Trên quê hương anh hùng lao động Giàng A Thào

  • Cập nhật: Thứ tư, 9/1/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Những ngày đầu năm, chúng tôi trở lại xã Sùng Đô (Văn Chấn), để được nghe kể về tấm gương Giàng A Thào - một đảng viên, một bí thư chi bộ luôn bền chí, gương mẫu, sáng tạo thời chống Mỹ cứu nước, Giàng A Thào đã được Chủ tịch Hồ Chí Minh ký quyết định phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động và tặng thưởng Huân chương Kháng chiến chống Mỹ cứu nước hạng Nhất năm 1967, khi anh mới 32 tuổi.

Hiện nay, theo tiêu chí mới, Sùng Đô vẫn còn là 1 trong 31 xã đặc biệt khó khăn của huyện Văn Chấn, nhưng Sùng Đô là xã luôn hoàn thành kế hoạch, nhiệm vụ về phát triển kinh tế - xã hội, chính trị; giữ vững an ninh - quốc phòng... Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã luôn phát huy tinh thần yêu nước, tính sáng tạo theo gương Anh hùng Lao động Giàng A Thào; đoàn kết dân tộc, tin tưởng vào đường lối, thực hiện tốt mọi chủ trương, chính sách và pháp luật của Đảng, Nhà nước, nhiều năm liền được công nhận là Đảng bộ xã trong sạch vững mạnh.

 

Hờ A Ký - Phó bí thư Đảng ủy xã cho biết, năm 2007 là năm thứ hai Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã tiếp tục thực hiện tốt Nghị quyết Đại hội X của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XVIII. Xã có 5 thôn, bản với 266 hộ, 1.886 nhân khẩu, 99% là người Mông đã định canh định cư.

 

Để thực hiện thắng lợi mọi chỉ tiêu kế hoạch, ngay từ đầu năm, Đảng ủy và chính quyền xã đã xây dựng kế hoạch, có định hướng cụ thể để chỉ đạo và vận động nhân dân thực hiện. Đến nay, 100% đảng viên, công chức, các đoàn thể và các chi bộ thôn, bản đều thực hiện tốt việc "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh". Xã cũng đã hoàn thành việc gieo cấy 77 ha lúa nước, gieo trồng đúng thời vụ, chăm sóc tốt nên năng suất bình quân đạt 35 tạ thóc/ha.

 

Ngoài ra, bà con còn trồng thêm 80 ha lúa nương, 400 ha ngô, khoai, sắn và 20 ha đậu tương; chăm sóc tốt 47 ha chè, mở rộng diện tích trồng chè mới, thu hái 80 tấn chè/năm. Cây thảo quả có 40 ha, trong đó 30 ha đã cho thu hoạch, năng suất đạt 9 tạ/ha, bán với giá 80.000 đồng/kg khô. Cây quế cũng được chăm sóc tốt và bóc tỉa bán ra thị trường gần 7 tấn/năm. 263 ha rừng được khoanh nuôi, 182 ha rừng tái sinh được bảo vệ tốt nhiều năm nay, Sùng Đô không có vụ cháy lớn nào xảy ra. Về chăn nuôi, xã có đàn trâu với gần 550 con; bò, ngựa gần 400 con; dê 205 con, lợn 458 con, hàng ngàn con gia cầm.

 

Cán bộ, đảng viên gương mẫu trong phát triển kinh tế, nhân dân phấn khởi làm theo, nhiều hộ đã có kinh tế khá. Hộ bà Giàng Thị Sày ở thôn Ngã Hai, nhờ tích cực khai hoang ruộng nước, mỗi vụ thu 5 tấn thóc, 2 tấn ngô, 3 năm vẫn còn thóc cũ, bà đem bán lấy tiền mua máy xát, máy khâu, xe máy; gia đình bà còn có 6 con trâu, 8 con ngựa, 2 con bò, 8 con lợn và nhiều gà, vịt. Hay các hộ ông Giàng A Vư ở Nà Nội, Vàng Vảng Chống ở Ngã Ba, Giàng A Châu ở Giàng Pàng, gia đình chị Giàng Thị Dê ở Làng Mảnh...

 

Được Nhà nước đầu tư vốn, nhân dân góp sức mở rộng con đường vào trung tâm xã, các tuyến đường liên thôn, bản như từ Ngã Hai, Ngã Ba đến Nà Nọi và từ trung tâm xã vào Giàng Pàng... Đặc biệt, công tác giáo dục của xã đã có nhiều đổi mới, ngoài trường liên cấp I - II tại trung tâm xã, các thôn, bản đều có trường, lớp học. Công tác an ninh - quốc phòng luôn được giữ vững và ổn định. 

 

 Sùng Đức Hồng     

Các tin khác
Sản xuất giấy đế tại Nhà máy giấy Minh Quân thuộc Công ty cổ phần Lâm nông sản thực phẩm Yên Bái.

YBĐT - Sáng 9/1, Trung tâm GDCK Hà Nội đã đưa mã cổ phiếu CAP của Công ty cổ phần Lâm nông sản thực phẩm Yên Bái vào giao dịch.

YBĐT - Sản xuất nông lâm nghiệp của Trạm Tấu trong năm 2007 giành được thắng lợi trên cả 3 mặt diện tích, năng suất và sản lượng. Tổng diện tích gieo cấy lúa ruộng là 1.359,35 ha, tăng 98 ha so với năm 2006, trong đó lúa xuân trên 500 ha; lúa mùa 859,6 ha, sản lượng thóc đạt trên 5400 tấn. Diện tích lúa nương là 1421 ha, đạt 103% so với kế hoạch huyện giao, sản lượng thóc đạt 1625,18 tấn.

Người dân bản Làng Giàng (xã Nậm Có - Mù Cang Chải) tự may trang phục phục vụ sinh hoạt hàng ngày. Ảnh: Thành Trung.

YBĐT – Từ chính sách tín dụng ưu đãi cho hộ nghèo vay vốn phát triển sản xuất, kinh doanh, những năm qua, thông qua hệ thống Ngân hàng Chính sách xã hội Yên Bái đã huy động nguồn vốn đạt 437 tỷ 739 triệu đồng, trung bình mỗi năm có từ 14 đến 15 ngàn lượt hộ nghèo được xét duyệt vay vốn.

YBĐT - Năm 2007, Chi cục Thuế huyện Văn Yên được giao dự toán thu cân đối ngân sách 13,8 tỷ đồng; đến hết tháng 11, đã thu đạt 14,6 tỷ đồng, bằng 100,4%, tăng 22,3% so với cùng kỳ năm 2006. Đây là 1 trong 3 đơn vị của ngành thuế Yên Bái hoàn thành dự toán thu sớm nhất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục