Xuân sớm miền tây

  • Cập nhật: Thứ bảy, 2/2/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Những bông hoa mận, hoa đào, hoa tớ dảy nở rực hồng cả vùng núi non hùng vì vốn đã đẹp lại càng nên thơ. Thời gian trôi đi làm cho vùng cao miền Tây Văn Chấn, thị xã Nghĩa Lộ, Trạm Tấu, Mù Cang Chải (Yên Bái) có thêm những đổi thay kỳ diệu. Một mùa xuân mới lại đến khiến lòng người không khỏi xao xuyến... Vậy là lại thêm một năm, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc miền Tây của tỉnh hoàn thành vượt mức các mục tiêu kinh tế, xã hội.

Bước vào năm Đinh Hợi, người miền Tây tự đặt ra với lòng mình rằng sẽ đấu tranh với sự bảo thủ trì trệ của cách làm ăn manh mún. Và hôm nay, đón Xuân Mậu Tý 2008, từ mỗi người dân đến toàn Đảng bộ đều có thể cảm nhận một niềm tự hào là qua một năm đã làm được rất nhiều việc không chỉ lớn về tầm vóc mà còn là một dấu chấm hết cho sự trì trệ, bảo thủ, làm ăn manh mún để cả miền Tây bước vào xuân này với nụ cười tự tin, rạng rỡ. Hàng loạt các công trình lớn, dự án lớn đã và đang đi vào hoạt động; Nhà máy Thủy điện Mường Kim, Nhà máy chế biến gỗ rừng trồng với công suất hàng chục ngàn mét khối sản phẩm một năm đang gấp rút hoàn thành dự án phê duyệt, rồi Chương trình sản xuất lúa hàng hóa vùng Mường Lò, hay Chương trình trồng rừng kinh tế miền Tây...

Thị xã Nghĩa Lộ đã mang dáng dấp của một đô thị lớn; thị trấn Sơn Thịnh, Mù Cang Chải, Trạm Tấu đã ngày càng sôi động hơn. Tất cả những dấu ấn đó có tác động mạnh, tạo bước đột phá trong phát triển kinh tế, xã hội của địa phương cũng như tạo ra một cú hích trong niềm tin của lòng người, rằng miền Tây nhất định phải làm những việc khó khăn chứ không chỉ là biết đợi thời cơ.

Từ thị xã Nghĩa Lộ ra Văn Chấn, vượt lên Trạm Tấu, xa hơn nữa là Mù Cang Chải, huyện - thị nào cũng đạt mức tăng trưởng 2 con số và như vậy là miền Tây đã bước những bước dài hơn dự định. Văn Chấn đã chịu trận lũ quét kinh hoàng gây thiệt hại lớn về người và của năm 2005; rồi sang năm 2006 và năm 2007, mỗi năm đều phải gánh chịu không dưới hai trận lũ nhưng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân toàn huyện vẫn kiên cường vượt qua mọi khó khăn.

Kết thúc kế hoạch năm 2007, tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 12,6%, cao hơn mức tăng trưởng chung toàn tỉnh; tổng sản lượng lương thực đạt hơn 47.660 tấn; giá trị sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp đạt trên 117 tỷ đồng; thu nhập bình quân đầu người đạt 6,5 triệu đồng/năm. Bí thư Huyện ủy Văn Chấn Ngô Ngọc Tuấn cho biết: “Không thể có sự tăng tốc nếu quá trông chờ ỷ lại vào lợi thế của địa phương mà quan trọng là Đảng bộ đã tự nhìn nhận đúng về thực lực để tạo ra một bước chuyển”.

Người miền Tây đã biết vỡ đất trồng rừng kinh tế, những rừng keo, bạch đàn, xoan, thông mã vĩ cứ xanh mãi, nối dài từ Văn Chấn lên vùng cao Trạm Tấu, Mù Cang Chải. Chủ tịch xã La Pán Tẩn (Mù Cang Chải) Giàng Chứ Ly đưa chúng tôi đi thăm những khu rừng kinh tế mới trồng đã lên xanh. Chủ tịch Ly vừa chỉ vào những cánh rừng kinh tế, những đồi chè Shan vừa nở nụ cười: “Đấy là con đường để xóa đói giảm nghèo, đi lên làm giàu của người vùng cao đấy!”. Đúng vậy, ở huyện vùng cao Mù Cang Chải, Trạm Tấu hôm nay đã có nhiều đổi thay kỳ diệu với những ngọn núi mà cây thông chưa khép tán năm nào thì nay đã thành rừng.

Trung tâm thị trấn Mù Cang Chải đã có nhiều nhà cao tầng dưới bóng thông xanh. Ngược đường ô tô lên Bản Mù, Bản Công hay Mồ Dề, La Pán Tẩn, Dế Xu Phình... đã có nhiều đoạn được bê tông hóa, nhựa hóa. Hai bên đường, hình ảnh bà mẹ người Mông được con đèo xe máy xuống chợ huyện thật ấn tượng! Tôi còn nhớ mãi “hành trình” đi tìm điển hình phát triển kinh tế giỏi ở vùng cao này năm năm về trước thật khó hơn đi tìm vàng. Nhưng hôm nay, những điển hình làm kinh tế giỏi ở đây không còn hiếm nữa, người vùng cao đã biết thâm canh lúa để bảo đảm an ninh lương thực, trồng rừng kinh tế, trồng chè shan làm hàng hóa. Các trường học rộn tiếng nói cười của bao học sinh là con em người Thái, người Mường, người Mông...

Sức xuân đang lan tỏa nơi các bản làng vùng cao miền Tây... Dẫu  rằng, cuộc sống còn nhiều khó khăn, còn bao điều phải trăn trở nghĩ suy nhưng con đường mà Đảng bộ, chính quyền, nhân dân nơi đây đã và đang đi là đúng hướng - con đường xây dựng nông thôn mới theo hướng công nghiệp hóa - hiện đại hóa. Đó chính là nền tảng vững chắc cho mảnh đất miền Tây ngày càng phát triển.

Thanh Phúc

Các tin khác
Công nhân Công ty cổ phần XDGT Yên Bái đang đẩy nhanh tiến độ làm đường xã Nà Hẩu (Văn Yên).

YBĐT - Đã bao mùa xuân trôi qua, cũng là chừng ấy thời gian, người dân ở Nà Hẩu, Đại Sơn, An Thịnh (Văn Yên - Yên Bái) mong mỏi về con đường rộng dài cho họ. Và không còn lỗi hẹn, xuân này, đường giao thông huyết mạch An Thịnh- Nà Hẩu đã đang được thi công.

Nếu như những năm trước, các nhà vườn trồng lan truyền thống trong nước phải điêu đứng do hoa lan Trung Quốc tràn ngập, chiếm lĩnh thị trường vì giá rẻ, đa dạng về chủng loại, kiểu dáng thì năm nay, hoa lan nội (các giống lan nội và ngoại được trồng trong nước) đang có ưu thế vượt trội.

Thông tin từ Vinagas, kể từ ngày 1/2, giá gas của hãng này chính thức “hạ nhiệt” thêm lần nữa chỉ trong vòng một tháng. Trước đó, hàng loạt hãng gas thông báo đến các đại lý giảm giá bán lẻ thêm khoảng 5.000 đồng/bình 12kg.

Phát triển mạnh diện tích cây đậu tương trên đất Khai Trung (Lục Yên).
(Ảnh: Thanh Thủy)

YBĐT - Ngày 31/01, tại Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Yên Bái, Bộ Nông nghiệp và PTNT tổ chức hội nghị về chuyển đổi cơ cấu cây trồng, đẩy mạnh phát triển cây làm nguyên liệu thức ăn chăn nuôi năm 2008 tại các tỉnh Miền Bắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục