Phúc Lợi: Tận dụng tiềm năng để phát triển kinh tế

  • Cập nhật: Thứ sáu, 18/1/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Mặc dù tuyến đường 70 hiện nay đang xuống cấp, ảnh hưởng không nhỏ tới giao lưu hàng hoá của nhân dân trong vùng, nhưng có thể thấy dọc trên tuyến đường chạy qua khu vực xã Phúc Lợi, huyện Lục Yên (Yên Bái), nhiều hộ dân vẫn đang tất bật đưa sắn lên xe tải về xuôi cho các nhà máy chế biến sắn... Cây sắn đã cải thiện một phần đời sống cho nhân dân ở một xã có tới 70% là người Dao như nơi đây.

Phát triển chăn nuôi đại gia súc ở xã Đại Đồng (Yên Bình).
(Ảnh: N.T)
Phát triển chăn nuôi đại gia súc ở xã Đại Đồng (Yên Bình). (Ảnh: N.T)

Ông Hoàng Văn Hộ- Phó chủ tịch UBND xã Phúc Lợi cho biết: "Năm qua, công tác chỉ đạo, lãnh đạo các ngành chức năng và nhân dân phát triển kinh tế được Đảng uỷ, chính quyền xã triển khai một cách toàn diện. Ngoài sản xuất 75- 80 ha lúa nước, nhân dân đã tích cực gieo trồng cây ngô, sắn, chè.

Diện tích ngô cả năm đạt 405 ha, năng suất đạt 32 tạ/ha; diện tích sắn trên 200 ha; trồng mới được gần 14 ha chè và diện tích chè toàn xã hiện có gần hai chục ha… Xã Phúc Lợi còn có trên 100 ha rau màu các loại, đã góp phần đưa tổng sản lượng lương thực toàn xã đạt trên 2.400 tấn, bình quân lương thực đầu người đạt 40 kg/tháng." Được biết, vụ sắn 2007, có gia đình trong xã trồng 4- 5 ha sắn. Tính sơ sơ mỗi ha được 2,5 tấn củ. Với giá sắn củ như hiện nay là 850 ngàn đồng/tấn, thì hộ trồng nhiều sẽ được 8 đến 10 triệu đồng.

Theo anh Triệu Văn Khuyên- cán bộ xã, thì cây sắn trồng ở đây rất phù hợp nên lượng tinh bột đạt cao. Bởi cũng giống sắn đó đem trồng ở các xã khác không được khách hàng ưa chuộng, nên bao giờ giá cũng giảm hơn so với sắn trồng ở Phúc Lợi. Cây sắn đã có thể trở thành cây xoá đói giảm nghèo cho bà con.

Tuy là địa bàn vùng cao, nhưng lại thuận tiện trong việc vận chuyển, nên xã quan tâm tạo điều kiện để nhân dân phát triển cây lâm nghiệp có thu nhập lâu dài. Phúc Lợi cũng đã chủ động liên hệ về đất đai khoảng 400 ha của Lâm trường Lục Yên để nhân dân trồng keo, bồ đề, ngay khi chưa có chủ trương bàn giao đất của Lâm trường cho nhân dân. Năm 2006 toàn xã trồng được 200 ha cây lâm nghiệp, đến năm 2007 tiếp tục phát triển thêm được 100 ha nữa. Trong đó, nhiều gia đình mượn đất Lâm trường trồng tới 5- 7 ha rừng kinh tế.

Bên cạnh trồng trọt, xã còn chú trọng chăn nuôi và hiện có 1.500 con trâu, 70 con bò, 22 ngàn con gia cầm. Nhân dân đã tận dụng mặt nước ven hồ Thác Bà ngăn được 25 ha hồ để nuôi cá, sản lượng năm qua đạt 54 tấn. Kể từ chăn nuôi gia súc, sản xuất cây màu, trồng rừng lâm nghiệp… có thể khẳng định kinh tế các hộ gia đình đã được ổn định và có thể vươn lên thoát nghèo, nhiều gia đình có tổng thu nhập hàng năm đạt 50- 60 triệu đồng. Kinh tế Phúc Lợi thực sự có nhiều chuyển biến tích cực. Do đó, tổng giá trị sản xuất nông- lâm- ngư nghiệp địa phương đạt trên 13,7 tỷ đồng. Năm qua, thu nhập bình quân đầu người đạt 4- 4,5 triệu đồng. Toàn xã đã có 58 hộ thoát nghèo, nên tỷ lệ hộ nghèo trong xã đã giảm từ 62% xuống còn 40% theo chuẩn nghèo mới.

Từ sự tập trung lãnh đạo phát triển kinh tế gia đình, địa phương phát triển ổn định, đi đôi với đời sống văn hoá tinh thần của nhân dân trong xã đã được nâng cao. 100% thôn bản được dùng điện lưới quốc gia, được chăm sóc sức khoẻ. Nhân dân tích cực đóng góp ngày công lao động tu sửa, làm mới đường giao thông liên thôn, công trình thuỷ lợi và tham gia các phong trào do địa phương phát động; giữ vững ổn định địa bàn; xây dựng địa phương từng bước phát triển toàn diện. 

Huy Văn

Các tin khác
Nông dân xã Nghĩa Phúc thị xã Nghĩa Lộ thu hoạch khoai tây vụ đông trên đất hai vụ lúa.
(Ảnh: Quỳnh Nga)

YBĐT - Thị xã Nghĩa Lộ (Yên Bái) được xác định là trung tâm kinh tế nằm trên trục động lực kinh tế phía Tây của tỉnh. Những năm qua, bộ mặt kinh tế - xã hội của thị xã đã có bước phát triển mạnh mẽ, tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân đạt trên 13%/năm.

Ngô cao sản trên đồng ruộng xã Yên Hợp. (Ảnh: Thanh Thủy)

YBĐT - Nhằm từng bước nâng cao giá trị thu nhập trên mỗi ha canh tác, năm 2006 huyện Văn Yên (Yên Bái) thực hiện Đề án thâm canh 1.000 ha ruộng nước đạt giá trị 45 triệu đồng/ha/năm.

Du khách đến các diểm du lịch sinh thái của Yên Bái.

YBĐT - Mấy năm qua, hoạt động du lịch ở Yên Bái đã có những chuyển biến quan trọng. Tuy nhiên, cũng còn không ít vấn đề mà Yên Bái phải tiếp tục có biện pháp tích cực để giải quyết.

Công ty Cổ phần Sứ kỹ thuật HLS là đơn vị luôn được Ngân hàng ĐTPT Yên Bái tạo điều kiện giao dịch vốn vay phát triển sản xuất. (Ảnh: H.N)

YBĐT - Năm 2007, Ngân hàng đầu tư và Phát triển (BIDV) Yên Bái đạt được những kết quả khá toàn diện trên tất cả các chỉ tiêu và là năm có kết quả kinh doanh, mức độ hoàn thành kế hoạch tốt nhất trong các năm gần đây.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục