Văn Yên: Đổi thay bộ mặt nông thôn nhờ dự án giảm nghèo

  • Cập nhật: Thứ năm, 13/12/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Qua 5 năm triển khai thực hiện, Dự án giảm nghèo đã đầu tư xây dựng hàng trăm công trình được chia thành các hợp phần: giao thông và chợ; nông nghiệp; thuỷ lợi, nước sạch; giáo dục- y tế... tại 7 xã vùng cao đặc biệt khó khăn của Văn Yên, gồm: Nà Hẩu, Mỏ Vàng, Châu Quế Thượng, Tân Hợp, Quang Minh, Xuân Tầm, Phong Dụ Thượng

Dự án giảm nghèo được đồng bào các dân tộc ở 7 xã tích cực đón nhận và đặc biệt dự án đã khơi dậy tinh thần phát huy nội lực của nhân dân, đóng góp tiền của, ngày công lao động để cùng với nguồn vốn WB, vốn ngân sách nhà nước xây dựng các công trình đưa vào sử dụng, góp phần xoá đói giảm nghèo.

 

Năm 2003, Dự án bắt đầu triển khai tại xã Nà Hẩu, Mỏ Vàng, Quang Minh,  Tân Hợp và Châu Quế Thượng. Từ nguồn vốn WB, vốn ngân sách nhà nước và vốn nhân dân 5 xã đóng góp đã đầu tư nâng cấp thuỷ lợi Thác Cá xã Mỏ Vàng; thuỷ lợi Bờ Ngòi và Ngòi Khai xã Quang Minh; thuỷ lợi Bãi Chè và công trình cấp nước trung tâm xã Nà Hẩu; xây dựng chợ Tân Hợp, Quang Minh. Tổng số vốn là 1.502,7 triệu đồng, trong đó vốn WB đầu tư 1.292,4 triệu đồng, vốn ngân sách Nhà nước đầu tư 156 triệu 849 ngàn đồng, vốn do nhân dân đóng góp là trên 45 triệu đồng.

 

Đầu tư xây dựng các mô hình nông nghiệp bao gồm: mô thâm canh lúa, mô hình thâm canh đậu tương, mô hình thâm canh ngô, mô hình chăn nuôi nuôi bò và mô hình chế biến xay xát tại xã Quang Minh, Tân Hợp và Châu Quế Thượng. Tổng vốn đầu tư là 235 triệu 454 ngàn đồng, trong đó vốn WB đầu tư 154,2 triệu đồng và vốn do nhân dân tự đóng góp là 81,2 triệu đồng.

 

Đầu tư xây dựng mới chợ xã Tân Hợp và chợ xã Quang Minh, Trạm Y tế xã Châu Quế Thượng Trạm Y tế xã Nà Hẩu; xây mới lớp học thôn Làng Còng và nhà ở giáo viên thôn Gốc Gạo xã Tân Hợp, lớp học thôn Đồng Tâm và thôn Lầu Nhầy xã Châu Quế Thượng, phòng học trường THCS xã Nà Hẩu. Với tổng vốn đầu tư là 2.020,4 triệu đồng, trong đó, vốn WB đầu tư 1.776,7 triệu đồng, vốn ngân sách là 171,1 triệu đồng và vốn do nhân dân đóng góp là 72,6 triệu đồng.

 

Năm 2004- 2005, Dự án án tiếp tục đầu tư xây dựng các công trình: hợp phần nông nghiệp, hợp phần giáo dục- y tế, hợp phần giao thông và chợ; hợp phần ngân sách phát triển xã tại các xã Phong Dụ Thượng, Mỏ Vàng, Xuân Tầm, Quang Minh... Với tổng vốn đầu tư trong 2 năm là trên 8.775 triệu đồng, trong đó, vốn WB đầu tư là 7.378     triệu đồng, vốn ngân sách đầu tư là trên 820 triệu đồng và vốn do nhân dân đóng góp là 576,9  triệu đồng.

 

Năm 2006- 2007, Dự án tiếp tục đầu tư các hợp phần giao thông và chợ; hợp phần giáo dục- y tế; hợp phần nông nghiệp, thuỷ lợi, nước sạch tại các xã: Châu Quế Thượng, Xuân Tầm, Quang Minh, Nà Hẩu, Mỏ Vàng, Phong Dụ Thượng, Tân Hợp với tổng vốn đầu tư là trên 15 tỷ đồng, trong đó vốn WB đầu tư 13 tỷ 223 triệu đồng, vốn ngân sách đầu tư trên 1 tỷ 186 triệu đồng, vốn nhân dân đóng góp là gần 800 triệu đồng...

 

Trong 5 năm qua, Dự án đã đầu tư xây dựng hàng trăm công trình cho 7 xã vùng cao đặc biệt khó khăn của huyện với tổng số vốn là 27 tỷ 651 triệu đồng, trong đó vốn WB đầu tư là 23 tỷ 825 triệu đồng còn lại là vốn ngân sách và nhân dân đóng góp. Được dự án đã đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, hỗ trợ xây các mô hình sản xuất nông nghiệp, nhân dân các xã được hưởng lợi dự án rất phấn khởi.

 

 Ông Nguyễn Văn Thức- Chủ tịch UBND xã Quang Minh bày tỏ: “Những năm trước đây, tỷ lệ hộ đói nghèo ở Quang Minh còn nhiều lắm. Nhờ có Đảng, Nhà nước đầu tư và Dự án giảm nghèo cho xây dựng các công trình cho xã như: xây dựng chợ, cải tạo nâng cấp trạm Y tế, trường học, mua sắm thiết bị Nhà văn hoá, làm đường giao thông, công trình thuỷ lợi, hỗ trợ nhân dân cây, con giống, máy xay xát, máy cày, hỗ trợ làm nhà ở... nhân dân đều được họp, được bàn làm công trình nào cần thiết thì làm trước và nhất là việc bình bầu các hộ nghèo để được hưởng lợi nguồn đầu tư từ dự án được thực hiện dân chủ, công khai nên người dân yên tâm cùng phối hợp với dự án làm tốt các công trình tại xã. Nhờ vậy, đời sống của nhân dân trong xã được cải thiện cả về vật chất lẫn tinh thần, xã không còn hộ đói đứt bữa, số hộ nghèo giảm từ 57,24% năm 2004, xuống còn trên 30% năm 2007.”  

 

Sau 5 năm thực hiện Dự án giảm nghèo tại 7 xã của huyện Văn Yên cho thấy, các hợp phần do Dự án đầu tư đã và đang phát huy tốt hiệu quả của từng công trình và các tiểu dự án. Dự án giảm nghèo không chỉ góp phần tích cực vào công cuộc xoá đói giảm nghèo cho người dân ở 7 xã vùng cao đặc biệt khó khăn của huyện Văn Yên, mà còn là động lực để người dân các xã được hưởng lợi dự án, phát huy nội lực vươn lên xoá đói giảm nghèo, tạo cho diện mạo của khu vực nông thôn ngày càng khởi sắc.

 

Minh Hằng

Các tin khác

YBĐT - Phù Nham (Văn Chấn) là một trong những xã nằm trong vùng cánh đồng Mường Lò có diện tích đất nông nghiệp tương đối lớn. Gặp anh Nguyễn Xuân Hòa ở bản Noong Ỏ đang chăm sóc cây màu vụ ba và anh cho biết, trong năm qua, gia đình anh thu nhập được gần 60 triệu đồng từ sản xuất nông nghiệp và chăn nuôi.

YBĐT - Đến hết tháng 11/ 2007, tổng mức lưu chuyển hàng hoá bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng xã hội trên địa bàn tỉnh Yên Bái đạt 2.176 tỷ đồng, tăng 3,6% so với kế hoạch; ước cả năm sẽ đạt 2.300 tỷ đồng tăng 30,4% so với cùng kỳ năm 2006.

YBĐT - Từ đầu năm tới nay, Công ty cổ phần xi măng Yên Bái sản xuất và tiêu thụ gần 150 ngàn tấn sản phẩm, tăng khoảng 4,5% so với cùng kỳ năm 2006.

Lễ ngăn dòng công trình Thủy điện Ngòi Hút 1, xã Phong Dụ Thượng, huyện Văn Yên ngày 7/12/2007.
(Ảnh: Hoàng Đô)

YBĐT - Vừa qua, tại xã Phong Dụ Thượng, huyện Văn Yên (Yên Bái), UBND tỉnh đã tổ chức lễ ngăn dòng công trình Thủy điện Ngòi Hút I.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục