lên chăn nuôi theo hướng bán công nghiệp. Xã đã có 35% diện cấy lúa chất lượng cao như: Chiêm Hương, Sén Cù... mỗi ha người nông dân thu về từ 45 đến 50 triệu đồng tăng gần 12 triệu đồng so với sử dụng các giống lúa khác.

 

Để nông dân tham gia tích cực vào chuyển đổi cơ cấu mùa vụ; Hội Nông dân xã đã phối hợp với Trạm Khuyến nông huyện mở khá nhiều lớp tập huấn về kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi... và đã thu hút được hàng trăm hội viên nông dân tham gia học tập. Công tác chuyển đổi cây trồng vật nuôi, đưa KHKT tiến bộ vào sản xuất của nông dân xã Phù Nham đã được Hội Nông dân huyện và tỉnh đánh giá cao.

 

Với những kết quả đạt được của Hội Nông dân xã Phù Nham trong việc chuyển đổi cây trồng vật nuôi đang được huyện Văn Chấn chỉ đạo nhân rộng ra nhiều địa phương đặc biệt ở các xã vùng cao, vùng sâu, vùng đặc biệt khó khăn của huyện nhằm góp phần thực hiện tốt công cuộc xóa đói giảm nghèo tại địa phương.

 

Tuyết Mai

Các tin khác

YBĐT - Đến hết tháng 11/ 2007, tổng mức lưu chuyển hàng hoá bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng xã hội trên địa bàn tỉnh Yên Bái đạt 2.176 tỷ đồng, tăng 3,6% so với kế hoạch; ước cả năm sẽ đạt 2.300 tỷ đồng tăng 30,4% so với cùng kỳ năm 2006.

YBĐT - Từ đầu năm tới nay, Công ty cổ phần xi măng Yên Bái sản xuất và tiêu thụ gần 150 ngàn tấn sản phẩm, tăng khoảng 4,5% so với cùng kỳ năm 2006.

Lễ ngăn dòng công trình Thủy điện Ngòi Hút 1, xã Phong Dụ Thượng, huyện Văn Yên ngày 7/12/2007.
(Ảnh: Hoàng Đô)

YBĐT - Vừa qua, tại xã Phong Dụ Thượng, huyện Văn Yên (Yên Bái), UBND tỉnh đã tổ chức lễ ngăn dòng công trình Thủy điện Ngòi Hút I.

YBĐT - Chưa bao giờ thị trường chăn, ga, gối, đệm ở thành phố Yên Bái lại đa dạng và nhộn nhịp như hiện nay. Tuy giá cả mặt hàng này có tăng đôi chút nhưng lượng khách mua hàng vẫn không hề giảm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục