Yên Bái hoàn thành kế hoạch trồng rừng vụ xuân

  • Cập nhật: Thứ hai, 4/6/2012 | 9:42:28 AM

YBĐT - Tính đến ngày 20/5, các địa phương và các nông - lâm trường, tổ chức xã hội và nông dân trong tỉnh Yên Bái đã cơ bản hoàn thành trồng rừng vụ xuân.

Lãnh đạo, cán bộ huyện Văn chấn kiểm tra quá trình sinh trưởng rừng trồng vụ xuân 2012.
Lãnh đạo, cán bộ huyện Văn chấn kiểm tra quá trình sinh trưởng rừng trồng vụ xuân 2012.

Thực hiện kế hoạch trồng mới 15 ngàn ha trong năm 2012, trong đó có 9 ngàn ha là trồng trong vụ xuân, ngay từ những ngày cuối năm 2011, ngành nông nghiệp, các huyện, thị, nông - lâm trường và nông dân đã chuẩn bị đất, cây giống và các vật tư cần thiết chuẩn bị cho trồng rừng.

Trồng và phát triển vốn rừng không còn xa lạ với nông dân từ vùng thấp đến vùng cao, thậm chí nó đã và đang trở thành một nghề giải quyết việc làm, tăng thu nhập, xóa đói nghèo trong nông nghiệp, nông thôn. Nhưng mới hết tháng 5, toàn tỉnh đã trồng được 9 ngàn ha rừng và hoàn thành kế hoạch trồng rừng vụ xuân, có huyện đã hoàn thành kế hoạch trồng rừng cả năm thì đây thực sự là một kỳ tích.

Điều này trái ngược hoàn toàn so với những năm trước, Nhà nước vận động và có những cơ chế, chính sách hỗ trợ giống và vốn song tiến độ trồng rừng luôn chậm, có những năm còn không hoàn thành kế hoạch, chất lượng rừng trồng thấp.

Từ đầu năm 2012 đến nay, giá thu mua nguyên liệu của các nhà máy ổn định và luôn có chiều hướng tăng cao nên người nông dân từ vùng thấp đến vùng cao và các nông - lâm trường trồng rừng rất sôi động.

Theo báo cáo của Chi cục Phát triển lâm nghiệp, tính đến ngày 25/5, toàn tỉnh trồng được 9 ngàn ha rừng, đạt 60% kế hoạch năm, trong đó có trên 3.200 ha keo, 2.400 ha quế, 2.000 ha mỡ, bồ đề, còn lại là các loại cây trồng khác và cây phân tán.

Tiêu biểu có huyện Trấn Yên đã trồng đạt và vượt kế hoạch cả năm với 2.389 ha/2.150 ha, bằng 111% kế hoạch năm. Nhìn chung, các huyện đều đạt từ 60% - 70% kế hoạch năm và hoàn thành kế hoạch trồng rừng vụ xuân.

Huyện Văn Chấn trước đây người dân không trồng rừng vụ xuân nhưng năm nay, bà con người Thái, người Mường, người Mông đã trồng rừng vụ xuân được 870 ha, đạt 26% kế hoạch năm. Những diện tích rừng trồng ở đây đều đảm bảo quy trình kỹ thuật, cây sinh trưởng và phát triển tốt, tỷ lệ cây sống đạt trên 95%.

Chuẩn bị cây giống cho trồng rừng vụ hè thu.

Ông Nguyễn Văn Toản - Trưởng phòng Nông nghiệp – Phát triển nông thôn huyện cho biết: Để hoàn thành kế hoạch trồng rừng, nhất là rừng kinh tế, từ nhiều năm nay, huyện Văn Chấn xác định, trồng, bảo vệ và phát vốn rừng là một ngành kinh tế chủ lực trong giải quyết việc làm, xóa đói nghèo.

Bên cạnh đó, huyện cũng tích cực tuyên truyền, vận động người dân hiểu rõ việc trồng rừng không chỉ bảo vệ môi trường, cân bằng sinh thái mà còn cho thu nhập, giải quyết việc làm... Đến nay, trồng và phát triển vốn rừng đã thực sự trở thành một nghề không thể thiếu trong đại bộ phận nhân dân các dân tộc trong huyện.

Người dân vùng cao giờ cũng đã hiểu rõ lợi ích từ rừng, tích cực trồng và tu bổ rừng; tình trạng chặt phá, khai thác rừng trái phép đã cơ bản được hạn chế. Đối với các huyện, thị vùng thấp như: Yên Bình, Lục Yên, Trấn Yên, Văn Yên thì trồng rừng đã trở thành một ngành kinh tế mũi nhọn. Tuy không có kinh phí hỗ trợ song bà con vẫn hăng hái trồng rừng.

Ông Hoàng Văn Công ở xã Việt Hồng (Trấn Yên) cùng vợ và mấy người hàng xóm đào hố chuẩn bị trồng rừng vụ hè thu cho biết: Năm nay, giá thu mua gỗ nguyên liệu của các nhà máy tăng cao, cuộc sống của người trồng rừng cũng ổn định hơn. Gia đình có 4 ha bồ đề, keo nay cũng đến kỳ khai thác.

Đợt đầu năm, gia đình khai thác 1,6 ha, bán thu lãi trên 70 triệu đồng và khai thác đến đâu trồng mới luôn đến đó. Gia đình còn hơn héc-ta nữa, vừa qua các thương lái đến hỏi mua và trả giá 100 triệu đồng mà tôi vẫn chưa muốn bán. Trồng rừng không khó nhưng quan trọng nhất là đầu ra cho sản phẩm, nếu mà năm nào giá thu mua cũng cao và ổn định như năm nay thì tốt biết bao. Nhờ trồng rừng mà kinh tế gia đình các hộ dân trong xã đã ngày một khấm khá hơn nhiều, có nhiều hộ xây được nhà, mua được xe máy.

Song song với trồng rừng, bà con còn nhận khoán bảo vệ 250.798 ha rừng phòng hộ đầu nguồn. Cũng trong 5 tháng đầu năm, bà con đã khai thác, tiêu thụ được 76 ngàn m3 khối rừng trồng và hàng trăm ngàn tấn tre, vầu, phục vụ cho chế biến công nghiệp. Giá trị khai thác từ rừng đạt hàng trăm tỷ đồng, giải quyết việc làm, tạo thu nhập cho hàng vạn lao động.

Với thời tiết thuận lợi, hiện nay, các huyện, thị, nông - lâm trường đã chuẩn bị đủ lượng cây giống cùng niềm tin của người dân, chắc chắn kế hoạch trồng mới 15 ngàn ha rừng sẽ về đích trước kế hoạch.

Ngọc Trúc

Các tin khác

YBĐT - Vụ mùa năm 2012, toàn tỉnh Yên Bái có kế hoạch gieo cấy trên 20.500ha lúa nước. Tại thời điểm này, Trung tâm Giống cây trồng tỉnh đã chuẩn bị đầy đủ giống lúa đảm bảo chất lượng để phục vụ nhu cầu của người dân.

Đồng chí Hoàng Xuân Nguyên - Phó chủ tịch UBND tỉnh tham gia trồng cây xanh trên tuyến đường Nguyễn Tất Thành

YBĐT - Ngày 3/6, tại Quảng trường 19/8 thành phố Yên Bái, UBND tỉnh Yên Bái đã tổ chức lễ mít tinh hưởng ứng ngày Môi trường thế giới 5/6 và năm Quốc tế về Năng lượng bền vững.

Theo chu kỳ tính giá cơ sở từ 23/4 - 23/5, giá xăng dầu cơ sở 30 ngày qua thấp hơn nhiều so với giá bán lẻ hiện tại.

Ngày 2-6, Bộ GTVT đã tổ chức Hội nghị triển khai Quyết định số 280/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt giai đoạn 2012-2020.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục