Nghĩa Phúc: Được lòng dân sạch làng, đẹp bản

  • Cập nhật: Thứ tư, 18/11/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Nhận được 8 triệu đồng vay từ chương trình vệ sinh nông thôn với lãi suất 0,57%, thời hạn 5 năm, anh Lò Văn Hoá ở bản Pá Làng, xã Nghĩa Phúc (thị xã Nghĩa Lộ) bắt tay ngay vào việc xây dựng chuồng trại hợp vệ sinh. Cùng sự giúp đỡ của anh em trong bản, chưa đầy một tuần, chuồng lợn và hố tiêu của gia đình đã hoàn thành. Từ giờ, gia đình anh không còn phải chịu đựng mùi hôi

Nhiều hộ dân ở Nghĩa Phúc đã đào được hố rác để thu gom rác thải.
Nhiều hộ dân ở Nghĩa Phúc đã đào được hố rác để thu gom rác thải.

Cũng như gia đình anh Hoá, nhiều hộ gia đình khác đã và đang tiến hành vay vốn để xây dựng lại chuồng trại, đưa ra xa nhà ở để cho hợp vệ sinh. Đây là một trong những nội dung của chương trình vệ sinh môi trường nông thôn mà Nghĩa Phúc đang tiến hành.

Xúc tiến đẩy nhanh tiến độ thực hiện chương trình vệ sinh môi trường nông thôn là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của xã Nghĩa Phúc trong năm 2009, khi được chọn làm điểm mô hình “Dân vận khéo” vận động nhân dân nâng cao chất lượng vệ sinh môi trường. Đây là một trong năm mô hình “Dân vận khéo” của thị xã hưởng ứng năm dân vận chính quyền. Xã Nghĩa Phúc đã cùng tổ công tác của thị xã tích cực chỉ đạo thực hiện xây dựng mô hình, thành lập ban chỉ đạo đề án nâng cao chất lượng vệ sinh môi trường khu vực thôn bản nông nghiệp nông thôn giai đoạn 2009-2012. Đề án được triển khai thực hiện ở bốn, bản: Bay, Pưn, Pá Làng, Ả Hạ.

Theo Đề án, trong việc triển khai xây dựng nhà tiêu, chuồng trại hợp vệ sinh hộ nghèo sẽ được hỗ trợ 300.000 đồng/hộ khi làm nhà tiêu; 500.000 đồng/hộ khi làm chuồng trại. Đối với hộ không thuộc diện hộ nghèo, hộ chính sách thì được tạo điều kiện vay vốn tại ngân hàng, các tổ chức tín dụng. Trong 4 năm từ 2009- 2012, xã sẽ phấn đấu xây dựng được 156 nhà tiêu, 212 chuồng trại chăn nuôi đạt tiêu chuẩn vệ sinh môi trường. Riêng năm 2009, xã chỉ đạo bản Pưn làm điểm với chỉ tiêu là 9 nhà tiêu và 12 chuồng trại.

Ngoài việc ưu tiên đẩy nhanh tiến độ xây dựng chuồng trại hợp vệ sinh, xã còn phát động phong trào “sạch làng, đẹp bản”. Phong trào được bắt đầu từ việc tuyên truyền, vận động mỗi gia đình đào một hố rác và hướng dẫn các gia đình biết phân loại rác và xử lý rác. Nhằm thực hiện phong trào này có hiệu quả, UBND xã Nghĩa Phúc đã phối hợp với Thị đoàn Nghĩa Lộ tổ chức ra quân đào hố rác giúp các hộ già cả neo đơn. Đã có khoảng 50 hố rác được hoàn thành trong đợt ra quân. Việc làm thiết thực này đã làm chuyển biến mạnh mẽ cả về nhận thức và ý thức của các hộ gia đình.

Ông Hà Văn Xiếc - bản Pá Làng cho biết: “Trước đây gia đình thường gom rác thành đống ngay phía trái nhà rồi lâu lâu mới đốt. Nhiều lúc rác để lâu chưa xử lý bốc lên mùi hôi thối. Rồi con lợn, con gà có khi lại đào dũi, bới tung toé ra khắp vườn. Vừa qua, được thanh niên giúp đào hố rác ở phía cuối vườn, tôi thấy rất tiện lợi và giúp giữ gìn vệ sinh nhà cửa tốt hơn”. Cùng với những việc làm trên, để thực hiện có hiệu quả mô hình dân vận khéo vận động nhân dân nâng cao chất lượng vệ sinh môi trường, xã Nghĩa Phúc đã phân công các ban, ngành, đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền và phụ trách công tác vệ sinh môi trường của từng thôn bản. Đồng thời, duy trì hoạt động vệ sinh đường làng, ngõ xóm của Đoàn thanh niên, Hội Phụ nữ...

Hiện nay, xã Nghĩa Phúc mới có khoảng 40% - 50% số hộ có hố tiêu, chuồng trại xa nhà ở, hợp vệ sinh; 70% dân số sử dụng nước sạch. Tình trạng nuôi nhốt trâu bò, để rơm dưới gầm sàn vẫn còn. Để từng bước thực hiện có hiệu quả mô hình “Dân vận khéo” và đề án nâng cao chất lượng vệ sinh môi trường, Đảng bộ, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể xã xác định phải thực hiện tốt công tác dân vận. Ông Tống Minh Hải - Bí thư Đảng ủy xã cho biết: “Dân vận khéo ở đây là mỗi cán bộ, lãnh đạo xã từ bí thư, chủ tịch đến trưởng các ban, ngành, đoàn thể, đều phải cụ thể hoá lời nói thành việc làm; trực tiếp xuống với dân, chỉ đạo, làm cùng dân, gần dân để giúp đỡ dân, nắm bắt được những tâm tư nguyện vọng của dân và tháo gỡ, giải quyết kịp thời. Từ đó, tạo dựng được lòng tin của nhân dân đối với cán bộ. Làm được điều đó thì vận động nhân dân việc gì cũng thành công”.

Xác định được hình thức, cách làm đúng và trúng của việc dân vận khéo  sẽ là điều kiện căn bản để Nghĩa Phúc xây dựng thành công mô hình “Dân vận khéo” vận động nhân dân nâng cao chất lượng vệ sinh môi trường khu vực nông thôn, góp phần nâng cao chất lượng môi trường sống cho người dân và từng bước xây dựng nông thôn mới.

H.M

Các tin khác
Mãi lực vàng chậm lại khi cho phép nhập vàng.

Đầu giờ chiều nay 18/11, giá vàng trong nước đảo chiều giảm 15.000 đồng/chỉ so với buổi sáng, xuống 2,71 triệu đồng/chỉ. Giao dịch sau những ngày “bão giá” đã trầm lắng trở lại.

Nuôi ong mật ở vùng cao Mù Cang Chải.

YBĐT - Lao Chải - một xã cách trung tâm huyện lỵ Mù Cang Chải (Yên Bái) gần chục cây số. Hai bên đường về xã, là những cánh rừng xanh bạt ngàn và nhiều ngôi nhà được xây mới. Tác phong làm việc của đội ngũ cán bộ xã khá nghiêm túc, đó là kết quả việc thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

Sản xuất tranh đá quý, thế mạnh của huyện Lục Yên.

YBĐT - Từ đầu năm đến nay, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Lục Yên đã có nhiều giải pháp thực hiện tốt hoạt động tín dụng, công tác cho vay và thu nợ, đặc biệt là thực hiện tốt chính sách kích cầu phát triển kinh tế theo đúng quy định và phù hợp với điều kiện, tình hình thực tế tại địa phương.

Lực lượng kiểm lâm đội cơ động km14 Yên Bình kiểm tra lâm sản vận chuyển trái phép bị tịch thu.

YBĐT - Thực hiện sự chỉ đạo của Chi Cục kiểm lâm, trong những tháng cuối năm, Đội Kiểm lâm cơ động tỉnh Yên Bái đã tăng cường cán bộ, chiến sĩ xuống cơ sở bám sát địa bàn được giao quản lý, phối hợp với các ngành chức năng và Đảng bộ, chính quyền các địa phương triển khai thực hiện các biện pháp quản lý và bảo vệ rừng tại gốc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục