Hiệu quả trồng ngô chất lượng cao ở Trấn Yên

  • Cập nhật: Thứ sáu, 2/4/2010 | 9:41:01 AM

YBĐT - Chưa năm nào người dân thôn 5, xã Việt Thành, huyện Trấn Yên (Yên Bái) lại phấn khởi như vụ đông năm nay, bởi thời vụ tuy gặp nhiều khó khăn nhưng sản lượng ngô đạt từ 45 tạ/ha đến 50 tạ/ha. Ngô trước kia được coi là cây sản xuất phụ thì nay đối với nhiều người, nó là cây trồng không thể thiếu trong sản xuất vụ đông.

Nông dân xã Y Can (Trấn Yên) chăm sóc ngô.
Ảnh: thanh miền
Nông dân xã Y Can (Trấn Yên) chăm sóc ngô. Ảnh: thanh miền

Đóng góp không nhỏ vào những tín hiệu vui này, chính là kết quả của việc thực hiện mô hình ngô chất lượng cao do Trạm Khuyến nông huyện phối hợp với xã Việt Thành thực hiện.

Bên những bao tải đầy ắp ngô vàng, ông Đỗ Văn Thái ở thôn 5, vui mừng nói: “Năm vừa rồi, gia đình tôi trồng thử 11 sào, chủ yếu là hai giống ngô chất lượng cao NK66 và Nk4300. Dù thời tiết năm nay khô hạn, không thuận lợi nhưng hai giống ngô này vẫn cho sản lượng từ 2,2 tạ/sào đến 2,5 tạ/sào”. Ngoài gia đình ông Thái, ở thôn 5 còn có gần 20 hộ cũng mạnh dạn đưa các giống ngô mới này vào sản xuất.

Gia đình ông Nguyễn Tiến Tài - một trong những người đi đầu trong việc áp dụng tiến bộ khoa học vào sản xuất và năm 2009 ông cũng đưa vào trồng loại giống mới Nk66 trên 5 sào ruộng của gia đình. Ông nói: “Nếu vụ đông năm nào cũng đạt năng suất cao như thế này thì người nông dân chúng tôi mới có lãi, vì mọi năm chỉ được 1,5 tạ/sào, như vậy tính ra không bằng tiền mua phân, chăm sóc.

Theo chị Nguyễn Thị Thúy, cán bộ khuyến nông xã Việt Thành: năm 2009 là năm đầu tiên người dân thôn 5 đưa giống Nk66, Nk4300, Nk6654 vào gieo trồng trên đất 2 vụ lúa. Dù mới thực hiện nhưng với tính ưu việt về khả năng sinh trưởng, phát triển tốt, nên mặc dù vụ đông vừa qua gặp nhiều khó khăn về thời vụ, ảnh hưởng không tốt đến năng suất của cây nhưng các giống ngô này vẫn cho năng suất cao từ 2,2 tạ/sào đến 2,5 tạ/sào.

Qua khảo sát đại đa số những hộ áp dụng mô hình ngô chất lượng cao đều nhận định rằng, so với các giống ngô truyền thống như: VN4, VN99, VN999…thì các giống ngô chất lượng cao do Trạm Khuyến nông huyện cung cấp có nhiều đặc tính ưu việt hơn hẳn, thích hợp với đất 2 vụ lúa, khả năng chống chịu sâu bệnh và thời tiết khô hạn tốt, năng suất chất lượng lại cao. Đặc biệt, thân và lá của những giống ngô này sau khi thu hoạch vẫn còn tươi xanh nên người dân có thể tận dụng để làm thức ăn cho gia súc trong mùa đông.

Ông Nguyễn Văn Vinh - Phó chủ tịch UBND xã Việt Thành cho biết: “Với những kết quả đã đạt được trong vụ đông năm 2009, bước sang năm 2010 xã sẽ đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân đưa vào gieo trồng các giống ngô chất lượng cao, để nâng cao hơn nữa giá trị kinh tế của sản xuất vụ đông, góp phần nâng cao thu nhập, xóa đói giảm nghèo cho nông dân”.

Theo anh Nguyễn Tuấn Anh, cán bộ phụ trách thực hiện mô hình ngô chất lượng cao tại thôn 5, xã Việt Thành: thực tế sản lượng các giống ngô chất lượng cao thu được trong vụ đông vừa qua mới chỉ đạt 50% - 60% tiềm năng giống, do năm 2009 thời tiết khô hạn, diễn biến thất thường đã ảnh hưởng không nhỏ tới năng suất cây trồng. Bên cạnh đó, mật độ gieo trồng thưa cùng với mức đầu tư chăm sóc, phân bón của các hộ gia đình mới chỉ dừng ở mức trung bình nên năng suất đạt được chưa như mong muốn.

Bà Triệu Thị Bích Luận - Trạm trưởng Trạm Khuyến nông huyện Trấn Yên cho biết: “Năm 2010, Trạm sẽ tiếp tục nhân rộng mô hình lúa chất lượng cao trên địa bàn toàn huyện. Đồng thời, đẩy mạnh các biện pháp tuyên truyền về kỹ thuật trồng, chăm sóc các giống ngô này để  mang lại hiệu quả cao nhất cho người nông dân”.

Hùng Cường

Các tin khác
Công nhân Điện lực Yên Bái sửa chữa đường điện, bảo đảm điện sinh hoạt phục vụ  nhân dân.

YBĐT - 99.5120/123.616 hộ ở 156/159 xã của tỉnh Yên Bái được dùng điện lưới quốc gia khi Dự án Năng lượng nông thôn 2 (giai đoạn 2 - RE II) kết thúc.

Bốc dỡ hàng hóa xuất khẩu trực tiếp sang Hoa Kỳ tại cảng SP-PSA, Bà Rịa - Vũng Tàu.

Ngày 1-4, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3 đã kết thúc tại Hà Nội. Chiều cùng ngày, Văn phòng Chính phủ tổ chức họp báo.

Bộ Thương mại Mỹ (DOC) vừa công bố túi nhựa Việt Nam được bán với giá thấp hơn giá thông thường tại Mỹ từ 52,30% - 76,11%; đồng thời cho rằng sản phẩm này được trợ cấp từ dưới 1% - 52,56%.

Chăm sóc rau vụ đông ở thị trấn Nông trường Liên Sơn. (Ảnh: Thanh Miền)

YBĐT - Thực hiện chủ trương dồn điền đổi thửa của huyện Văn Chấn, thị trấn Nông trường Nghĩa Lộ đã chọn cánh đồng 17 ha tại tổ dân phố 3B để triển khai thí điểm dồn điền đổi thửa. Đến nay, việc dồn điền đổi thửa tại tổ dân phố 3B thị trấn đã bước đầu mang lại hiệu quả và được nhân dân nhiệt tình hưởng ứng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục