Lục Yên: Chủ động phòng chống cháy rừng bằng nhiều giải pháp

  • Cập nhật: Thứ năm, 25/3/2010 | 9:36:55 AM

YBĐT - Với vai trò là lực lượng nòng cốt trong công tác quản lý bảo vệ rừng và PCCCR, Hạt Kiểm lâm huyện Lục Yên (Yên Bái) hiện có 30 cán bộ được bố trí phân công phụ trách địa bàn, mỗi cán bộ phụ trách từ 2 đến 3 xã và tại các trạm xã: Minh Tiến, Trúc Lâu... để làm tốt việc quản lý bảo vệ rừng tại gốc

Cán bộ kiểm lâm huyện Lục Yên hướng dẫn nhân dân phát đường băng cản lửa phòng cháy chữa cháy rừng.
Cán bộ kiểm lâm huyện Lục Yên hướng dẫn nhân dân phát đường băng cản lửa phòng cháy chữa cháy rừng.

Ông Đặng Văn Tâm - Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Lục Yên cho biết: “Mặc dù Lục Yên không là “điểm nóng” về cháy rừng, song trong những năm qua địa phương luôn duy trì và củng cố các ban chỉ huy phòng cháy chữa cháy rừng (PCCCR) từ huyện đến cơ sở. Nhờ vậy, trong năm qua không có vụ cháy rừng nào xảy ra. Toàn huyện thành lập 26 ban chỉ huy PCCCR với 171 thành viên được phân công cụ thể tới các tổ đội bảo vệ rừng và PCCCR”.

Với vai trò là lực lượng nòng cốt trong công tác quản lý bảo vệ rừng và PCCCR, Hạt Kiểm lâm huyện hiện có 30 cán bộ được bố trí phân công phụ trách địa bàn, mỗi cán bộ phụ trách từ 2 đến 3 xã và tại các trạm xã: Minh Tiến, Trúc Lâu... để làm tốt việc quản lý bảo vệ rừng tại gốc. Đối với công tác PCCCR, tập trung tuyên truyền phải gắn liền với mùa vụ sản xuất nương rẫy của bà con các xã vùng cao, vùng sâu,vùng xa, vì đây chính là nguyên nhân chủ yếu gây ra cháy rừng. Hạt đã tăng cường cán bộ xuống các xã vùng cao, khu vực còn nhiều rừng, qui hoạch vùng nương rẫy ổn định, hướng dẫn kỹ thuật đốt nương, làm đường ranh cản lửa...

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục và hướng dẫn PCCCR là biện pháp hàng đầu làm cho mỗi người dân nắm được Luật Bảo vệ và Phát triển rừng; những văn bản qui định về quản lý bảo vệ rừng và PCCCR. Tổ chức các hội nghị chuyên về công tác quản lý bảo vệ rừng đối với cụm xã và các xã vùng giáp ranh, tập huấn về công tác quản lý bảo vệ rừng và PCCCR cho chủ tịch UBND và trưởng ban lâm nghiệp các xã. Phối hợp với Đài Truyền thanh - Truyền hình huyện, dành thời lượng phát sóng tuyên truyền các văn bản, chỉ thị của trung ương, của tỉnh về tăng cường các biện pháp cấp bách để bảo vệ rừng, phát triển rừng và công tác PCCCR.

Hạt Kiểm lâm huyện đã xây dựng 5 bảng tin kiên cố để phục vụ công tác tuyên truyền bảo vệ rừng; cắm 80 biển cấm lửa các khu vực trọng điểm và 135 bảng cảnh báo bảo vệ cấm khai thác rừng ở tất cả các xã trên địa bàn huyện; xây dựng 39 bản qui ước bảo vệ rừng tại thôn bản, một biển báo hiệu cấp dự báo cháy rừng, một trạm cấp dự báo cháy rừng và trang bị hàng trăm dụng cụ thiết yếu phục vụ công tác chữa cháy rừng.

Hạt Kiểm lâm huyện cũng thực hiện việc hợp đồng khoán bảo vệ rừng đến từng hộ, nhóm hộ. Trong năm 2009, tổng diện tích rừng hợp đồng nhận khoán bảo vệ được nghiệm thu, thanh toán là 26.690 ha, trong đó rừng tự nhiên và rừng trồng phòng hộ là 14.300 ha ở 19 xã với 35 nhóm hộ; rừng tự nhiên sản xuất là 12.378 ha tại 24 xã, thị trấn với 83 nhóm hộ. Thực hiện tốt việc giao khoán bảo vệ rừng đến từng hộ, nhóm hộ, nên đời sống của nhân dân nơi có rừng đã từng bước được cải thiện do giá trị sử dụng rừng và nhận khoán bảo vệ rừng. Vì vậy, công tác quản lý, bảo vệ rừng, trồng rừng và PCCCR có nhiều chuyển biến tích cực.

Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn trong công tác quản lý bảo vệ rừng, PCCCR và kiểm tra, kiểm soát lâm sản, nhưng với tinh thần trách nhiệm của cán bộ, chiến sỹ, Hạt Kiểm lâm Lục Yên đã tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, phát hiện và ngăn chặn kịp thời, kiên quyết xử lý các vụ vi phạm Luật Bảo vệ rừng và Phát triển rừng nên số vụ vi phạm lâm luật năm 2009 giảm rõ rệt. Tổng số vụ vi phạm xử lý 72 vụ, lâm sản tịch thu 43,665 m3, xử phạt hành chính và bán lâm sản tịch thu với số tiền thu nộp ngân sách Nhà nước trên 67 triệu đồng.

Có được kết quả trên là do có sự phối hợp chặt chẽ của các cấp, các ngành, cấp ủy, chính quyền địa phương, của các chủ rừng và nhân dân các dân tộc trong huyện đã làm tốt công tác quản lý, bảo vệ rừng và PCCCR, góp phần đem lại cuộc sống no ấm, giữ gìn màu xanh của núi rừng.

Đức Toàn 

Các tin khác
Mô hình chăn nuôi lợn của gia đình CCB Trần Văn Sinh cho hiệu quả kinh tế cao.

YBĐT - Phát huy truyền thống tốt đẹp của bộ đội Cụ Hồ, những người lính xã Minh Bảo (TP Yên Bái) năm xưa, những cựu chiến binh hôm nay đã thực sự trở thành những chiến sĩ trên mặt trận phát triển kinh tế, góp sức mình để chiến thắng đói nghèo, làm giàu cho quê hương.

Giá nhiều loại thực phẩm trong tháng 3 vẫn ở mức cao.

YBĐT - Cục Thống kê tỉnh Yên Bái cho biết, chỉ số giá tiêu dùng tháng 3/2010 tăng 1,09% so với tháng trước và tăng 7,99% so với cùng kỳ năm ngoái.

Người dân ở xã Tung Chung Phố, huyện Mường Khương tưới nước 
cứu hoa màu bị khô hạn

Ở Lào Cai, hàng chục năm qua, chưa năm nào khô hạn kéo dài và gay gắt như năm nay. Lượng mưa các nơi trong tỉnh bị thiếu hụt nghiêm trọng.

Tỉnh Lạng Sơn hiện có hơn 13 nghìn ha đất rừng đã sử dụng làm nương rẫy, trong đó có 8.483 ha nương rẫy của cư dân nằm trong quy hoạch phát triển lâm nghiệp.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục