Văn Chấn: Chuyển biến trong trồng rừng vụ thu

  • Cập nhật: Thứ năm, 12/11/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Vụ thu năm 2009, huyện Văn Chấn (Yên Bái) phấn đấu trồng mới 1.300 ha rừng kinh tế và 800 ha rừng theo Chương trình 661 của tỉnh. Mặc dù, thời tiết diễn biến phức tạp, khô hanh kéo dài, việc trồng rừng đúng vào thời điểm thu hoạch vụ mùa... nhưng với sự nỗ lực chỉ đạo của huyện với quyết tâm của các địa phương, kế hoạch trồng rừng vụ thu huyện Văn Chấn đã hoàn thành the

Xác định trồng rừng có tầm quan trọng trong phát triển kinh tế – xã hội, nhiều năm qua, huyện Văn Chấn đã bám sát kế hoạch của tỉnh giao, đồng thời chỉ đạo các cấp, ngành, địa phương tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực trồng và bảo vệ rừng. Để hoàn thành kế hoạch trồng rừng, hàng năm huyện đã giao nhiệm vụ cụ thể cho Phòng Nông nghiệp chủ động cây giống, vật tư  cùng với lực lượng kiểm lâm cơ sở hướng dẫn nhân dân trồng rừng theo đúng kỹ thuật. Tại xã Nậm Búng, những khu đất trống, đồi núi trọc trước kia, nay đang được phủ xanh bởi những cánh rừng keo, mỡ, thông...

Ông Phạm Bá Dư - Chủ tịch UBND xã cho biết: “Vụ thu năm nay, xã thực hiện trồng 100 ha rừng kinh tế. Là một trong những địa phương có diện tích đất lâm nghiệp lớn giờ đây, nhân dân xã Nậm Búng đã hiểu rõ lợi ích của công tác trồng và bảo vệ rừng. Do ý thức được vấn đề này nên sau khi có kế hoạch của huyện, cùng với sự hướng dẫn của cán bộ kiểm lâm phụ trách địa bàn, xã đã chỉ đạo nhân dân tích cực trồng rừng. Đến nay, toàn bộ diện tích đã được trồng theo đúng kế hoạch đề ra...”.

Đến Sùng Đô, ông Giàng A Chống - Chủ tịch UBND xã cho biết: “Những năm trước, thực hiện kế hoạch trồng rừng của xã đều không hoàn thành chỉ tiêu. Năm 2008, huyện giao trồng mới 60 ha rừng phòng hộ nhưng đến thời điểm hết tháng 11 xã vẫn không hoàn thành bởi lý do quỹ đất đã được nhân dân chuyển sang mục đích khác. Thực hiện sự chỉ đạo của huyện về công tác trồng và bảo vệ rừng, ngay từ đầu năm 2009, xã đã tổ chức nhiều cuộc họp bàn với các trưởng thôn, các già làng, trưởng bản và bằng sự chỉ đạo quyết liệt, do vậy Sùng Đô đã hoàn thành kế hoạch trồng mới 60,1 ha rừng vụ xuân, bảo đảm  khung thời vụ tốt nhất...”.

Ông Vũ Thanh Bình - Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Văn Chấn cho biết: Để tháo gỡ những khó khăn trong công tác trồng rừng vụ thu tại các địa phương vùng sâu, vùng xa, Hạt Kiểm lâm đã tham mưu cho huyện lập kế hoạch cụ thể, giao trách nhiệm cho các lâm trường chủ động cây giống, chỉ đạo gieo ươm cây giống tại 3 vùng của huyện gồm: vùng thượng huyện, vùng giữa và vùng ngoài của huyện.

Đồng thời, rà soát quỹ đất để chỉ đạo nhân dân đăng ký trồng rừng; thực hiện hỗ trợ lương thực cho đồng bào trồng rừng, đẩy mạnh quản lý chất lượng các nguồn giống cây trồng; tăng cường công tác tuyên truyền đến đồng bào các dân tộc, đặc biệt là vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc Mông, giúp nhân dân xóa bỏ tập quán di cư tự do, đốt nương làm rẫy.

Tới đây, huyện sẽ tiến hành quy hoạch vùng nguyên liệu gắn với các cơ sở chế biến lâm sản, đẩy mạnh việc hình thành và tìm kiếm thị trường tiêu thụ sản phẩm, góp phần đem lại lợi ích từ rừng với đời sống nhân dân...”.

P.V

Các tin khác
Công trường than Cọc 6, Quảng Ninh.

Thủ tướng Chính phủ vừa thông qua định hướng Quy hoạch phát triển ngành than Việt Nam giai đoạn đến năm 2015, có xét triển vọng đến năm 2025.

Ngân hàng Nhà nước cho phép nhập khẩu vàng trở lại đã giúp thị trường vàng giảm nhiệt. Sáng 12/11, giá vàng trong nước tiếp tục giảm mạnh, xuống còn 2,6 triệu đồng/chỉ. Như vậy, so với mức đỉnh, giá kim loại quý này đã giảm 300.000 đồng/chỉ. Thay vì chen nhau mua vàng như hôm trước, dân xếp hàng để bán.

Đông đảo khách hàng đến thăm gian hàng của VNPT Yên Bái.

YBĐT - Trong thời gian qua, Viễn thông Yên Bái (VNPT) đã không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động với mục tiêu vì khách hàng.

Phần lớn hàng dệt may ở Yên Bái có xuất xứ từ Trung Quốc

YBĐT - Việt Nam là một trong 10 nước xuất khẩu hàng dệt may nhiều nhất trên thế giới. Hàng dệt may Việt Nam đã có chỗ đứng vững chắc trên thị trường quốc tế. Thế nhưng dệt may Việt Nam lại bỏ ngỏ thị trường trong nước. Và giờ đây thì hàng Việt lại phải bước vào cuộc cạnh tranh trực tiếp với hàng nhập khẩu ngay trên thị trường trong nước đầy tiềm năng. Tuy nhiên trên thị tr

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục