Quỹ Tín dụng nhân dân thị trấn Cổ Phúc: Vươn lên đứng đầu hệ thống

  • Cập nhật: Thứ sáu, 4/1/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Thành lập từ năm 1998, Quỹ Tín dụng nhân dân thị trấn Cổ Phúc (Trấn Yên) được “xét vớt” là em út của mô hình hợp tác xã tín dụng chuyển đổi. Ngày đầu thành lập, không thể kể hết những khó khăn: thiếu vốn, thiếu niềm tin của nhân dân sau những đổ vỡ hàng loạt của mô hình hợp tác xã tín dụng thời kỳ bao cấp, thiếu trụ sở làm việc; Quỹ phải thuê phòng làm việc của nhà dân.

Lượng khách hàng đến giao dịch tại Quỹ ngày càng tăng.
Lượng khách hàng đến giao dịch tại Quỹ ngày càng tăng.

Sau hai năm hoạt động, dần chiếm được niềm tin của nhân dân và ăn nên làm ra, Quỹ mua được trụ sở làm việc là nhà 2 tầng rộng 60m2. Năm 2006, căn cứ vào khả năng tài chính và sự mạnh dạn, quyết tâm của Hội đồng quản trị, Quỹ quyết định mua đất đầu tư xây dựng trụ sở để phục vụ hoạt động. Tháng 10/2006 trụ sở mới được khánh thành với mặt bằng rộng 150m2, trị giá 350 triệu đồng với bộ mặt mới khang trang, to đẹp  hơn; hệ thống máy vi tính được trang bị, phần mềm quản lý quỹ tín dụng được đưa vào sử dụng đã khắc phục khó khăn trong việc ghi chép cập nhật số liệu, theo dõi tiền vay, tiền gửi của khách không để xảy ra mất mát nhầm lẫn.

Năm 2007, Quỹ Tín dụng nhân dân thị trấn Cổ Phúc kết nạp mới 112 thành viên, nâng tổng số thành viên toàn quỹ lên 945 người chiếm tỷ lệ 61% so với hộ dân cư của thị trấn. Hoạt động tiền gửi tiết kiệm tại Quỹ ngày càng tăng, Giám đốc Đỗ Kim Can cho biết: “Trước đây chúng tôi chỉ dám ước huy động tiền gửi của dân đạt 1 tỷ đồng nhưng năm 2007 doanh số huy động đạt 3 tỷ đồng”. Với cơ chế lãi suất linh hoạt, có sự điều chỉnh phù hợp với thị trường, uy tín của Quỹ ngày càng được khẳng định, kết quả kinh doanh năm sau luôn cao hơn năm trước. Năm qua, Quỹ đã giải quyết cho 752 lượt thành viên vay 12 tỷ đồng; dư nợ cả năm ước đạt 9 tỷ đồng.

Xác định, thái độ phục vụ đối với khách hàng là hết sức quan trọng, vì thế sự niềm nở, tận tình, chu đáo luôn là điều khách hàng hài lòng nhất khi đến giao dịch tại đây. Với thủ tục hành chính gọn nhẹ và linh hoạt, nếu đủ các điều kiện, khách hàng nhanh chóng nhận được tiền vay. Với cơ cấu 60% vốn vay là đầu tư dịch vụ kinh doanh, sản xuất tiểu thủ công nghiệp; 30%  phục vụ cho sản xuất nông nghiệp và 10% phục vụ sinh hoạt các việc như đầu tư nhà xưởng, mua xe ô tô, thành lập cửa hàng, cho đến mua trâu, bò, phân bón..., nhiều thành viên đã coi Quỹ như một người anh em trong gia đình với các món vay cần thiết khi ốm đau cần tiền khám chữa bệnh, cho con cái học hành hay cưới xin, hiếu hỉ cũng như các khó khăn đột xuất khác… Năm qua, các thành viên vay vốn đã đầu tư mua được 10 con trâu cày kéo sinh sản, hàng nghìn con lợn giống, hỗ trợ vốn cho một số gia đình mua 8 xe ô tô vận tải, xây mới sửa chữa nhà, mua thiết bị sản xuất công nghiệp…

Sau 9 năm hoạt động, 2 năm một lần, Quỹ tiến hành đại hội thành viên nhưng bộ máy tổ chức vẫn ổn định, điều này khẳng định sự đoàn kết thống nhất và uy tín trong tập thể Hội đồng quản trị. Năm 2001, Quỹ đã thành lập được chi bộ riêng với 5 đảng viên, đây cũng là mô hình quỹ tín dụng đầu tiên của toàn tỉnh thành lập được chi bộ Đảng. Từ một “em út” được “xét vớt”, Quỹ Tín dụng nhân dân thị trấn Cổ Phúc đã vươn lên vị trí hàng đầu hệ thống quỹ tín dụng toàn tỉnh, là đơn vị duy trì tốt phong trào thi đua, liên tục được công nhận là tập thể lao động xuất sắc, được UBND tỉnh, Liên minh hợp tác xã Việt Nam, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước tặng bằng khen… Đó là nguồn động viên khích lệ rất lớn để Quỹ phát huy hoạt động của mình, góp phần xây dựng quê hương Trấn Yên ngày một phát triển.   

Ngọc Tú

Các tin khác
Những năm gần đây người dân vùng cao đã rất chú trọng việc nilon chống rét cho mạ.(Ảnh: TL)

YBĐT - Mục tiêu trong sản xuất nông-lâm nghiệp năm 2008 là đưa tổng sản lượng lương thực đạt trên 220 ngàn tấn, đảm bảo an ninh lương thực ở vùng cao, vùng thấp cơ bản sản xuất theo hướng hàng hoá...

YBĐT - Để đảm bảo an toàn cho đàn gia súc, gia cầm trong vụ đông xuân 2007 - 2008, hạn chế đến mức thấp nhất việc gia súc, gia cầm chết do đói rét và dịch bệnh, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái đã có Chỉ thị số 28/CT-UBND yêu cầu Sở Nông nghiệp - Phát triển nông thôn và UBND các huyện, thị xã, thành phố tuyên truyền cho người chăn nuôi làm tốt công tác che chắn chuồng trại chống rét cho đàn trâu, bò ở tất cả các hộ chăn nuôi.

YBĐT - Vụ đông năm nay, huyện Trạm Tấu phấn đấu gieo cấy 550 ha lúa xuân, tăng 50 ha so với năm ngoái. Một số xã có diện tích lớn như: Hát Lừu 145 ha, Xà Hồ 108 ha, Bản Mù 77 ha, Bản Công 46 ha, Trạm Tấu 40 ha.

YBĐT - Năm 2007, sản xuất công nghiệp ngoài quốc doanh trên địa bàn huyện Yên Bình phát triển khá: tổng giá trị sản lượng cả năm đạt trên 130 tỷ đồng, bằng 112,3% kế hoạch tỉnh giao, tăng 30,2% so với năm 2006.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục