Công ty khoáng sản viglacera: “Bình mới” sẽ “rượu mới

  • Cập nhật: Thứ sáu, 27/11/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Là một công ty liên doanh chuyên sản xuất nguyên liệu cho các nhà máy gạch ốp lát và thuỷ tinh xây dựng bằng công nghệ tiên tiến của Tây Ban Nha, nhưng vì nhiều lý do khác nhau mà Công ty liên doanh Yên Hà (trước đây) luôn trong tình trạng thua lỗ. Sau 6 năm tồn tại, “tài sản” để lại là những món nợ ngân hàng và khoản thua lỗ hơn 8 tỷ đồng. Phương án cổ phần hoá đã được tính đến và đến năm 2007, quá trình cổ phần hoá được triển khai với kỳ vọng “Bình mới sẽ đem lại rượu mới” và Công ty đang mang tên gọi Khoáng sản Vigracera như ngày hôm nay.

Công nhân Công ty khoáng sản Vigracera bảo dưỡng máy móc.
Công nhân Công ty khoáng sản Vigracera bảo dưỡng máy móc.

Ông Phạm Hồng Xồ – Giám đốc Công ty cho biết: Trong bộn bề khó khăn ấy, không còn cách nào khác là phải đổi mới cơ chế quản lý, cung cách làm việc, nâng cao năng suất, chất lượng và hạ giá thành sản phẩm để duy trì sản xuất, tạo việc làm cho người lao động, bảo toàn nguồn vốn, thanh toán nợ cho ngân hàng và trả được cổ tức cho các cổ đông…

Hội đồng quản trị, Ban giám đốc xác định như vậy, bởi sản phẩm của Công ty luôn phải cạnh tranh khốc liệt với nhiều đơn vị bạn vì sản phẩm penspat nhiều địa phương, nhà máy sản xuất, trong khi họ gần thị trường hơn, ít phải chi phí vận chuyển nên giá thành thấp. Tuy nhiên, chúng tôi cũng có lợi thế riêng mà không phải ai cũng có được. Đó là chất lượng sản phẩm rất cao và chi phí sản xuất thấp do sử dụng công nghệ tiên tiến nhất.

Năm 2007, Công ty bắt đầu hồi phục để đến năm 2008, Nhà máy nghiền penspat 100 nghìn tấn năm chạy hết công suất với nguồn nguyên liệu dồi dào từ hai khu mỏ Thanh Hạ (Minh Bảo) và Hồ Xanh (Thác Bà). Thật tiếc, đà phát triển của Khoáng sản Viglacera đã khựng lại do cuộc khủng hoảng kinh tế và ngành vật liệu xây dựng là một trong những ngành nghề bị ảnh hưởng trầm trọng nhất. Suốt từ đầu năm đến cuối tháng 8, Nhà máy sản xuất 3 ca liên tục nhưng vào quý 4/2008 thì chỉ có thể duy trì một ca. Có ngày, Công ty còn phải để công nhân giãn việc vì các nhà máy sản xuất gạch ốp lát – những khách hàng của Công ty đều ngừng sản xuất. Tuy vậy, năm 2008, Công ty vẫn đạt doanh thu 38,7 tỷ đồng, thu nhập bình quân 2,1 triệu đồng/người/tháng, nộp ngân sách 1,6 tỷ đồng.

Đặc biệt, sau 7 năm ra đời và tồn tại, lần đầu tiên Công ty có lãi với con số tuy còn khá khiêm tốn (281 triệu đồng) nhưng cũng đủ để 100 cán bộ công nhân viên và những ai quan tâm đến Công ty có chung niềm vui. Bước sang năm 2009 tình hình không mấy khả quan, nền kinh tế lún sâu thêm vào suy thoái, Khoáng sản Viglacera phải chung thuỷ với việc duy trì sản xuất 1 ca/ngày, sản phẩm tiêu thụ rất chậm và nhất là con số thua lỗ 6 tháng đầu năm 2009 là 1,2 tỷ đồng. Trong bối cảnh ấy, các chính sách kích cầu của Chính phủ được triển khai và nhanh chóng phát huy hiệu quả. Ngành vật liệu xây dựng được vực dậy kéo theo Viglacera bừng tỉnh và có những bước đi mạnh mẽ. Qua số liệu thống kê, từ tháng 6 đến tháng 10/2009, mỗi tháng Công ty sản xuất và tiêu thụ được 8000 tấn sản phẩm, bột penspat của Công ty được khách hàng đánh giá rất cao nhờ chất lượng tốt, ổn định, giao hàng đúng hẹn và giá cả hợp lý… Sau 10 tháng, Công ty đã sản xuất được 57.400 tấn sản phẩm, doanh thu đạt 21 tỷ đồng và nộp ngân sách 1,2 tỷ đồng.

Đi qua những chiếc xe siêu trường, siêu trọng đang bốc hàng đi tiêu thụ và mang nguyên liệu thô về nhà máy hay vào nhà xưởng nghiền penspat với dây chuyền khép kín, hiện đại của Tây Ban Nha, hơn 3 chục công nhân trong trang phục bảo hộ lao động hoàn chỉnh đang chăm chú điều khiển những cỗ máy lớn. Tiếng mô tơ ù ù xen lẫn tiếng đá va đập trong lô nghiền đang quay tít. Tác phong cần mẫn của người thợ máy làm tôi nhớ lại câu nói của lãnh đạo Công ty: “Dù khó khăn, Công ty vẫn cố chăm lo đời sống người thợ và dù vất vả người thợ vẫn luôn gắn bó với nhà máy, với phân xưởng”. Có lẽ đó cũng là nguyên nhân quan trọng để Viglacera vượt khó đi lên.

Được biết, Hội đồng quản trị, Ban giám đốc Công ty Khoáng sản Viglacera đã đề ra mục tiêu cho năm 2010 đạt 100 nghìn tấn sản phẩm làm ra và tiêu thụ hết; bảo đảm 100% lao động có đủ việc làm và thu nhập từ 2,4 triệu đồng/ người/tháng; hoàn thành nghĩa vụ thuế đối với Nhà nước và duy trì nền tài chính lành mạnh. Xác định rõ năm tới sản xuất chắc chắn còn khó, thị trường chưa thể ổn định nhưng giải pháp đã được đưa ra là tăng tỷ trọng hàng chất lượng cao, phục vụ ngành sản xuất kính xây dựng; tiếp tục tiết kiệm chi phí, hạ giá thành, nâng cao chất lượng sản phẩm và sức cạnh tranh… Có sự khởi đầu tốt, có sự quyết tâm và xác định con đường đã chọn, Công ty Khoáng sản Viglacera chắc chắn sẽ vươn lên - lãnh đạo Công ty đã tự tin nói với chúng tôi như vậy.

Lê Phiên

Các tin khác

YBĐT - Để ổn định thị trường cũng như ngăn chặn thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) kém chất lượng, từ đầu năm tới nay, Chi cục Bảo vệ thực vật đã thanh tra, kiểm tra 159 cửa hàng thuốc BVTV, tịch thu hơn 11kg thuốc BVTV vi phạm quy định kinh doanh. Tuy nhiên, ngăn chặn triệt để việc kinh doanh kém chất lượng còn nhiều khó khăn khi mà lực lượng thanh tra còn mỏng, chế tài xử phạt còn nhẹ, trong khi đó nhu cầu sử dụng thuốc BVTV của bà con ngày một lớn, thị trường ngày một đa dạng. Để quản lý chặt chẽ thuốc BVTV, cần sự phối hợp của các ngành liên quan và chính quyền địa phương.

Lãnh đạo tỉnh Yên Bái làm việc với Ngân hàng Xuất nhập khẩu Hàn Quốc để thẩm định Dự án xây dựng Bệnh viện Đa khoa tỉnh quy mô 500 giường bệnh.

YBĐT - Yên Bái đã có quan hệ với 50 tổ chức phi chính phủ nước ngoài và các tổ chức quốc tế. Chỉ tính từ năm 2001 - 2005, Yên Bái thu hút triển khai thực hiện 22 dự án ODA và 75 dự án viện trợ phi chính phủ, tổng vốn viện trợ đạt 539,8 tỷ đồng, tăng gấp hơn hai lần giai đoạn từ năm 1996 - 2000.

ADB đã dành vốn vay cho Việt Nam để xây dựng một số dự án đường giao thông.

Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và các cơ quan liên quan báo cáo Thủ tướng Chính phủ việc triển khai kế hoạch (danh mục) các dự án của ADB cho năm 2009 và kế hoạch các dự án dự kiến cho ADB tài trợ 2010.

Năm 2010, Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái phấn đấu sản xuất và tiêu thụ 340 ngàn tấn xi măng và clinke thương phẩm.

YBĐT - Tính đến hết tháng 10 năm 2009, Công ty cổ phần xi măng và khoáng sản Yên Bái đã sản xuất và tiêu thụ 289 nghìn tấn xi măng và Clinke thương phẩm, đạt 93% kế hoạch năm và bằng 150% so với cùng kỳ năm trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục