Đề xuất biện pháp hạn chế nhập khẩu muối

  • Cập nhật: Thứ sáu, 26/3/2010 | 2:14:03 PM

Bộ Công thương yêu cầu ưu tiên sử dụng muối trong nước; Dừng cấp hạn ngạch thuế quan nhập khẩu đối với lượng HNTQ muối năm 2010 còn lại. Đồng thời xem xét áp dụng các biện pháp tự vệ đối với mặt hàng muối.

Nhằm tháo gỡ khó khăn cho sản xuất muối trong nước, Bộ Công Thương vừa có Công văn thông báo thực hiện biện pháp hạn chế nhập khẩu muối, đồng thời đề nghị các Bộ Tài chính, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Khoa học và Công nghệ phối hợp triển khai các biện pháp hạn chế nhập khẩu muối.

Hiện nay tình hình tiêu thụ muối của diêm dân đang gặp nhiều khó khăn, giá muối trong nước giảm mạnh. Theo Bộ Công Thương, nguyên nhân trước hết do thời tiết thuận lợi, sản xuất muối của Việt Nam được mùa bội thu. Sản lượng muối cả nước ước trong 3 tháng đầu năm 2010 là 290.000 tấn, tăng 227,3% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong khi đó, giá muối thế giới giảm mạnh còn 35 - 40 USD/tấn nên lượng nhập khẩu muối ngoài hạn ngạch thuế quan (HNTQ) từ cuối năm 2009 đến nay vẫn tiếp tục về nhiều, mặc dù thuế nhập khẩu đã ở mức cao (muối tinh khiết là 50%, muối công nghiệp là 60%, cao gấp 2-3,5 lần mức thuế trong HNTQ: muối ngoài HNTQ được nhập khẩu theo nhu cầu, không cần xin giấy phép Bộ Công Thương). Đây là nguyên nhân chính dẫn đến việc tiêu thụ muối của diêm dân hiện nay gặp khó khăn, giá muối trong nước giảm mạnh, nhất là khu vực phía Nam, đặc biệt là các tỉnh Ninh Thuận, Bình Thuận, Bạc Liêu. Giá muối mua tại ruộng giảm còn 300- 800 đ/kg (giảm 70% so với năm 2009, hiện ở mức 1.000- 1.500 đồng/kg).

Trước tình hình trên, Bộ Công Thương đã thực hiện các biện pháp hạn chế việc nhập khẩu muối như: Yêu cầu các doanh nghiệp sản xuất hạn chế sử dụng muối nhập khẩu, ưu tiên sử dụng muối trong nước; Dừng cấp hạn ngạch thuế quan nhập khẩu đối với lượng HNTQ muối năm 2010 còn lại, đồng thời tăng cường kiểm tra các doanh nghiệp được cấp HNTQ bảo đảm việc sử dụng muối cho sản xuất, tránh lợi dụng việc nhập khẩu để buôn bán trao đổi ngoài thị trường.

Ngoài ra, Bộ Công Thương đang xem xét áp dụng các biện pháp tự vệ đối với mặt hàng muối.

Để tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho việc tiêu thụ muối của diêm dân trong thời điểm chính vụ muối, giá muối đang giảm mạnh như hiện nay, Bộ Công Thương đề nghị các bộ liên quan nghiên cứu xem xét triển khai thực hiện các biện pháp sau:

Đề nghị Bộ Tài chính cùng phối hợp nghiên cứu, xem xét điều chỉnh tăng thuế nhập khẩu muối ngoài HNTQ.

Đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn: kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét cho mua muối tạm trữ cho diêm dân với giá hợp lý trong lúc được mùa như hiện nay; yêu cầu thương nhân nhập khẩu muối trình “Giấy chứng nhận lưu hành tự do (CFS)” đối với muối nhập khẩu để lưu thông tại Việt Nam khi làm thủ tục nhập khẩu.

Đề nghị Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xem xét có biện pháp hạn chế muối nhập khẩu bằng cách áp dụng các hàng rào kỹ thuật đối với muối nhập khẩu như: quy định tiêu chuẩn chất lượng muối nhập khẩu (quy định thành phần, hàm lượng và tạp chất)…

(Theo VOV)

Các tin khác
Cán bộ Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Chi nhánh thành phố Yên Bái đáp ứng nhu cầu vốn phục vụ sản xuất, kinh doanh của các thành phần kinh tế.

YBĐT - Năm 2010, thực hiện chủ trương cho vay hỗ trợ lãi suất theo chỉ đạo của Chính phủ, NHNN, NHNo & PTNT Việt Nam, Chi nhánh đã phối hợp chặt chẽ với các ngành, đảm bảo mọi đối tượng khách hàng thuộc diện được hưởng hỗ trợ và đủ điều kiện hỗ trợ lãi suất đều được giải quyết cho vay theo đúng quy định.

Một pha gay cấn giữa hai “ông trâu” số 26 và 28 tại Hội chọi trâu Lục Yên tổ chức ngày 14 tháng Giêng Âm lịch vừa qua.

YBĐT - Một trong những nguyên nhân chính khiến cho giống trâu ở Lục Yên (Yên Bái) bị thoái hóa là do tập quán thả rông trên cùng một đồng cỏ nên trâu sinh sản thường phối giống cận huyết. Tuy vậy, khi tiếp xúc thực tế, còn thấy rất nhiều nguyên nhân không kém phần quan trọng.

Nông dân xã Mậu Đông (Văn Yên) thu hoạch sắn cao sản. (Ảnh: Minh Hằng)

YBĐT - Văn Yên (Yên Bái) có 9 xã nằm trong vùng nguyên liệu sắn với tổng diện tích canh tác 2.850 ha. Hầu hết diện tích này là đất đồi có độ dốc từ 15 – 30 độ.

Gia đình anh Vũ Văn Hương ở thôn 6, xã Giới Phiên (thành phố Yên Bái) phát triển nghề trồng nấm đem lại thu nhập cao. (Ảnh: Thanh Chi)

YBĐT - Thuộc vùng ven thành phố Yên Bái, có đường giao thông thuận lợi và thị trường tiêu thụ ổn định, trong những năm qua, xã Hợp Minh đã phát huy lợi thế này để phát triển kinh tế địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục