Trấn Yên được mùa vụ chiêm

  • Cập nhật: Thứ năm, 14/6/2012 | 10:08:59 AM

YBĐT - Vụ đông xuân năm nay, huyện Trấn Yên gieo cấy 2.630ha lúa. Tuy gặp nhiều khó khăn về sản xuất đầu vụ và cuối tháng 5 mưa giông kéo dài nhưng chỉ những ngày đầu tháng 6 toàn huyện đã thu hoạch gần 50% diện tích, năng suất ước đạt trên 53 tạ/ha, tăng 1 tạ/ha so với vụ đông xuân năm 2011.

Nông dân Trấn Yên phấn khởi vì năm nay được mùa.
Nông dân Trấn Yên phấn khởi vì năm nay được mùa.

Những ngày này, đi đến đâu trên cánh đồng các xã Nga Quán, Đào Thịnh, Việt Thành, Báo Đáp… cũng bắt gặp không khí lao động khẩn trương của bà con nông dân, nét mặt của từng người tỏ rõ niềm phấn khởi vì được mùa.

Trên cánh đồng thôn 4, 5, 6 xã Việt Thành, hàng chục chiếc máy tuốt lúa chạy hết công suất, nhả khói phun rơm ngay tại ruộng, phía xa những chiếc máy cày hối hả làm đất gieo cấy vụ mùa. Công nghiệp hóa, cơ giới hóa đang được áp dụng vào từng thửa ruộng.

Chị Vũ Thị Thủy cùng mấy người trong thôn đang thu hoạch lúa, dừng tay cho biết: “Nhà tôi có 4 sào, cứ tưởng vụ lúa này mất ăn vì sâu bệnh, hạn hán nhưng được cán bộ nông nghiệp, khuyến nông hướng dẫn kỹ thuật gieo mạ, cấy mạ non, phòng trừ sâu bệnh, hạn hán nên lúa sinh trưởng phát triển tốt. Lại thêm một mùa vụ bội thu, năng suất cao đạt hơn 2 tạ/sào”.

Ông Nguyễn Văn Mạnh - Phó chủ tịch UBND xã Việt Thành phấn khởi cho biết: “Năm nay, xã chúng tôi lại được mùa! Toàn xã cấy 129,2ha với cơ cấu giống lúa chất lượng cao 40 ha, lúa lai 74,2ha và 15ha lúa thuần.

Nhờ áp dụng tiến bộ khoa học vào gieo cấy và phòng trừ sâu bệnh, hạn hán tốt nên lúa rất tốt. Đến nay, toàn xã đã gặt được trên 60% diện tích, năng suất ước đạt 58 tạ/ha”. Có thể khẳng định vụ đông xuân năm nay không riêng nông dân xã Việt Thành mà cả huyện Trấn Yên đều được mùa lớn.

Để đạt được năng suất cao, ngay từ đầu vụ huyện đã chỉ đạo các đơn vị chuyên môn xây dựng các phương án phòng chống hạn đảm bảo cho người nông dân đủ nước gieo cấy hết diện tích.

Mặc dù vậy, đến thời điểm lúa làm đòng - trỗ bông thời tiết nắng nóng ít mưa nên có một số diện tích lúa bị thiếu nước. Huyện đã chỉ đạo cho Công ty TNHH Tân Phú  là đơn vị quản lý khai thác các công trình thủy lợi trên địa bàn và Ban quản lý thủy nông các xã sử dụng các máy bơm nước kịp thời nên không có diện tích lúa nào bị hỏng.

Tình hình sâu bệnh cũng diễn biến khá phức tạp, vào giai đoạn cuối tháng tư thời tiết bất thường, độ ẩm cao, số giờ nắng thấp, sâu bệnh phát triển khá mạnh, nhất là tập đoàn rầy nâu, rầy lưng trắng.

Song do làm tốt công tác phòng trừ  sâu bệnh và hạn hán nên toàn bộ diện tích đã được khống chế, không ảnh hưởng nhiều đến quá trình sinh trưởng, năng suất lúa.

Cùng với việc khuyến cáo nông dân khẩn trương thu hoạch lúa theo phương châm “xanh nhà hơn già đồng”, huyện Trấn Yên đã chỉ đạo các địa phương huy động nhân dân làm đất kịp thời gieo cấy lúa vụ mùa. Vụ mùa năm nay, huyện Trấn Yên gieo cấy trên 2.585ha.

Trong đó, trà mùa sớm chiếm 40% diện tích, sử dụng các giống ngắn ngày như: Nghi Hương 305, TH3-3, HT1; trà chính vụ chiếm 60% diện tích, sử dụng giống Syn6, C ưu đa hệ số 1, Chiêm Hương… Huyện sẽ gieo cấy sớm 1.000ha tập trung ở 18 xã, thị trấn để kịp trồng ngô vụ đông.

Tuy nhiên, theo nhận định, vụ mùa năm nay sản xuất nông, lâm nghiệp lại đứng trước những khó khăn như: giá cả vật tư, phân bón, giống vẫn ở mức cao ảnh hưởng đến đầu tư của người nông dân. Cùng với đó, quá trình sản xuất diễn ra trong tình hình thời tiết diễn biến phức tạp, mưa lũ khó lường, sâu bệnh có nguy cơ phát sinh, phát triển mạnh.

Vì vậy, cơ quan chức năng huyện Trấn Yên khuyến cáo nhân dân nên đưa các giống lúa ngắn ngày, lúa thuần chất lượng cao như: Nghi Hương 305, Syn6, HT1… vào gieo cấy. Bên cạnh đó, phổ biến cho người nông dân các kỹ thuật canh tác bằng các tiến bộ khoa học kỹ thuật trong thâm canh: làm mạ khay, bón thúc sớm, ứng dụng kỹ thuật thâm canh lúa cải tiến SRI, bón phân viên nén dúi sâu, gieo sạ, bón phân qua lá…

Trước diễn biến phức tạp của thời tiết, để chủ động phòng chống úng ngập, huyện Trấn Yên chỉ đạo phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công ty TNHH Tân Phú và Ban quản lý thủy nông các xã, thị trấn lập phương án, bố trí người và phương tiện sẵn sàng tham gia phòng chống khi có mưa úng xảy ra.

Ngoài ra, bố trí một lượng giống dự phòng ở các địa phương nhằm kịp thời gieo cấy bổ sung khi thời tiết không thuận lợi. Đồng thời tăng cường công tác dự tính, dự báo và hướng dẫn nông dân thực hiện các biện pháp phòng trừ sâu bệnh hại kịp thời. Các địa phương tổ chức quản lý kiểm tra bảo đảm đủ lượng giống tốt cung ứng cho nông dân gieo cấy.

Người nông dân chủ động các phương tiện làm đất ngay sau khi thu hoạch “gặt đến đâu làm đất ngay đến đó”, gieo cấy đúng lịch thời vụ, phấn đấu từ ngày 10-15/6 cấy xong trà mùa sớm và đến ngày 10/7 cấy xong toàn bộ diện tích.

Hồng Duyên

Các tin khác

Ngày 13-6, Hội nghị quan chức cấp cao ASEAN về phát triển nông thôn và xóa đói giảm nghèo lần thứ 9 đã diễn ra tại TP Đà Nẵng.

Lãi suất huy động VND đã bật trở lại ngay sau khi trần ở các kỳ hạn dài được gỡ bỏ.

Hôm 14/6, thị trường lại tiếp tục đón nhận một ngân hàng thương mại nâng lãi suất huy động VND lên mức cao mới: 13,5%/năm.

Lãnh đạo xã Pá Lau trao đổi với nhân dân về những cây gỗ quý hiếm cần được trồng và bảo vệ.

YBĐT - Nhiều năm qua, trên địa bàn xã Pá Lau, huyện Trạm Tấu (Yên Bái) người dân luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, không để tình trạng chặt phá rừng xảy ra bừa bãi như trước đây.

Nông dân Yên Bình thu hoạch lúa chiêm xuân.

YBĐT - Tháng 6, lúa bắt đầu chín vàng, Từ vùng Đông hồ Vĩnh Kiên, Vũ Linh, Phúc An ngược lên tận Cảm Nhân, Ngọc Chấn, Xuân Long tới các xã “đường 7” Bảo Ái, Tân Hương của Yên Bình (Yên Bái), đâu đâu cũng thấy bà con tấp nập ra đồng thu hoạch lúa chiêm, khẩn trương làm vụ mùa.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục