Một số giải pháp cho sản xuất vụ xuân 2008

  • Cập nhật: Thứ sáu, 4/1/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Mục tiêu trong sản xuất nông-lâm nghiệp năm 2008 là đưa tổng sản lượng lương thực đạt trên 220 ngàn tấn, đảm bảo an ninh lương thực ở vùng cao, vùng thấp cơ bản sản xuất theo hướng hàng hoá...

Những năm gần đây người dân vùng cao đã rất chú trọng việc nilon chống rét cho mạ.(Ảnh: TL)
Những năm gần đây người dân vùng cao đã rất chú trọng việc nilon chống rét cho mạ.(Ảnh: TL)

Những mục tiêu đó không phải là quá lớn trong sản xuất nông nghiệp hiện nay, nhưng trong bối cảnh giá vật tư thiết yếu phục vụ sản xuất đều tăng cao; một số hệ thống thủy lợi hư hỏng nhiều trong các đợt lũ lụt chưa kịp khắc phục nên cũng khó hoàn thành được nếu như chúng ta không có một hướng đi phù hợp ngay trong sản xuất vụ xuân này. Vậy đâu là giải pháp cơ bản cho sản xuất vụ xuân 2008?

 

Theo kế hoạch, vụ xuân 2008 nông dân trong tỉnh đưa vào gieo cấy trên 17.150 ha, năng suất đạt 50,5 tạ/ha, sản lượng đạt trên 86 ngàn tấn. Theo dự báo vụ xuân 2008 diễn biến thời tiết rất phức tạp, nhiều khả năng khô hạn trên diện rộng tại các huyện vùng cao và phía Tây của tỉnh. Giá tiêu dùng và giá các loại phân bón, thức ăn chăn nuôi, xăng, dầu tăng cao ảnh hưởng không nhỏ tới sản xuất...

 

Bên cạnh đó, huyện Văn Chấn, thị xã Nghĩa Lộ, Trạm Tấu vừa trải qua sự tàn phá nặng nề sau lũ; một số công trình thuỷ lợi bị hư hỏng mới được khắc phục tạm thời, chưa thể đáp ứng 100% yêu cầu sản xuất. Với quan điểm chỉ đạo đảm bảo đúng thời vụ, đúng cơ cấu giống, tạo nên bước chuyển biến quan trọng trong sản xuất chất lượng-hiệu quả, tập trung chuyển đổi cơ cấu sản xuất trong vụ xuân theo hướng phát triển mạnh một số sản phẩm hàng hoá tập trung bàng lúa chất lượng cao, khắc phục những khó khăn để phát triển sản xuất, ngành nông nghiệp đã đưa ra một loạt giải pháp cơ bản trong sản xuất vụ đông xuân 2007-2008 và cả năm 2008. Đó là tập trung làm tốt công tác thuỷ lợi, các đơn vị quản lý thuỷ nông kiểm tra ngay lưu lượng nước trong các hồ chứa, sửa chữa các hư hỏng để tích nước phục vụ cho sản xuất.

 

Khối huyện, thị cần chỉ đạo nông dân các địa phương tu sửa, nạo vét hệ thống kênh mương nội đồng, kiên quyết không cho tháo nước bắt cá trong các hồ, đập thuỷ lợi; rà soát lại kế hoạch diện tích gieo trồng và năng lực tưới của hệ thống thuỷ lợi để có biện pháp, kế hoạch sản xuất; diện tích nào không đủ nguồn nước phải chuyển đổi sang các loại cây mầu như: ngô, đậu tương, khoai lang... các địa phương cần thực hiện nghiêm ngặt thời vụ, cơ cấu giống đảm bảo sản xuất an toàn, hiệu quả; vùng thấp gieo mạ vào trung tuần tháng 1-2008, cấy sau tiết lập xuân (4-2-2008) kết thúc trước 25-2-2008. Đối với huyện vùng cao căn cứ vào diễn biến thời tiết, tiểu vùng khí hậu để bố trí thời vụ an toàn.

 

Về cơ cấu giống, đối với vùng cao đưa 70-75% lúa lai vào gieo cấy, nhất là vùng thiếu lương thực. Vùng thấp giảm diện tích lúa lai, tăng diện tích lúa thuần chất lượng cao làm hàng hoá và phải quy hoạch được 20-25% diện tích thành vùng hàng hoá tập trung có lợi thế. Các đơn vị cung ứng chủ động giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật phục vụ cho sản xuất.

 

Ông Nguyễn Văn Vững-Giám đốc Trung tâm giống cây trồng cho biết: Hiện nay Trung tâm đã chuẩn bị đủ cơ bản nguồn giống, chủng loại giống với giá cả hợp lý, chất lượng giống được bảo hành, phục vụ nhu cầu sản xuất của bà con nông dân. Công ty Vật tư nông nghiệp, Công ty cổ phần Lương thực cũng đã chuẩn bị giống, phân bón đáp ứng thoả mãn nhu cầu sản xuất. Bên cạnh việc chuẩn bị nước, phân bón, giống, thời vụ bà con cần áp dụng các biện pháp thâm canh, canh tác cải tiến nhằm giảm giá thành, nâng cao hiệu quả sản xuất; trong điều kiện giá phân bón tăng cao như hiện nay cần áp dụng các biện pháp kỹ thuật sản xuất theo quy trình thâm canh cải tiến SRI để hạ giá thành sản xuất; tận dụng tối đa các nguồn phân hữu cơ cho cây trồng, cấy mạ non, cấy một dảnh, bố trí mật độ hợp lý theo mức đầu tư thâm canh và giống lúa, điều tiết nước để kích thích lúa đẻ nhánh...

 

Giải quyết tốt những vấn đề nêu trên cùng với việc trong năm 2008 này Nhà nước miễn giảm thuỷ lợi phí cho sản xuất nông nghiệp, UBND tỉnh có những chủ trương, chính sách hỗ trợ sản xuất nông nghiệp... là những động lực quan trọng đưa sản xuất nông-lâm nghiệp hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu, kế hoạch đề ra...

 

Thanh Phúc

Các tin khác

YBĐT - Để đảm bảo an toàn cho đàn gia súc, gia cầm trong vụ đông xuân 2007 - 2008, hạn chế đến mức thấp nhất việc gia súc, gia cầm chết do đói rét và dịch bệnh, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái đã có Chỉ thị số 28/CT-UBND yêu cầu Sở Nông nghiệp - Phát triển nông thôn và UBND các huyện, thị xã, thành phố tuyên truyền cho người chăn nuôi làm tốt công tác che chắn chuồng trại chống rét cho đàn trâu, bò ở tất cả các hộ chăn nuôi.

YBĐT - Vụ đông năm nay, huyện Trạm Tấu phấn đấu gieo cấy 550 ha lúa xuân, tăng 50 ha so với năm ngoái. Một số xã có diện tích lớn như: Hát Lừu 145 ha, Xà Hồ 108 ha, Bản Mù 77 ha, Bản Công 46 ha, Trạm Tấu 40 ha.

YBĐT - Năm 2007, sản xuất công nghiệp ngoài quốc doanh trên địa bàn huyện Yên Bình phát triển khá: tổng giá trị sản lượng cả năm đạt trên 130 tỷ đồng, bằng 112,3% kế hoạch tỉnh giao, tăng 30,2% so với năm 2006.

Nông dân xã Liễu Đô (Lục Yên) phát triển chăn nuôi.
(Ảnh: H.N)

YBĐT - Kết thúc đợt tiêm phòng vác xin phòng chống dịch cúm gia cầm mũi 2 đợt 2, tỉnh Yên Bái đã có 3.351.218 con gia cầm và thủy cầm được tiêm đủ 2 mũi vác xin, trong đó gà là 3.066.699 và vịt là 284.549 con.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục