Mù Cang Chải: Tích cực phòng, chống dịch bệnh mùa rét cho gia súc

  • Cập nhật: Thứ tư, 2/12/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Đợt rét đậm, rét hại đầu năm 2008, đàn gia súc của huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) bị thiệt hại nặng nề với tổng số hơn 1.600 trâu, bò bị chết.

Đồng bào Mông (Mù Cang Chải) thu gom rơm để làm thức ăn cho gia súc vào mùa đông.
Đồng bào Mông (Mù Cang Chải) thu gom rơm để làm thức ăn cho gia súc vào mùa đông.

Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến đàn gia súc bị chết trong mùa đông là thiếu thức ăn. Vào mùa này, ở Mù Cang Chải thức ăn cho gia súc rất khan hiếm, để đảm bảo nguồn thức ăn cho gia súc, ngay khi bước vào thu hoạch vụ  mùa, UBND huyện chỉ đạo Phòng Nông nghiệp, chính quyền các xã vận động, tuyên truyền bà con ở từng thôn, bản tận thu triệt để rơm rạ, phơi khô rồi buộc thành bó hay đánh thành cây rơm bảo quản nơi khô ráo; hướng dẫn bà con tận dụng thân cây ngô, đậu, lạc…để ủ chua dự trữ thức ăn cho trâu, bò; chuẩn bị lượng thức ăn tinh bổ sung như: cám ngô, cám gạo, bột sắn…nhằm đảo bảo dinh dưỡng, tăng khả năng chống rét và bệnh tật cho gia súc.

Những năm gần đây, phong trào làm lúa nước vụ xuân ở Mù Cang Chải đã phát triển mạnh, nhu cầu về sức cày, kéo cho vụ xuân cũng tăng lên. Vì vậy, nhiều hộ đã không còn thả rông gia súc mà chăn dắt, chăm sóc khá cẩn thận. Theo số liệu thống kê của Phòng Nông nghiệp huyện thì đến thời điểm này gần như 100% số hộ đã có lều rơm hoặc cây rơm để dự trữ thức ăn cho gia súc.

Ông Hà A De, thôn Dì Thàng, xã Chế Cu Nha cho biết: “Những năm trước, do thiếu thức ăn mà con bò của nhà mình được nhà nước hỗ trợ đã bị chết. Năm nay, được sự hướng dẫn của cán bộ, mình đã dùng một phần số rơm rạ sau khi thu hoạch đem phơi khô, buộc thành bó và cất lên lều ở cạnh nhà. Ở thôn mình, nhà nào cũng có một cái lều để cất giữ rơm cho trâu, bò vào mùa đông”.

Xác định một trong những nguyên nhân làm cho gia súc chết nhiều trong những năm qua là do tập quán chăn, thả rông, không làm chuồng trại cho gia súc khi mùa đông đến, nên các cấp chính quyền Mù Cang Chải đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân làm chuồng trại, nuôi nhốt, thuận tiện cho việc theo dõi, chăm sóc.

Ở một số xã đã thành lập tổ tuần tra, giám sát việc chăn thả trâu, bò. Những ngày rét đậm, rét hại (nhiệt độ dưới 12 độ C) không chăn thả gia súc, mà phải đưa về nhốt tại chuồng. Bà con đã che chắn chuồng trại bằng bao tải gai hoặc vải bạt, đảm bảo tránh được mưa và gió lùa, dọn vệ sinh chuồng trại luôn khô ráo, không để ứ đọng phân, rác gây ô nhiễm môi trường, dễ phát sinh và lây lan dịch bệnh.

Ông Nguyễn Thành Nho – Trưởng Phòng Nông nghiệp huyện cho biết: “Những tổn thất nặng nề của đợt rét đậm, rét hại năm 2008 đã làm thay đổi ý thức của người dân. Nếu như trước đây, người dân không làm chuồng trại mà chỉ buộc trâu, bò vào gốc cây, cột  nhà thì  nay, khi được sự vận động tuyên truyền của các cấp, chính quyền người dân đã chủ động xây dựng chuồng trại. Hiện có khoảng 50% số hộ có chuồng trại đảm bảo yêu cầu giữ ấm cho gia súc vào mùa đông”.

Ngoài ra, công tác tiêm phòng dịch bệnh cũng được quan tâm. Huyện đã chỉ đạo các cấp phối hợp với Trạm Thú y tổ chức những buổi tập huấn, lớp truyền giảng hướng dẫn bà còn cách phát hiện và xử lý những loại bệnh thường phát sinh trong mùa đông, đặc biệt là bệnh lở mồm long móng và tụ huyết trùng. Đồng thời, rà soát và tiêm phòng bổ sung cho những gia súc chưa tiêm phòng. Đặc biệt, tại những “điểm nóng” dễ phát sinh ổ dịch, chuẩn bị tốt lượng thuốc dự phòng để kịp thời phòng chống khi dịch bệnh xảy ra. Dự kiến từ nay đến cuối năm sẽ có 3.000 liều Vac-xin lở mồm long móng được tiêm phòng tại những nơi có nguy cơ bùng phát dịch bệnh cao.

Hùng Cường

Các tin khác
Giá nhiều loại trái cây, rau củ quả... tại các siêu thị ở TP.HCM đã tăng 5-15%.

Ngày 26.11.2009, Toyota Việt Nam thông báo tăng giá ô tô (từ 16,1 triệu - 84,6 triệu đồng/chiếc tùy loại) do áp dụng tỷ giá mới 18.500 đ/USD thay cho 17.823 đ/USD. Thế nhưng, sự điều chỉnh giá ô tô không làm người tiêu dùng lo lắng bằng việc hàng loạt hàng hóa thiết yếu đang ào ào tăng giá.

Sau một năm khó khăn, điều kiện kinh doanh của Việt Nam đang dần trở nên tích cực hơn trong con mắt cộng đồng kinh doanh.

“Cảm nhận của các doanh nghiệp là lạc quan hơn về triển vọng kinh doanh. Có một sự hài lòng cao từ phía doanh nghiệp dành cho các chính sách của Chính phủ. Tuy nhiên, vẫn còn những thách thức”.

Nhiều ngân hàng (NH) đã tăng lãi suất (LS) huy động lên mức mới, cao nhất là 10,5%/năm sau khi LS cơ bản tháng 12-2009 có hiệu lực. Tăng nhiều vẫn tập trung ở các kỳ hạn gửi tuần và dưới 6 tháng. Trong tháng 11-2009, LS huy động cao nhất chỉ là 9,99%/năm.

Cán bộ tài chính cơ sở rà soát các khoản thu.

YBĐT - Đến ngày 16/11, Chi cục Thuế huyện Mù Cang Chải đã thu 3 tỷ 242 triệu đồng, bằng 112% so với dự toán tỉnh giao, bằng 93% dự toán của huyện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục