Nhiều giải pháp tiết kiệm điện ở Công ty TNHH Yên Phú

  • Cập nhật: Thứ tư, 24/6/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Năng lượng luôn chiếm tỷ trọng lớn trong chi phí sản xuất, do đó việc tiết kiệm năng lượng sẽ giúp các doanh nghiệp giảm chi phí, hạ giá thành sản phẩm, nâng cao sức cạnh tranh và Công ty TNHH Yên Phú, huyện Yên Bình (Yên Bái) là doanh nghiệp đi tiên phong ứng dụng nhiều giải pháp công nghệ tiết kiệm điện.

Sử dụng mô tơ kéo sợi đúng với công suất máy nhằm tiết kiệm điện năng ở Công ty TNHH Yên Phú.
Sử dụng mô tơ kéo sợi đúng với công suất máy nhằm tiết kiệm điện năng ở Công ty TNHH Yên Phú.

 Ông Trần Duy Vượng, Giám đốc công ty cho biết: Do sản xuất tốn nhiều điện, chi phí điện năng chiếm tới gần 10 % nên công ty đã sử dụng động cơ có công xuất đúng với máy cơ, thay động cơ thường bằng động cơ biến tần, hạn chế máy chạy không tải, bố trí hệ thống chiếu sáng…Riêng áp dụng biến tần, hàng tháng công ty tiết kiệm được trên 10% lượng điện năng tiêu thụ.

Công ty đã thực hiện lắp biến tần tiết kiệm điện cách đây khoảng một năm, với kinh phí ban đầu khoảng 100 triệu đồng. Nguyên tắc làm việc của bộ biến tần là luôn thay đổi tần số theo sự thay đổi điện áp nên động cơ không thể khởi động tốt ngay cả khi tốc độ thấp. Qua tính toán mô - men động cơ khởi động ổn định, dòng điện đưa vào động cơ không đổi, dòng điện khởi độnglớn nhất của bộ truyền động biến tần lúc này chỉ bằng dòng điện định mức nên không làm sụt áp lưới, không làm ảnh hưởng tới các thiết bị phụ tải khác.

Từ khi áp dụng giải pháp tiết kiệm điện bằng biến tần vào dây chuyền xí nghiệp kéo sợi và may, công ty đã đạt được hiệu quả tiết kiệm điện rất cao. Cụ thể là chỉ số điện năng của công ty giảm khoảng 25 đến 30% và dự kiến sau 2 năm số tiền tiết kiệm điện sẽ giúp  công ty hoàn vốn số tiền lắp biến tần, tiền điện hàng tháng giảm xuống đáng kể.

Sử dụng ánh sáng tự nhiên trong khâu sản phẩm ở Công ty TNHH Yên Phú.

Ngoài lợi ích kinh tế, giải pháp lắp biến tần còn mang lại nhiều lợi ích khác về kỹ thuật. Bên cạnh đó, có thể tận dụng được nguồn ánh sáng tự nhiên, hạn chế sử dụng các loại bóng đèn chiếu sáng vào ban ngày ở các phân xưởng sản xuất, ngay từ khi thiết kế nhà xưởng, công ty đã có sáng kiến lợp xen kẽ các tấm tôn với những tấm vật liệu trong để lấy ánh sáng tự nhiên, nên vào những ngày nắng các phân xưởng sản xuất không phải dùng đèn chiếu sáng, bằng cánh này công ty đã tiết kiệm được nguồn điện năng khá lớn.

Ngoài ra công ty còn xây dựng hệ thống đón gió từ phía trên mái nhà, đưa luồng không khí xuống người lao động, tạo không khí thoáng mát, giảm bớt sử dụng quạt nhưng vẫn đảm bảo môi trường thoáng mát. Công ty cũng đã lắp đặt hệ thống công tắc điện, bằng cách chia thành từng cụm công tắc riêng, chấm dứt tình trạng lãng phí điện tràn lan.

Cùng với những cải tiến trong sản xuất, công ty cũng quan tâm đến tiết kiệm điện trong sinh hoạt và hoạt động hành chính. Toàn bộ hệ thống đèn bảo vệ và chiếu sáng từ loại bóng 300W được đồng loạt thay bằng bóng đèn compac hoặc bóng đèn cao áp thuỷ ngân. Hệ thống máy điều hoà ở khu hành chính chỉ được hoạt động vào những ngày nhiệt độ từ 250C trở lên. Đối với xí nghiệp may và dệt chỉ mở và bật máy khi đã hoàn tất công tác chuẩn bị…Những qui định này được bảo đảm thực hiện bằng giám sát của các tổ trưởng và là một trong những tiêu chí quan trọng để bình xét thi đua.

Quang Thiều

Các tin khác

Ngày 22/6, Phó Thủ tướng thường trực Nguyễn Sinh Hùng đã chỉ đạo tiếp tục điều hành giá cước vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt theo cơ chế thị trường theo quy định tại Nghị quyết 30/2008 ngày 11/12/2008 của Chính phủ.

Hiệp hội Du lịch Việt Nam vừa công bố danh sách 45 khách sạn và công ty lữ hành hàng đầu Việt Nam trong năm 2008.

Đến nay, công tác chuẩn bị cho lễ hội

YBĐT - Nằm ở cửa ngõ phía nam của tỉnh Yên Bái, Yên Bình được coi là một trong những điểm nhấn quan trọng trong chương tình du lịch về cội nguồn năm 2009 giữa 3 tỉnh Yên Bái, Phú Thọ và Lào Cai. Đặc biệt trong những ngày tháng 6 này Yên Bình đang tích cực chuẩn bị mọi điều kiện tốt nhất cho tuần lễ khám phá Thác Bà sẽ diễn ra vào ngày 26 đến 28/6 /2009.

Sản phẩm ván ép dán của Công ty TNHH Doanh Mùi xã Hưng Thịnh, (Trấn Yên).

YBĐT - Giải quyết nguyên liệu cho 3 nhà máy chế biến: nhà máy giấy tổng công suất 12.000 tấn sản phẩm/năm; Nhà máy gia công giấy vàng mã 4.000 tấn sản phẩm/năm và Nhà máy chế biến sắn công suất 20.000 tấn năm là một thách thức với lãnh đạo Công ty cổ phần Lâm nông sản thực phẩm Yên Bái khi tác động tiêu cực của lạm phát còn nặng nề, kinh tế trên đà suy thoái.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục