Khởi sắc kinh tế Lao Chải

  • Cập nhật: Thứ tư, 18/11/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Lao Chải - một xã cách trung tâm huyện lỵ Mù Cang Chải (Yên Bái) gần chục cây số. Hai bên đường về xã, là những cánh rừng xanh bạt ngàn và nhiều ngôi nhà được xây mới. Tác phong làm việc của đội ngũ cán bộ xã khá nghiêm túc, đó là kết quả việc thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

Nuôi ong mật ở vùng cao Mù Cang Chải.
Nuôi ong mật ở vùng cao Mù Cang Chải.

Là một xã thuần nông, nhiều dân tộc sinh sống nhưng phần lớn là dân tộc Mông. Ở vùng xa trung tâm xã, tập quán sản xuất của bà con còn nhiều lạc hậu. Hệ thống hạ tầng cơ sở phục vụ sản xuất, sinh hoạt, hết sức khó khăn. Ông Lý A Vừ - Bí thư Đảng ủy xã cho biết: “Trước thực tế đó, Đảng bộ xã xác định phải tập trung lãnh đạo khai thác tốt nội lực của địa phương; phát huy hiệu quả nguồn lực đầu tư của Nhà nước từ các chương trình, dự án; coi sản xuất nông - lâm nghiệp và giáo dục là mũi nhọn đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội và công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt. Hiện nay, Đảng bộ xã có 98 đảng viên, sinh hoạt ở 16 chi bộ và tất cả các thôn đều có đảng viên - nhân tố quan trọng trong việc triển khai hiệu quả các nghị quyết của Đảng ở cơ sở”.

Để đẩy mạnh phát triển đồng bộ về kinh tế, Ban chấp hành Đảng ủy đã phân công cán bộ phụ trách từng địa bàn, giúp hộ nghèo về cách làm ăn và tiếp cận khoa học kỹ thuật... Bên cạnh đó, chỉ đạo sát sao các ban, ngành, đoàn thể của xã vận động bà con chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, khai thác tốt những thế mạnh đồi rừng và nguồn nhân lực để khai thác tiềm năng kinh tế mũi nhọn này. Ngoài ra, để thúc đẩy sản xuất phát triển, Đảng bộ ưu tiên đầu tư hạ tầng cơ sở qua các nguồn vốn từ các chương trình đầu tư của Nhà nước. Trong năm 2009, từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước xã đã đầu tư xây dựng trụ sở UBND xã với trị giá hơn 1 tỷ đồng; xây dựng 20 km đường liên thôn, trị giá 650 triệu đồng; kiên cố hoá trường lớp học, công trình thủy lợi…

Từ những nỗ lực của Đảng bộ và nhân dân các dân tộc trong xã, đến nay cây lúa nước có 215 ha, năng suất đạt 40 tạ/ha, lúa nương có 300 ha, cây ngô trồng gần 200 ha và năng suất 25 tạ/ha, bình quân lương thực đầu người đạt 320 kg/người/năm. Bà con còn trồng thêm cây hoa màu các loại, riêng cây lạc năm nay trồng khoảng 60 ha. Nhiều gia đình đã vươn lên làm giàu từ chăn nuôi gia súc và trồng rừng kinh tế, điển hình, như gia đình anh Sùng A Lua ở bản Hú Trù Lình phát triển chăn nuôi lợn và trồng rừng; hộ ông Lý A Vừ ở bản Cù Dề Sáng B, phát triển mô hình trồng hơn 1 héc-ta cỏ voi để chăn nuôi gia súc và trồng rừng 10 ha... Hiện nay, cả xã trồng được 250 ha rừng phòng hộ, 30 ha cỏ voi và tổng đàn trâu có 1.271 con, đàn bò 873 con, gia cầm trên 13 nghìn con. 

Kinh tế phát triển, sự nghiệp giáo dục được coi trọng, xã Lao Chải hiện có 13 điểm trường, 420 học sinh, tỷ lệ huy động trẻ ra lớp đạt 95%... Đây là những tiền đề để Lao Chải vươn lên hơn nữa trong những năm tiếp theo.

Hoài Thu

Các tin khác
Sản xuất tranh đá quý, thế mạnh của huyện Lục Yên.

YBĐT - Từ đầu năm đến nay, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Lục Yên đã có nhiều giải pháp thực hiện tốt hoạt động tín dụng, công tác cho vay và thu nợ, đặc biệt là thực hiện tốt chính sách kích cầu phát triển kinh tế theo đúng quy định và phù hợp với điều kiện, tình hình thực tế tại địa phương.

Lực lượng kiểm lâm đội cơ động km14 Yên Bình kiểm tra lâm sản vận chuyển trái phép bị tịch thu.

YBĐT - Thực hiện sự chỉ đạo của Chi Cục kiểm lâm, trong những tháng cuối năm, Đội Kiểm lâm cơ động tỉnh Yên Bái đã tăng cường cán bộ, chiến sĩ xuống cơ sở bám sát địa bàn được giao quản lý, phối hợp với các ngành chức năng và Đảng bộ, chính quyền các địa phương triển khai thực hiện các biện pháp quản lý và bảo vệ rừng tại gốc.

Theo ông Võ Thành Đàng, Chủ tịch Hiệp hội Mía đường Việt Nam, giá bán buôn đường tại các nhà máy đã tăng khoảng 1.000 đồng/kg so với hồi đầu tháng. Cụ thể, giá đường tại nhà máy ngày 17-11 đã lên mức 15.200 đồng/kg, mức cao nhất kể từ đầu năm nay.

Lần đầu tiên một mạng di động của Việt Nam tham gia một liên minh di động quốc tế.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục