Văn Yên: Phải có giải pháp mạnh ngăn chặn nạn xâm chiếm đất rừng

  • Cập nhật: Thứ sáu, 26/6/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Mặc dù đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, bảo vệ rừng, tình trạng chặt phá, khai thác, buôn bán lâm sản ngày một giảm. Tuy nhiên trong thời gian gần đây tình trạng xâm chiếm đất rừng, phá rừng làm nương rẫy lại gia tăng, diễn ra ở hầu hết các xã vùng cao vùng đồng bào dân tộc thiếu số. Lực lượng kiểm lâm cũng như chính quyền các xã vẫn chưa có được một giải pháp hữu hiệu!

Tình trạng xâm chiếm đất rừng, phá rừng làm nương rẫy đang là vấn đề nhức nhối và đầy thách thức với ngành chức năng và các cấp chính quyềnva Nếu như trước đây tình trạng này chỉ diễn ra ở các xã vùng cao, vùng đồng bào dân tộc thì nay xảy ra ở hầu hết các xã có rừng. Trong năm 2008, lực lượng kiểm lâm và chính quyền xã phát hiện và xử lý 142 vụ phát, đốt nương sai quy hoạch. Trong 6 tháng đầu năm lực lượng kiểm lâm phát hiện và xử lý 29 vụ vi phạm lâm luật thì có tới 17 vụ sản xuất nương rẫy tráI phép. Chính quyền cấp xã kiểm tra, phát hiện xử lý 85 vụ xâm chiếm đất rừng, sản xuất nương rẫy trái phép.

Diện tích xâm lấn, phát rừng làm nương đều nằm trong diện tích rừng khoanh nuôi tái rinh, rừng phòng hộ đầu nguồn và rừng đặc dụng diện tích hàng chục ha. Tình trạng xâm lấn diễn ra ở hầu hết các xã, xã ít thì 3-4 vụ xã nhiều lên tới hàng chục vụ như xã: Phong Dụ Hạ, Phong Dụ Thượng, Châu Quế Hạ riêng ba xã đã xảy ra 75 vụ, một con số lớn nhất từ xưa đến nay. Một vấn đề khá nhức nhối hiện nay là số hộ dân vi phạm phá rừng làm nương rẫy đều đã tham gia ký cam kết bảo vệ rừng với kiểm lâm và chính quyền xã.

Ông Nguyễn Tiến Thành, Hạt trưởng Hạt kiểm lâm huyện cũng thẳng thắn thừa nhận về việc để việc xâm chiếm đất rừng, phát nương làm rẫy xảy ra ngày một nhiều trách nhiệm đầu tiên thuộc về lực lượng kiểm lâm.
    
Nhưng có một điều rễ nhận thấy là Văn Yên có diện tích rừng lớn với gần 92 ngàn ha trong khi đó lực lượng kiểm lâm lại quá mỏng. Có kiểm lâm viên phụ trách tới trên 4 ngàn ha rừng, với diện tích lớn như vậy chỉ cần đi hết diện tích rừng đã khó nói gì đến việc quản lý, bảo vệ. Bên cạnh đó còn có những chuyện nghe rất khôi hài về công tác quản lý bảo vệ rừng ở Văn Yên; Kiểm lâm viên phối hợp với chính quyền sở tại, điều tra bắt giữ đối tượng phá rừng làm nương đưa về trụ sở xã bắt viết bản tường trình, giáo dục xử lý vi phạm hành chính nhưng gia đình họ quá nghèo chẳng có gì mà nộp phạt! Có nhiều trường hợp vi phạm bị xử phạt hành chính lần trước còn chưa nộp lại vi phạm tiếp, ngành chức năng lại lập biên bản và xử phạt họ lại “nợ” tiền phạt. Cứ như vậy lực lượng kiểm lâm và chính quyền sở tại vẫn chưa tìm gia biện pháp hĩu hiệu.

Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng xâm lấn diện tích rừng và đốt nương làm rẫy là nhiều hộ dân, đặc biệt là đồng bào dân tộc vùng cao, vùng sâu vùng rất thiếu đất sản xuất. Bên cạnh đó phải nói đến nhiều chính quyền cơ sở chưa thật sự vào cuộc cùng với ngành chức năng giữ rừng, mà vẫn coi công tác quản lý, bảo vệ rừng là của kiểm lâm. Cũng có không ít hộ dân dù không thiếu đất sản xuất nhưng vẫn xâm chiếm đất đai để tích tụ.

Để hạn chế tình trạng trên thiết nghĩ huyện Văn Yên phải có giải pháp bố chí đất đại cho họ sản xuất lương thực, nâng cao đời sống nhân dân. Chính quyền các xã cùng kiểm lâm tăng cường công tác quản lý, vận động nhân dân tham gia bảo vệ rừng. Một vấn việc cốt yếu là huyện phải xử lý thật nghiêm cán bộ, đảng viên đến quần chúng nhân dân vi phạm Luật bảo vệ rừng.

Thanh Phúc

Các tin khác
Giá vàng trong nước tăng 10.000 đồng/chỉ

Giá vàng thế giới có những bước tiến ngắn trước sự suy yếu của đồng USD giúp vàng trong nước trở lại mốc 21 triệu đồng/lượng. Tuy nhiên giao dịch vẫn ở trạng thái trầm lắng.

Sáng 25/6, NMLD Dung Quất đã chính thức cho ra mắt thị trường thêm 4 loại sản phẩm thương mại, trong đó có xăng A92 và A95. Hiện nhà máy này đã khởi động phân xưởng cracking - phân xưởng quan trọng nhất, quyết định chế độ vận hành của nhà máy.

Cán bộ huyện kiểm tra và đánh dấu những cây quế cao tuổi để phục vụ cho việc bảo tồn và phát triển cây quế.

YBĐT - “Trăng sáng trên núi cao cao, sáng mênh mông rừng quế người Dao…”. Những ai đã có dịp đặt chân đến các xã Đại Sơn, Viễn Sơn, Xuân Tầm, Mỏ vàng… của huyện Văn Yên (Yên Bái) thì sẽ không khỏi ngỡ ngàng và có cảm giác “no mắt” trước những cánh rừng quế bạt ngàn. Chẳng thế mà quế đã trở thành nguồn cảm hứng sáng tác cho nhiều nhạc sĩ và đi vào lòng người.

YBĐT - Thực hiện kế hoạch trồng mới 2.800 ha rừng trong năm 2009, ngay từ đầu năm 2009, huyện Văn Yên (Yên Bái) phát động phong trào trồng cây mùa xuân rộng khắp từ vùng thấp đến vùng cao tạo khí thế phấn khởi trong nhân dân. Nhờ vậy, hết tháng 6 toàn huyện đã trồng mới trên 2.061 ha rừng, đạt 73,6% kế hoạch năm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục