Định hướng cho nông dân Văn Chấn phát triển kinh tế bền vững

  • Cập nhật: Thứ năm, 14/6/2012 | 10:13:14 AM

YBĐT - Những năm qua, Hội Nông dân huyện Văn Chấn (Yên Bái) đã chỉ đạo, hướng dẫn 23.696 hội viên ở 31 xã, thị trấn thi đua sản xuất kinh doanh giỏi nhằm tạo tiền đề giúp nông dân xóa đói giảm nghèo bền vững.

Người dân xã Gia Hội thu hái chè (Ảnh: Thu Trang)
Người dân xã Gia Hội thu hái chè (Ảnh: Thu Trang)

Huyện Văn Chấn có 31 xã, thị trấn, trong đó có 16 xã vùng cao đặc biệt khó khăn. Để giải quyết những vấn đề cấp bách về nông nghiệp, nông dân và nông thôn, Hội Nông dân huyện đã triển khai mạnh việc tuyên truyền cho các cấp hội và hội viên tích cực tham gia thực hiện tốt các mục tiêu phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội ở địa phương; tham gia xây dựng nông thôn mới gắn với thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”.

Đặc biệt, trong giai đoạn 2007 - 2012, Hội đã phối hợp với Trung tâm Khuyến nông tỉnh, Trạm Khuyến nông huyện mở 1.384 đợt chuyển giao khoa học kỹ thuật và đào tạo nghề cho 61.800 lượt hội viên với 15 lớp bồi dưỡng kiến thức về sản xuất chè an toàn; 66 lớp về sản xuất thâm canh lúa, ngô lai có năng suất, chất lượng cao; 36 lớp dạy nghề may, dệt thổ cẩm, sửa chữa xe máy, máy nông cụ…

Qua tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật, những năm gần đây, sản xuất nông - lâm nghiệp của huyện luôn đạt tốc độ tăng trưởng gần 6% mỗi năm. Diện tích 8.053ha ruộng nước toàn huyện đạt năng suất bình quân 10,52 tấn/ha/năm.

Văn Chấn đã hình thành vùng lúa cao sản ở khu vực cánh đồng Mường Lò với diện tích trên 2.000ha, vùng chè 4.354ha, vùng cây ăn quả 2.400ha… Đồng chí Nguyễn Ngọc Chiến - Chủ tịch Hội Nông dân huyện Văn Chấn cho biết: “Đi từ vùng ngoài vào vùng trong cho đến vùng thượng huyện Văn Chấn hôm nay, mùa nào cây nấy, lúa ngô xanh đồng.

Vì thế, đời sống của nhân dân không những đủ ăn mà đã có của để. Việc cung ứng nông - lâm sản ra thị trường tiêu thụ không chỉ ở trong tỉnh mà còn đã về tận các tỉnh miền xuôi. Cùng với cố gắng của các địa phương, Đảng và Nhà nước cũng có nhiều chủ trương, chính sách, đầu tư hàng trăm tỷ đồng, tạo điều kiện thuận lợi cho sản xuất nông - lâm - ngư nghiệp, đặc biệt là đầu tư cho các công trình thủy lợi, kiên cố hóa kênh mương nội đồng”.

Huyện Văn Chấn đã hình thành vùng cây ăn quả 2.400ha. (Ảnh: Đức Hồng)

Bên cạnh đó, Chương trình 134, 135, dự án WB, dự án Chia sẻ, Quyết định 167 về hỗ trợ làm nhà ở cho hộ nghèo, làm đường giao thông nông thôn, các chính sách miễn giảm thuế nông nghiệp, cho vay lãi suất ưu đãi, trợ giá trợ cước, hỗ trợ vật tư nông nghiệp như giống, phân bón, thuốc trừ sâu... đã tạo điều kiện cho hàng ngàn hộ nông dân vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

Hiện nay, huyện Văn Chấn có trên 6.000 mô hình sản xuất và kinh doanh giỏi có thu nhập từ 70 triệu đồng đến 200 triệu đồng mỗi năm. Trong số này, chiếm số đông vẫn là các mô hình nuôi 100 con lợn, nuôi ba ba, trồng rừng, trồng cây ăn quả… đã tạo việc làm ổn định cho trên 3.000 lao động với mức thu nhập trên 2 triệu đồng/người/tháng.

Đến Văn Chấn thời điểm này, tất cả các địa phương đều tích cực triển khai thực hiện phong trào xây dựng nông thôn mới. Các tiêu chí về đường giao thông, thủy lợi, điện, trường học, cơ sở vật chất văn hóa, chợ nông thôn, nhà ở dân cư… được đưa ra bàn thảo kỹ lưỡng.

Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, Văn Chấn đưa ra những con số ấn tượng từ nội lực của địa phương cùng công sức đóng góp của nhân dân 5 năm gần đây: huy động 200.000 ngày công, vận động đóng góp được 4,5 tỷ đồng để làm 12 nhà văn hóa thôn; tu sửa, nâng cấp, làm mới 250km đường liên thôn, liên xã; tu sửa, làm mới 34 cầu qua suối; nạo vét 370km kênh mương nội đồng; đắp 54 đập dẫn nước tưới tiêu cho đồng ruộng…

Hiện Văn Chấn đã có 100% số xã có đường ô tô đến trung tâm xã; 100% số xã có điện lưới quốc gia, điện thoại, phủ sóng phát thanh - truyền hình; 100% số xã đạt phổ cập giáo dục tiểu học và trung học cơ sở; 40% số xã có bác sỹ; 84% số hộ đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa... Đây chính là tiền đề vững chắc để Văn Chấn hoàn thành các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới.

Thực hiện định hướng phát triển kinh tế nông nghiệp, nông dân, nông thôn bền vững, trong rất nhiều việc mà Hội Nông dân huyện Văn Chấn đã và đang làm được có một yêu cầu đặt ra trước mắt là phải cụ thể hóa 19 tiêu chí về xây dựng nông thôn mới đối với từng vùng; quan tâm hơn nữa đến công tác đào tạo cán bộ, chuyển giao khoa học kỹ thuật cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số gắn với ổn định hệ thống chính trị, bảo đảm an ninh trật tự xã hội... Giải quyết tốt những vấn đề quan trọng này sẽ giúp “tam nông” ở Văn Chấn tiếp tục phát triển bền vững.

Thái Hưng

Các tin khác
Nông dân Trấn Yên phấn khởi vì năm nay được mùa.

YBĐT - Vụ đông xuân năm nay, huyện Trấn Yên gieo cấy 2.630ha lúa. Tuy gặp nhiều khó khăn về sản xuất đầu vụ và cuối tháng 5 mưa giông kéo dài nhưng chỉ những ngày đầu tháng 6 toàn huyện đã thu hoạch gần 50% diện tích, năng suất ước đạt trên 53 tạ/ha, tăng 1 tạ/ha so với vụ đông xuân năm 2011.

Ngày 13-6, Hội nghị quan chức cấp cao ASEAN về phát triển nông thôn và xóa đói giảm nghèo lần thứ 9 đã diễn ra tại TP Đà Nẵng.

Lãi suất huy động VND đã bật trở lại ngay sau khi trần ở các kỳ hạn dài được gỡ bỏ.

Hôm 14/6, thị trường lại tiếp tục đón nhận một ngân hàng thương mại nâng lãi suất huy động VND lên mức cao mới: 13,5%/năm.

Lãnh đạo xã Pá Lau trao đổi với nhân dân về những cây gỗ quý hiếm cần được trồng và bảo vệ.

YBĐT - Nhiều năm qua, trên địa bàn xã Pá Lau, huyện Trạm Tấu (Yên Bái) người dân luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, không để tình trạng chặt phá rừng xảy ra bừa bãi như trước đây.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục