Thuốc bảo vệ thực vật: Thật, giả lẫn lộn, khó kiểm soát

  • Cập nhật: Thứ sáu, 27/11/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Để ổn định thị trường cũng như ngăn chặn thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) kém chất lượng, từ đầu năm tới nay, Chi cục Bảo vệ thực vật đã thanh tra, kiểm tra 159 cửa hàng thuốc BVTV, tịch thu hơn 11kg thuốc BVTV vi phạm quy định kinh doanh. Tuy nhiên, ngăn chặn triệt để việc kinh doanh kém chất lượng còn nhiều khó khăn khi mà lực lượng thanh tra còn mỏng, chế tài xử phạt còn nhẹ, trong khi đó nhu cầu sử dụng thuốc BVTV của bà con ngày một lớn, thị trường ngày một đa dạng. Để quản lý chặt chẽ thuốc BVTV, cần sự phối hợp của các ngành liên quan và chính quyền địa phương.

9 tháng đầu năm, qua 4 đợt thanh tra, kiểm tra Chi cục BVTV đã phát hiện 13 đại lý vi phạm như: buôn bán thuốc quá hạn sử dụng, thuốc kém chất lượng,  buôn bán thuốc không rõ nguồn gốc xuất xứ…; một số trường hợp không đủ điều kiện kinh doanh thuốc BVTV. Chi cục đã tiến hành xử phạt vi phạm hành chính 12 trường hợp. Tuy nhiên, đấy chỉ mới là con số phát hiện ra còn thực tế lớn hơn rất nhiều. Bởi vì hiện nay ở các phiên chợ nông thôn không ít trường hợp thuốc BVTV được đem ra bán công khai. Nhiều hộ dân vẫn tiếp tục buôn bán thuốc BVTV ở các hình thức khác nhau, do vậy tình trạng bán giấu chính quyền địa  phương vẫn tồn tại, tình trạng lưu thông các loại thuốc không được phép sử dụng, thuốc kém chất lượng, thuốc hết hạn sử dụng vẫn phổ biến.

Thống kê của Chi cục BVTV, toàn tỉnh có 567 cửa hàng buôn bán thuốc BVTV (chưa kể những cửa hàng không có chứng chỉ hành nghề), trong đó có khoảng 12 đại lý cấp I và thanh tra chuyên ngành chỉ có 2 người. Lực lượng mỏng khó kiểm soát hết tình hình buôn bán kinh doanh thuốc BVTV trên địa bàn. Thời gian qua, Thanh tra của Chi cục đã khắc phục những khó khăn về con người và phương tiện, tăng cường thanh tra, kiểm tra, phối hợp với chính quyền địa phương quản lý các cửa hàng kinh doanh thuốc BVTV trên địa bàn. Tuy nhiên, một khó khăn lớn cho công tác thanh tra, kiểm tra là kinh phí giám định, tiêu huỷ tốn kém; không có kho chứa thuốc, nên thuốc BVTV thu về không biết để đâu, chưa kể đến việc không có khả năng tiêu huỷ, nên dẫn đến các lực lượng chức năng cũng ngại thu giữ. 

Được biết, hiện nay còn khoảng gần 1 tấn thuốc BVTV vật tồn đọng cần được tiêu huỷ. Lý do, chưa phát hiện được hàng giả, hàng kém chất lượng do phải mang mẫu về phân tích nhưng không có kinh phí nên rất khó phát hiện ra đâu là hàng giả. Những trường hợp bị coi là mắc sai phạm chủ yếu là do tem nhãn mờ hoặc thuốc đã quá hạn sử dụng. Đặc biệt, hiện nay việc xử phạt cũng chỉ có Thanh tra của Chi cục mới có quyền hạn. Thực tế, nhiệm vụ kiểm soát thuốc BVTV được giao cho các trạm, khi phát hiện mới báo về Chi cục để thành lập đoàn thanh tra bất thường nên có trường hợp đến nơi thì họ đã tuồn hàng đi, đấy là chưa kể còn thông báo cho nhau nên ở mỗi địa phương may ra chỉ bắt được một hay hai trường hợp. Bên cạnh đó, nếu chính quyền địa phương không quan tâm thì coi như việc quản lý bị thả nổi.

Để quản lý chặt chẽ thuốc BVTV thì cần bổ sung thêm lực lượng thanh tra BVTV. Các cơ quan chuyên môn phải thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn kỹ thuật và tuyên truyền cho người dân sử dụng thuốc an toàn hiệu quả; nâng cao nhận thức của người dân trong việc tuân thủ các quy định quản lý thuốc BVTV. Các đại lý buôn bán thuốc BVTV phải tự giác thực hiện các quy định của Nhà nước. Chính quyền địa phương phải quản lý chặt chẽ việc buôn bán sử dụng thuốc BVTV trên địa bàn. Ngoài ra, việc nâng cao nhận thức của các cấp, ngành trong quản lý chặt chẽ thuốc BVTV  là đòi hỏi bức thiết hiện nay.

Văn Thông

Các tin khác
Lãnh đạo tỉnh Yên Bái làm việc với Ngân hàng Xuất nhập khẩu Hàn Quốc để thẩm định Dự án xây dựng Bệnh viện Đa khoa tỉnh quy mô 500 giường bệnh.

YBĐT - Yên Bái đã có quan hệ với 50 tổ chức phi chính phủ nước ngoài và các tổ chức quốc tế. Chỉ tính từ năm 2001 - 2005, Yên Bái thu hút triển khai thực hiện 22 dự án ODA và 75 dự án viện trợ phi chính phủ, tổng vốn viện trợ đạt 539,8 tỷ đồng, tăng gấp hơn hai lần giai đoạn từ năm 1996 - 2000.

ADB đã dành vốn vay cho Việt Nam để xây dựng một số dự án đường giao thông.

Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và các cơ quan liên quan báo cáo Thủ tướng Chính phủ việc triển khai kế hoạch (danh mục) các dự án của ADB cho năm 2009 và kế hoạch các dự án dự kiến cho ADB tài trợ 2010.

Năm 2010, Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái phấn đấu sản xuất và tiêu thụ 340 ngàn tấn xi măng và clinke thương phẩm.

YBĐT - Tính đến hết tháng 10 năm 2009, Công ty cổ phần xi măng và khoáng sản Yên Bái đã sản xuất và tiêu thụ 289 nghìn tấn xi măng và Clinke thương phẩm, đạt 93% kế hoạch năm và bằng 150% so với cùng kỳ năm trước.

Dùng nilon chống rét cho mạ được nông dân Văn Yên áp dụng rộng rãi.

YBĐT - Trong những năm qua, Trạm Khuyến nông huyện Văn Yên (Yên Bái) đã triển khai xây dựng thành công nhiều mô hình kinh tế đóng góp chung cho sự nghiệp phát triển nông lâm nghiệp trên địa bàn huyện, nhất là cải thiện việc áp dụng khoa học kỹ thuật (KHKT) vào trồng trọt, chăn nuôi góp phần làm chuyển biến nhận thức đến chuyển đổi hành vi của nông dân trong sản xuất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục