Bản Công đổi thay nhờ chương trình 135

  • Cập nhật: Thứ tư, 18/11/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Nông thôn vùng cao xã Bản Công, huyện Trạm Tấu (Yên Bái) đã và đang đổi thay nhờ Chương trình 135. Tuy nhiên, do đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn, trong thời gian tới, người dân Bản Công mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm của Nhà nước, đặc biệt là trong lĩnh vực nông, lâm nghiệp và phát triển hệ thống giao thông, tạo tiền đề quan trọng nâng cao đời sống nhân dân, thúc

Nhân dân thôn Tà Xùa, xã Bản Công tham gia làm đường giao thông nông thôn.
(Ảnh: Linh Trang)
Nhân dân thôn Tà Xùa, xã Bản Công tham gia làm đường giao thông nông thôn. (Ảnh: Linh Trang)

Là xã đặc biệt khó khăn của huyện Trạm Tấu, Bản Công có diện tích tự nhiên 9.477 ha, dân số 2.037 người, trong đó đồng bào dân tộc Mông chiếm tới 98%. Trước đây, do trình độ dân trí thấp, tập quán canh tác lạc hậu nên đời sống của nhân dân trong xã gặp rất nhiều khó khăn. Từ khi có Chương trình 135 với các dự án đầu tư hỗ trợ nên hệ thống đường liên thôn, liên bản trên địa bàn xã được đầu tư nâng cấp; kênh mương nội đồng, trường, lớp học được kiên cố hoá, đội ngũ cán bộ được đào tạo nâng cao năng lực quản lý, người dân được hỗ trợ vật tư nông nghiệp, thiết bị máy móc, trẻ em, học sinh nghèo dân tộc thiểu số được tạo điều kiện đến trường... tỷ lệ hộ đói nghèo trong xã đã giảm, tình hình kinh tế, xã hội ngày càng phát triển.

Để nhanh chóng triển khai các chương trình dự án, UBND xã đã sớm thành lập Ban quản lý Chương trình 135 giai đoạn II (2006 - 2010), do đồng chí Chủ tịch UBND xã làm Trưởng ban, đồng thời khẩn trương xây dựng kế hoạch, phân công các thành viên xuống các thôn, bản tổ chức họp dân, huy động nhân công san tạo mặt bằng, vận chuyển vật liệu... triển khai thực hiện chương trình 135 trên địa bàn. Với nhiều biện pháp tuyên truyền hiệu quả, người dân được trực tiếp họp bàn, đóng góp ý kiến về hướng phát triển của xã nên sau hơn 3 năm thực hiện Chương trình 135 giai đoạn II, đến nay, cấp uỷ, chính quyền và nhân dân Bản Công đã hoàn thành đầu tư làm mới 2,78 km đường ôtô từ trung tâm xã đến thôn Kháo Chu, gần 1,5 Km, đường ô tô từ thị trấn Trạm Tấu tới thôn Bản Công, kiên cố hoá trên 3 km kênh mương công trình thuỷ lợi Sán Trá - Bản Công, xây dựng 2 nhà văn hoá cộng đồng tại thôn Tà Xùa và Kháo Chu…

Thông qua Chương trình 135, Bản Công đã phối hợp với các ngành chức năng tổ chức hàng chục lớp tập huấn kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt, dự trữ thức ăn gia súc cho người dân; hỗ trợ 63 máy tuốt lúa đạp chân, 98 máy tẽ ngô, 20 máy gặt lúa đeo vai, 15 bừa sắt, 10 con trâu sinh sản cùng hàng trăm triệu đồng mua vật tư, phân bón. Toàn xã có 836 em học sinh nghèo từ bậc học mầm non đến PTCS  được hỗ trợ học bán trú với mức tiền từ 70.000 – 140.000 đồng/học sinh/1 tháng.

Chủ tịch UBND xã, ông Thờ A Vư cho biết: “Những năm gần đây, đời sống của người dân trong xã đã được cải thiện rất nhiều. Từ năm 2006 đến nay, Bản Công đã có 374 lượt cán bộ cấp xã đã được tham gia các lớp tập huấn nâng cao trình độ quản lý; hệ thống cơ sở hạ tầng được nâng cấp, người dân trong xã giờ đã biết đưa các loại cây, con giống có giá trị kinh tế cao vào nuôi trồng tập trung. Tỷ lệ hộ đói, hộ nghèo đã giảm đáng kể, nhân dân tuyệt đối tin theo Đảng và nghiêm túc chấp hành pháp luật của Nhà nước”. Tuy nhiên, do trình độ dân trí còn thấp, giao thông đi lại khó khăn nên bên cạnh những kết quả đã đạt được, quá trình triển khai các dự án thuộc Chương trình 135 trên địa bàn xã vẫn còn gặp rất nhiều khó khăn, nhất là trong công tác quản lý. Một số dự án tiến độ tổ chức thực hiện chậm, chưa phát huy hiệu quả, chưa tạo được động lực thúc đẩy kinh tế, xã hội địa phương phát triển.

Nông thôn vùng cao Bản Công đã và đang đổi thay nhờ Chương trình 135. Tuy nhiên, do đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn, trong thời gian tới, người dân Bản Công mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm của Nhà nước, đặc biệt là trong lĩnh vực nông, lâm nghiệp và phát triển hệ thống giao thông, tạo tiền đề quan trọng nâng cao đời sống nhân dân, thúc đẩy kinh tế, xã hội ngày càng phát triển.             

 P.V

Các tin khác
Nhiều hộ dân ở Nghĩa Phúc đã đào được hố rác để thu gom rác thải.

YBĐT - Nhận được 8 triệu đồng vay từ chương trình vệ sinh nông thôn với lãi suất 0,57%, thời hạn 5 năm, anh Lò Văn Hoá ở bản Pá Làng, xã Nghĩa Phúc (thị xã Nghĩa Lộ) bắt tay ngay vào việc xây dựng chuồng trại hợp vệ sinh. Cùng sự giúp đỡ của anh em trong bản, chưa đầy một tuần, chuồng lợn và hố tiêu của gia đình đã hoàn thành. Từ giờ, gia đình anh không còn phải chịu đựng mùi hôi

Mãi lực vàng chậm lại khi cho phép nhập vàng.

Đầu giờ chiều nay 18/11, giá vàng trong nước đảo chiều giảm 15.000 đồng/chỉ so với buổi sáng, xuống 2,71 triệu đồng/chỉ. Giao dịch sau những ngày “bão giá” đã trầm lắng trở lại.

Nuôi ong mật ở vùng cao Mù Cang Chải.

YBĐT - Lao Chải - một xã cách trung tâm huyện lỵ Mù Cang Chải (Yên Bái) gần chục cây số. Hai bên đường về xã, là những cánh rừng xanh bạt ngàn và nhiều ngôi nhà được xây mới. Tác phong làm việc của đội ngũ cán bộ xã khá nghiêm túc, đó là kết quả việc thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

Sản xuất tranh đá quý, thế mạnh của huyện Lục Yên.

YBĐT - Từ đầu năm đến nay, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Lục Yên đã có nhiều giải pháp thực hiện tốt hoạt động tín dụng, công tác cho vay và thu nợ, đặc biệt là thực hiện tốt chính sách kích cầu phát triển kinh tế theo đúng quy định và phù hợp với điều kiện, tình hình thực tế tại địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục