Pá Lau tích cực giữ rừng

  • Cập nhật: Thứ tư, 13/6/2012 | 3:54:42 PM

YBĐT - Nhiều năm qua, trên địa bàn xã Pá Lau, huyện Trạm Tấu (Yên Bái) người dân luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, không để tình trạng chặt phá rừng xảy ra bừa bãi như trước đây.

Lãnh đạo xã Pá Lau trao đổi với nhân dân về những cây gỗ quý hiếm cần được trồng và bảo vệ.
Lãnh đạo xã Pá Lau trao đổi với nhân dân về những cây gỗ quý hiếm cần được trồng và bảo vệ.

Xã Pá Lau (Trạm Tấu) có 683,4ha rừng, trong đó là 339,2ha rừng tự nhiên, 105,6ha rừng trồng, 238,6ha rừng khoanh nuôi tái sinh. Với đặc thù của một xã vùng cao, cuộc sống người dân phần lớn dựa vào sản xuất nương rẫy, để giữ được rừng, trong những năm qua, Đảng ủy, chính quyền xã đã tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt Luật Bảo vệ và Phát triển rừng, hướng dẫn cách phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) trên địa bàn.

Hàng tháng, UBND xã tổ chức giao ban với các đội xung kích về công tác bảo vệ rừng và PCCCR đồng thời xã chỉ đạo các thôn, bản phối hợp với các đội xung kích quản lý, bảo vệ tốt diện tích rừng trong mỗi thôn.

Ông Thào A Trư - Chủ tịch UBND xã, Trưởng ban Chỉ đạo PCCCR xã Pá Lau cho biết: Năm nào cũng vậy, ngay từ đầu năm, chúng tôi đã xây dựng và triển khai các phương án tác chiến về công tác bảo vệ rừng đến các ban, ngành, đoàn thể và từng thôn, bản, đặc biệt là PCCCR trong mùa khô.

Đồng thời, chúng tôi đã chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể phối hợp với Ban chỉ đạo PCCCR tích cực tuyên truyền về Luật Bảo vệ và Phát triển rừng, phổ biến Nghị định số 09/CP của Thủ tướng Chính phủ, các chỉ thị của UBND tỉnh và huyện về công tác PCCCR đến nhân dân; thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ”, thường xuyên nhắc nhở các chủ rừng chủ động sửa lại, phát mới đường băng cản lửa và cảnh giác trong những giờ cao điểm.

Hàng tháng, Ban Chỉ đạo PCCCR xã Pá Lau, đại diện Ban Quản lý rừng phòng hộ và Hạt Kiểm lâm huyện Trạm Tấu tổ chức họp rút kinh nghiệm, đề ra phương án PCCCR cụ thể để đảm bảo kịp thời cho từng thời điểm.

Ban chỉ đạo PCCCR, Ban Nông - lâm nghiệp xã phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể về công tác bảo vệ rừng, trong đó Ban Văn hóa xã tổ chức tốt việc liên tục đưa thông tin tuyên truyền, hướng dẫn nhân dân cách PCCCR trên hệ thống loa truyền thanh để giúp người dân nắm bắt kịp thời tình hình ở từng khu vực. Công an xã, dân quân tự vệ, Đoàn thanh niên và các đội PCCCR ở 5 thôn là lực lượng nòng cốt sẵn sàng ứng cứu khi xảy ra cháy rừng ở bất cứ địa điểm nào trên địa bàn xã.

Các phương tiện như dao phát, cuốc, xẻng dùng để tạo đường băng cản lửa, gậy dập lửa cùng với thùng, can đựng nước đều được trang bị đầy đủ. Tại các khu rừng trọng điểm như khu vực thôn Giao Lâu, Pá Lau, Tàng Ghênh cũng đã tạo đường băng để cản lửa. Đối với người dân, Ban Chỉ đạo PCCCR xã Pá Lau đã quán triệt không được đốt nương trong giờ nắng nóng, có gió thổi mạnh.

Để tạo điều kiện cho nông dân sản xuất kịp thời vụ, Ban đã tổ chức hướng dẫn cho bà con cách đốt nương vào những khoảng thời gian như: buổi sáng đốt nương từ 6 giờ 30 phút đến trước 8 giờ và buổi chiều sau 17 giờ nhưng nên chọn thời điểm không có gió thổi mạnh. Khi đốt nương phải bố trí người canh gác đồng thời phải làm đường băng cản lửa xung quanh diện tích nương cần đốt.

Bên cạnh đó, Ban phổ biến cho người dân hiểu rõ chỉ được làm nương rẫy ở những khu vực đã quy định và đã cho phép sản xuất, nếu như ai cố tình xâm lấn vào diện tích đất có rừng sẽ bị xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật.

Chị Cứ Thị Nắng ở thôn Pá Lau cho hay: “Tôi đã được tuyên truyền, phổ biến về công tác bảo vệ rừng. Tôi đã hiểu rừng đem lại nhiều lợi ích cho con người như: rừng cho bóng mát, rừng cho củi đun, rừng cho gỗ làm nhà và rừng còn có tác dụng chống bão lũ rất lớn. Thế nên tôi đã thực hiện nghiêm túc việc bảo vệ rừng và vận động anh em, họ hàng cùng giữ rừng”. Đến các thôn: Háng Tày, Pá Lau, Giao Lâu, Tàng Ghênh, Giao Chu… ở đâu bà con cũng đã chuẩn bị đủ mọi phương tiện khi cần thiết nếu như lửa cháy lan vào rừng.

Các đội PCCCR của các thôn, bản cũng đều tích cực tuần tra canh gác trong những giờ cao điểm. Đi đôi với công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt việc bảo vệ rừng, Đảng ủy, chính quyền xã Pá Lau đã phối hợp với Ban Quản lý rừng phòng hộ huyện Trạm Tấu chi trả, thanh toán đầy đủ quyền lợi cho nhân dân tham gia trồng rừng và bảo vệ rừng.

Ông Hảng A Vư - Trưởng thôn Pá Lau cho biết: “Khi người dân nhận được sự quan tâm của Đảng, được chi trả, bảo đảm quyền lợi kịp thời, rõ ràng trong việc giữ rừng thì rất tích cực bảo vệ và phát triển rừng”.

Làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật và thực hiện tốt chính sách chi trả thù lao trồng, chăm sóc, giữ rừng nên nhiều năm qua, trên địa bàn xã Pá Lau, người dân luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, không để tình trạng chặt phá rừng xảy ra bừa bãi như trước đây.

Sùng Đức Hồng

Các tin khác
Nông dân Yên Bình thu hoạch lúa chiêm xuân.

YBĐT - Tháng 6, lúa bắt đầu chín vàng, Từ vùng Đông hồ Vĩnh Kiên, Vũ Linh, Phúc An ngược lên tận Cảm Nhân, Ngọc Chấn, Xuân Long tới các xã “đường 7” Bảo Ái, Tân Hương của Yên Bình (Yên Bái), đâu đâu cũng thấy bà con tấp nập ra đồng thu hoạch lúa chiêm, khẩn trương làm vụ mùa.

Phải một thời gian nữa, nhiều hộ chăn nuôi mới dám tái nuôi những đàn lợn như thế này.

YBĐT - Chăn nuôi luôn đi cùng với rủi ro và khi xảy ra rủi ro nông dân là người chịu thiệt hại lớn nhất. Qua dịch tai xanh vừa qua, sẽ thêm một bài học về công tác “phòng dịch hơn dập dịch”. Để chăn nuôi phát triển bền vững, công tác phòng dịch cần được đặt lên hàng đầu.

Chính phủ vừa ban hành Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 13-NQ/TƯ của BCH TƯ về xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ. Theo đó, sẽ tập trung nâng cấp mở rộng quốc lộ 1A lên 4 làn xe, phấn đấu hoàn thành toàn tuyến Hà Nội - Cần Thơ vào năm 2016.

Giá đô la hạ mạnh. (Ảnh minh họa)

Ngày 12/6, các ngân hàng thương mại đồng loạt giảm mạnh tới 60 VND-85 VND mỗi USD, xuống dưới mốc 21.000 VND/USD.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục