Phụ nữ Văn Chấn: Giúp hội viên phát triển kinh tế gia đình

  • Cập nhật: Thứ hai, 6/7/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Được sự giúp đỡ của Ban điều hành Dự án Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh, Hội Phụ nữ huyện Văn Chấn (Yên Bái) đã chọn 3 xã là Thanh Lương, Hạnh Sơn và xã Phúc Sơn tham gia thực hiện Dự án “Giúp các hộ dân khó khăn về kinh tế của tỉnh Yên Bái tăng thu nhập thông qua áp dụng phân viên nén dúi sâu trong thâm canh lúa với mô hình bền vững về truyền thông đại chúng và hệ thống cung cấp phân viên thông qua các doanh nghiệp nhỏ”.

Theo đó, đã có 247 hộ tại 26 thôn, bản của 3 xã tham gia thử nghiệm tại 13 ha lúa nước, chủ yếu với các giống lúa lai Trung Quốc, lúa thuần, chiêm hương. Trong quá trình thực hiện, đội ngũ cán bộ khuyến nông, các cộng tác viên, tình nguyện viên các xã tích cực phổ biến hướng dẫn các hộ cấy đúng kỹ thuật, dúi phân, theo dõi sự phát triển của cây lúa. Phần lớn các hộ tham gia đã áp dụng đúng quy trình kỹ thuật, đảm bảo lịch gieo cấy, mật độ cấy, lượng phân hữu cơ, vô cơ.

Chị Đinh Thị Huyền, xã Thanh Lương thử nghiệm gieo cấy 1.500m2 lúa theo phương pháp sử dụng phân viên cho biết: “Lần đầu tiên gia đình thực hiện phương pháp này nhưng tôi thấy có nhiều thuận lợi vì chỉ cần tập trung công ở thời gian đầu, quá trình thâm canh tiết kiệm được chi phí đầu tư hơn so với sử dụng phân vãi thông thường, giảm được nhiều công lao động, năng suất thu hoạch vụ đông xuân của gia đình tăng hơn 25 đến 30 kg/ sào so với vụ trước không sử dụng loại phân bón này”. Điểm chỉ đạo thực hiện tại 3 xã bước đầu cho kết quả tốt.

Hội Phụ nữ huyện Văn Chấn đã triển khai thành công nhiều dự án giúp hội viên phụ nữ thoát nghèo bền vững như mô hình chăn nuôi lợn Móng Cái của Tổ chức Thú y không biên giới. Các hộ tham gia dự án được hỗ trợ vay vốn, tập huấn kiến thức chăm sóc, phòng chống dịch bệnh trong chăn nuôi, hỗ trợ về con giống. Đến nay toàn huyện đã nhân rộng mô hình chăn nuôi tới 18 xã, thị trấn với số lợn nái mà hội viên phụ nữ nhận nuôi là 871 con; duy trì mô hình nuôi gà theo phương pháp bán công nghiệp tại 14 xã với 30.470 con; xây dựng mô hình nuôi gà ta tại xã Thượng Bằng La mô hình nuôi ba ba tại xã Cát Thịnh...

Các cấp hội phụ nữ trong huyện đã vận động chị em hỗ trợ nhau về vốn, giống, kỹ thuật, giới thiệu việc làm, giúp nhau tiêu thụ sản phẩm. Trong 6 tháng năm 2009, hội viên phụ nữ các xã, thị trấn đã giúp 45 hội viên phụ nữ nghèo bằng cách cho vay không tính lãi trên 45 triệu đồng, giúp đỡ 2.538 công lao động, trên 400 con gia súc gia cầm. Hội còn phối hợp với Trạm Khuyến nông huyện mở 85 lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật cho 2.915 lượt hội viên để chị em tập trung nuôi trồng các loại cây, con giá trị kinh tế cao.

Đặc biệt, Hội Phụ nữ huyện đã duy trì thành công 204 tổ phụ nữ vay vốn, đã giúp cho 7.349 hộ hội viên vay trên 47 tỷ đồng. Đồng vốn vay đều được chị em sử dụng đúng mục đích, hiệu quả.. Tiêu biểu như Chi hội Phụ nữ 16, xã Nghĩa Tâm có 25 hộ tham Dự án nuôi lợn Móng Cái. Chị em tích cực học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau và áp dụng khoa học kỹ thuật (KHKT) vào chăn nuôi, mỗi năm thu lãi từ 3 - 5 triệu đồng.

Chị  Lê Thị Mai xã Nậm Búng tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, thâm canh tăng vụ, thu nhập mỗi năm đạt trên 40 triệu đồng. Nhiều chị em khác đã dám nghĩ dám làm, mạnh dạn đầu tư áp dụng KHKT vào sản xuất đưa năng suất, chất lượng cây trồng, vật nuôi ngày một tăng cao. Chị em còn tích cực tham gia các đề án phát triển kinh tế - xã hội của huyện. 

Bà Lò Thị Liên- Phó chủ tịch Hội Phụ nữ huyện cho biết: “Khuyến khích hỗ trợ hội viên đẩy mạnh phát triển kinh tế, Hội Phụ nữ huyện tiếp tục đẩy mạnh công tác chuyển giao KHKT, tín chấp với ngân hàng giúp hội viên vay vốn phát triển sản xuất, duy trì bền vững mô hình chăn nuôi lợn nái, nuôi gà ta, đồng thời nhân rộng thực hiện Dự án phân viên dúi sâu trong thâm canh lúa nước tại 8 xã trong huyện. Đặc biệt, Hội sẽ tiếp tục phân loại từng nhóm phụ nữ nghèo để giúp đỡ bằng các hình thức cho phù hợp; tăng cường hơn nữa công tác đào tạo nghề, giới thiệu việc làm tăng thu nhập cho các gia đình hội viên”.

Kim Tiến

Các tin khác
Quần jean Levi’s đang thu hút sự chú ý của giới trẻ

Levi’s là một thương hiệu điển hình được tạo ra bởi một người nhập cư trong những năm chiến tranh chết chóc ở miền tây nước Mỹ. Và quần jean Levi’s ngày nay đã có một biểu tượng nổi bật khắp toàn cầu.

Giữ nguyên qui định giá điện giờ cao điểm sáng sẽ làm tăng thêm chi phí cho doanh nghiệp.

Để giảm bớt khó khăn cho doanh nghiệp, Bộ Công Thương vừa kiến nghị Chính phủ cho phép giảm 20% giá điện giờ cao điểm sáng và bắt đầu thực hiện từ ngày 1/8/2009.

Chính phủ vừa ban hành nghị định quy định các chính sách trợ giúp và quản lý nhà nước về trợ giúp phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNV). Chính sách trợ giúp này bao gồm các giải pháp và kinh phí thực hiện, được đưa vào kế hoạch hằng năm và 5 năm của các bộ, ngành, địa phương và nền kinh tế quốc dân.

YBĐT - 6 tháng qua, giá trị sản xuất công nghiệp trên địa bàn toàn tỉnh Yên Bái ước đạt 1.014,8 tỷ đồng, đạt 44,5% kế hoạch, tăng 52,2% so cùng kỳ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục