Đẩy mạnh xoá đói giảm nghèo ở Châu Quế Hạ

  • Cập nhật: Thứ năm, 31/5/2012 | 2:43:51 PM

YBĐT - Đảng bộ, chính quyền xã Châu Quế Hạ, huyện Văn Yên (Yên Bái) đã lãnh đạo nhân dân tích cực phát huy có hiệu quả thế mạnh, đẩy mạnh các mô hình kinh tế ở thôn, bản, góp phần quan trọng vào việc xóa đói giảm nghèo của địa phương.

Mô hình nuôi bò của nông dân xã Châu Quế Thượng (Văn Yên).
Mô hình nuôi bò của nông dân xã Châu Quế Thượng (Văn Yên).

Châu Quế Hạ có địa hình khá phức tạp, dân cư phân bố không tập trung, xã có 14 thôn bản thì có tới 5 - 6 thôn vùng sâu, vùng xa cách trung tâm hàng chục km, giao thông đi lại chủ yếu là đường mòn khó khăn. Là xã thuần nông, đời sống nhân dân đều dựa vào sản xuất nông - lâm nghiệp, trong khi đất sản xuất phần lớn là nương đồi, đất lúa nước chỉ có 93 ha nên đời sống gặp không ít khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo những năm qua còn trên 58%.

Ông Nguyễn Đức Quảng - Phó chủ tịch UBND xã cho biết: Để từng bước tăng thu nhập, nâng cao đời sống cho nhân dân, Đảng bộ, chính quyền xã đã tập trung chỉ đạo nhân dân chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa.

Trong đó, đối với các thôn vùng ngoài vận động nhân dân đưa các loại giống lúa, ngô lai năng suất cao, chất lượng tốt vào thâm canh, tăng vụ tích cực áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào chăm sóc, đặc biệt đã chỉ đạo nhân dân phát triển mạnh cây ngô, rau màu vụ đông.

Về chăn nuôi, đẩy mạnh các mô hình chăn nuôi lợn, gà thương phẩm theo phương pháp bán công nghiệp và nuôi lợn rừng... Đối với các thôn vùng sâu, tận dụng thế mạnh về đất đai phát triển mạnh cây lâm nghiệp và chăn nuôi đại gia súc, trong đó trọng tâm là cây quế.

Qua đó, xây dựng kế hoạch hoạt động cụ thể cho từng năm, thường xuyên tổ chức họp dân tuyên truyền, vận động mọi người thực hiện tốt các chương trình phát triển kinh tế - xã hội đã đề ra đồng thời nắm bắt tâm tư nguyện vọng cũng như khó khăn vướng mắc của bà con để có phương hướng khắc phục điều chỉnh kịp thời nhằm khai thác có hiệu quả tiềm năng thế mạnh của địa phương.

Ông Triệu Tòn Khé - Bí thư Chi bộ thôn Khe Bành cho biết: “Khe Bành là thôn vùng sâu của xã với 144 hộ, 100% là đồng bào Dao, không có điện, đường giao thông nhỏ và dốc chỉ đi được xe máy trong những ngày thời tiết thuận lợi, trình độ dân trí hạn chế, ruộng nước có 2 ha nên thu nhập chính của bà con là dựa vào cây quế.

Dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ xã, Chi bộ đã vận động nhân dân tận dụng tối đa quỹ đất tích cực trồng hiện thôn có tổng trên 150 ha quế cùng kết hợp chăn nuôi trâu, bò”. Khác với thôn Khe Bành, thôn Đức Lý cũng là một trong những thôn đường đi lại khó khăn, chưa có điện, ở cách trung tâm xã gần 10 km.

Ông Đặng Thanh Bình - trưởng thôn cho biết: “Là thôn ít ruộng nước, những năm gần đây, để tăng thêm thu nhập, nhân dân đã tận dụng các khe nước nhỏ đắp bờ ngăn lại làm ao nuôi cá, hiện nay mô hình của một số hộ đã phát triển rất tốt, có những con cá trắm nặng 5 đến 6 kg góp phần tăng thêm thu nhập cho gia đình. Từ các mô hình kinh tế tổng hợp một số hộ đã vươn lên có kinh tế khá giả như các hộ: Nguyễn Văn Choan, Phạm Văn Khôi, Nguyễn Văn Hùng...”.

Năm 2012, xã đã chỉ đạo nhân dân tổng gieo cấy được trên 85 ha lúa xuân, hàng trăm ha ngô, sắn, đậu đỗ, 42 ha cây lâm nghiệp, làm tốt công tác tiêm, phun thuốc phòng dịch bệnh cho gia súc, gia cầm giữ ổn định tổng đàn trâu, bò trên 1.400 con và đàn lợn, gia cầm...

Trong thời gian tới, để giảm nghèo nhanh và bền vững, Đảng ủy, chính quyền xã Châu Quế Hạ tiếp tục phát huy các mô hình kinh tế, đồng thời tích cực đưa thêm nhiều mô hình kinh tế và giống cây trồng, vật nuôi có chất lượng vào sản xuất, cùng với tu sửa các công trình giao thông, thủy lợi, điện nước để luôn đảm bảo phục vụ tốt việc phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, tích cực trồng rừng và bảo vệ rừng, làm tốt công tác phòng cháy chữa cháy rừng...

A.M

Các tin khác
Các diện tích đã cho thu hoạch, năng suất ước đạt khoảng 80 - 90 tạ/ha.

YBĐT - Tại xã Phúc Sơn (Văn Chấn), Công ty cổ phần Giống cây trồng Bắc Ninh vừa phối hợp với Trạm Khuyến nông huyện Văn Chấn tổ chức hội nghị đầu bờ đánh giá kết quả, mô hình trình diễn hai giống lúa lai DU.ƯU 600 và Đ.ƯU 6511.

(Ảnh minh họa)

Khi giá bán điện tại thời điểm tính toán so với giá bán điện hiện hành tăng với mức 5%, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) được phép điều chỉnh tăng giá bán điện ở mức tương ứng sau khi đăng ký và được Bộ Công Thương chấp thuận.

Đã có 10/13 xã hưởng ứng chủ trương mới này của huyện.

YBĐT - Vụ xuân hè năm nay huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) đã mạnh dạn chỉ đạo các ngành chức năng hướng dẫn nhân dân chuyển đổi 440ha lúa nương sang trồng ngô. >>Hiệu quả phong trào “3 xanh” ở Mù Cang Chải

Cán bộ Trạm Thú y thị xã Nghĩa Lộ phun thuốc tiêu độc khử trùng, vệ sinh chuồng trại chăn nuôi. Ảnh: mang tính minh họa

YBĐT - Sau khi công bố hết dịch, UBND thị xã Nghĩa Lộ (Yên Bái) đã quyết định phê duyệt kinh phí hỗ trợ cho các gia đình có lợn chết do mắc bệnh tai xanh phải tiêu hủy. Tổng kinh phí hỗ trợ là 471.143.200 đồng với mức hỗ trợ 22.000đồng/1kg lợn hơi. >>Yên Bái công bố dịch lợn tai xanh

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục