Lĩnh lương tự động - chuyện mới của công chức thành phố

  • Cập nhật: Thứ sáu, 14/12/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Đã đi làm là lĩnh lương và từ trước tới nay khi tài vụ có tiền thì thủ quỹ viết bảng thông báo mời cán bộ, công nhân, viên chức lĩnh lương, rồi tiến hành các thủ tục như ký cóp, kiểm đếm, phát tiền... Cách làm truyền thống là thế, nhưng xã hội hiện đại thì khác.

Đến thời điểm quy định, tiền cứ "chảy" thẳng vào tài khoản của mọi người, máy điện thoại di động báo tin số dư trong tài khoản, thế là OK. Lĩnh lương tự động đang là câu chuyện mới của cán bộ, công nhân viên chức ở khu vực thành phố Yên Bái và Khu công nghiệp phía Nam của tỉnh.

 

Đối với các nước phát triển hay các đô thị lớn, việc sử dụng thẻ ATM, (tài khoản điện tử, thẻ rút tiền tự động) đã trở nên quá quen thuộc vì những tiện ích của nó mang lại như: không phải dùng tiền mặt nên an toàn (không lo mất mát, tiền giả), tiện lợi vì nhỏ gọn, chuyển, nhận tiền cho nhau bỏ qua khái niệm về thời gian và khoảng cách...

 

Thực hiện Chỉ thị 20 của Chính phủ và đề án hiện đại hóa ngành ngân hàng cũng như tăng cường các sản phẩm dịch vụ phục vụ các khách hàng, ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) nói chung và BIDV Yên Bái nói riêng đã chú trọng dịch vụ thanh toán tiền tự động và trả lương qua tài khoản. Tháng 6/2007 BIDV Yên Bái lắp đặt và đưa vào hoạt động 4 máy ATM (máy rút tiền tự động) ở thành phố Yên Bái và thị trấn Yên Bình, góp phần cùng toàn hệ thống đưa tổng số máy ATM lên trên 1000 cái. Tiếp đến là đầu tư lắp đặt thêm 10 điểm chấp nhận thẻ (POS), cho phép thanh toán tự động, không dùng tiền mặt ở các siêu thị, nhà hàng, khách sạn...

 

BIDV Yên Bái cũng tích cực tuyên truyền quảng bá, giới thiệu về loại hình dịch vụ mới thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, mở hội nghị khách hàng, phát tài liệu tuyên truyền và đặc biệt là tới các cơ quan, đơn vị tuyên truyền hướng dẫn trực tiếp.

 

Do không quá phức tạp, lại được nghe hướng dẫn một cách kỹ lưỡng nên rất nhiều người đã hiểu rõ những tiện ích của BIDV - CARD mang lại như: Thủ tục mở tài khoản đơn giản, với lệ phí thấp (trong chương trình khuyến mại được cấp thẻ miễn phí) nhưng quan trọng hơn là không lo đánh mất tiền vì mất thẻ không mất tiền, không còn nỗi lo tiền giả, tiền trong tài khoản được trả lãi, rút tiền 24/24 giờ trong ngày và chuyển, nhận tiền cho người khác một cách đơn giản, an toàn và bí mật...

 

Những thành công ban đầu trong việc phát hành thẻ ATM là cơ sở để BIDV Yên Bái tiếp tục triển khai dịch vụ  trả lương hộ (trả lương tự động) cho các cơ quan, đơn vị. Đi đầu cho loại hình dịch vụ này là Liên doanh YBB ở khu công nghiệp phía Nam. Hơn 200 cán bộ, công nhân và chuyên gia nước ngoài ở đây đã sử dụng dịch vụ trả lương tự động ngay từ khi BIDV Yên Bái đưa vào khai thác loại hình dịch vụ này. Tiếp đến các cơ quan, ban ngành như: Ngân hàng Nhà nước, Kho bạc tỉnh, Quỹ Bảo lãnh tín dụng, Công ty dược Yên Bái... đã sử dụng việc trả lương tự động.

 

Anh Nguyễn Văn Hùng - Công nhân liên doanh YBB tâm sự: "Khi chưa dùng thẻ ATM có lần tôi đánh mất ví, thế là hơn 1 triệu đồng đi tiêu luôn, giờ dùng thẻ ATM có đánh rơi hay mất cắp cũng chẳng lo vì không có mật mã thì tấm thẻ này chỉ là vật vô tri vô giác".

 

Bà Lê Thị Thanh Hằng - Trưởng phòng Hậu cần Công an tỉnh Yên Bái cho biết: "Với gần 1000 cán bộ, chiến sỹ, số tiến lương mỗi tháng cả tỷ đồng, đây là công việc rất vất vả vì luôn phải bố trí cán bộ chuẩn bị tiền mặt để phát cho anh em vậy mà vẫn lo ngay ngáy sợ không an toàn như chi thiếu, chi thừa... Áp dụng việc trả lương tự động sẽ giảm bớt gánh nặng cho các thủ quỹ, an toàn hơn rất nhiều lại tiếp kiệm được thời gian cho cán bộ, chiến sỹ".

 

Theo ông Phạm Trung Tùng - Phó trưởng phòng kế hoạch - nguồn vốn BIDV Yên Bái thì: DIDV Yên Bái đang tiếp tục triển khai việc trả lương hộ cho các cơ quan đơn vị trên địa bàn tỉnh, nhiều cơ quan ban ngành đang tiến hành hợp đồng với chúng tôi như: Công an tỉnh, Chi cục Quản lý thị trường, Chi cục Kiểm lâm, Cục Thuế tỉnh... Bên cạnh đó, chúng tôi tiếp tục lắp đặt và đưa vào hoạt động những máy POS  với tính năng ưu việt sẵn có tại các nhà hàng, khách sạn, trong đó có tính năng chấp nhận phương thức thanh toán quốc tế VISA phục vụ khách quốc tế đến Yên Bái tham quan, du lịch và công tác".

 

Có thể nói, chủ trương trả lương qua tài khoản là một việc làm nên khuyến khích do những ưu việt của nó mang lại. Tuy nhiên, quá trình triển khai dịch vụ này vẫn còn gặp một số khó khăn như: Một số cơ quan đơn vị chưa nhận thức đầy đủ loại hình dịch vụ này hay tại các cơ quan, ban ngành vẫn có một tỷ lệ cán bộ, nhân viên cao tuổi, không thích ứng được với sự tiến bộ của khoa học kỹ thuật, ngại thay đổi những thói quen cũ  hay tại Yên Bái vẫn chưa có nhiều máy rút tiền ATM...

 

Lê Phiên

Các tin khác

YBĐT - Qua 5 năm triển khai thực hiện, Dự án giảm nghèo đã đầu tư xây dựng hàng trăm công trình được chia thành các hợp phần: giao thông và chợ; nông nghiệp; thuỷ lợi, nước sạch; giáo dục- y tế... tại 7 xã vùng cao đặc biệt khó khăn của Văn Yên, gồm: Nà Hẩu, Mỏ Vàng, Châu Quế Thượng, Tân Hợp, Quang Minh, Xuân Tầm, Phong Dụ Thượng

YBĐT - Phù Nham (Văn Chấn) là một trong những xã nằm trong vùng cánh đồng Mường Lò có diện tích đất nông nghiệp tương đối lớn. Gặp anh Nguyễn Xuân Hòa ở bản Noong Ỏ đang chăm sóc cây màu vụ ba và anh cho biết, trong năm qua, gia đình anh thu nhập được gần 60 triệu đồng từ sản xuất nông nghiệp và chăn nuôi.

YBĐT - Đến hết tháng 11/ 2007, tổng mức lưu chuyển hàng hoá bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng xã hội trên địa bàn tỉnh Yên Bái đạt 2.176 tỷ đồng, tăng 3,6% so với kế hoạch; ước cả năm sẽ đạt 2.300 tỷ đồng tăng 30,4% so với cùng kỳ năm 2006.

YBĐT - Từ đầu năm tới nay, Công ty cổ phần xi măng Yên Bái sản xuất và tiêu thụ gần 150 ngàn tấn sản phẩm, tăng khoảng 4,5% so với cùng kỳ năm 2006.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục