Kết luận của Thủ tướng về Đề án tái cơ cấu Vinalines: Tập trung vận tải biển, cảng biển và dịch vụ

  • Cập nhật: Chủ nhật, 17/6/2012 | 8:06:04 AM

Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo số 217/TB-VPCP truyền đạt ý kiến kết luận của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại cuộc họp mới đây của Thường trực Chính phủ về tình hình tài chính và Đề án tái cơ cấu của Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines).

Thủ tướng khẳng định Việt Nam là quốc gia có biển, do đó việc phát triển ngành vận tải biển, đóng tàu có ý nghĩa quan trọng đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đảng, Chính phủ hết sức quan tâm, chỉ đạo phát triển ngành hàng hải, trong đó có Vinalines. Việc tiếp tục củng cố và phát triển Vinalines trong giai đoạn hiện nay là hết sức cần thiết, góp phần thực hiện thắng lợi Chiến lược biển Việt Nam đến năm 2020.

Thủ tướng cũng cho rằng, trong giai đoạn vừa qua, Vinalines đã bám sát định hướng đầu tư phát triển, tập trung xây dựng và thực hiện nhiều giải pháp vượt qua khó khăn thách thức, đảm bảo ổn định sản xuất, việc làm, thu nhập và đời sống của người lao động, góp phần quan trọng vào việc lưu thông hàng hóa nội địa và hàng hóa xuất, nhập khẩu; tập trung nguồn lực đầu tư phát triển đội tàu và các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng cảng biển.

Tính đến ngày 31-12-2011, tổng công ty quản lý đội tàu vận tải biển khá lớn mạnh trong khu vực, gồm 154 tàu với tổng trọng tải trên 3,4 triệu tấn. Tuy nhiên, trong thời gian qua, vẫn còn những tồn tại, hạn chế, yếu kém cần nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm, sớm có biện pháp để khắc phục, mà nguyên nhân chủ yếu là nội bộ mất đoàn kết và sai phạm, tiêu cực trong quản lý sản xuất kinh doanh. Đặc biệt, lãnh đạo Vinalines đã không thực hiện đúng pháp luật về đầu tư và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong việc đầu tư xây dựng Dự án Nhà máy sửa chữa tàu biển Vinalines phía Nam, gây thiệt hại về kinh tế, mất lòng tin của xã hội.

Hiện nay, Vinalines gặp rất nhiều khó khăn do yếu tố khách quan của thị trường vận tải biển và do yếu kém của tổng công ty trong quản lý hoạt động sản xuất kinh doanh. Tổng công ty cần nghiêm túc rút kinh nghiệm, phát huy những điểm mạnh, thành tựu đạt được, khắc phục những hạn chế, yếu kém, tăng cường đoàn kết, vượt qua khó khăn với sự hỗ trợ của Chính phủ, các bộ, ngành để duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh và phát triển trong giai đoạn mới. Thủ tướng giao Bộ Tài chính đánh giá đầy đủ, chính xác thực trạng tình hình tài chính của tổng công ty; phân tích rõ nguyên nhân chủ quan, khách quan, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Về Đề án tái cơ cấu Vinalines, Thủ tướng yêu cầu tổng công ty cần thực hiện tái cơ cấu để mạnh hơn, tập trung vào 3 nhóm kinh doanh chính: vận tải biển, cảng biển và dịch vụ; tính toán cụ thể, xác định quy mô hợp lý đối với từng nhóm phù hợp với điều kiện của tổng công ty và thị trường.

Cụ thể, về cảng biển, tổng công ty cần nghiên cứu khả năng cơ cấu lại phần vốn góp tại các liên doanh đầu tư xây dựng, khai thác cảng biển; phân tích rõ tính hiệu quả của phương án thoái vốn, sự phù hợp với quy định của pháp luật, đánh giá những thuận lợi, khó khăn nếu thực hiện. Thực hiện cơ cấu lại, cổ phần hóa các doanh nghiệp cảng biển, tập trung đầu tư xây dựng, khai thác cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng (cảng Lạch Huyện) và cảng Cái Mép, Thị Vải. Rà soát lại từng khâu trong hoạt động quản lý để cắt giảm chi phí, đảm bảo khai thác cảng biển có hiệu quả.

Về tàu biển, tổng công ty đẩy mạnh việc cơ cấu lại đội tàu, xác định cơ cấu đội tàu hợp lý, phù hợp với nhu cầu vận chuyển của thị trường; có phương án bán những tàu cũ khai thác không hiệu quả để giảm lỗ; thực hiện cổ phần hóa các công ty vận tải biển khi đủ điều kiện; có các biện pháp đồng bộ để nâng cao hiệu quả khai thác đội tàu. Về dịch vụ, tổng công ty thực hiện việc rút vốn từ các khối kinh doanh ngoài ngành đảm bảo chặt chẽ về cơ sở pháp lý, không để xảy ra tiêu cực; tái cơ cấu về quy mô hoạt động dịch vụ hàng hải, đảm bảo nâng cao chất lượng hoạt động và có hiệu quả.

Theo báo cáo của Chính phủ gửi Quốc hội, hiện nay tình hình tài chính của Vinalines rất khó khăn. Đến cuối năm 2011, vốn chủ sở hữu là 9.411 tỷ đồng, tổng tài sản là 55.853 tỷ đồng, nợ phải trả là 43.135 tỷ đồng. Trong đó, nợ được đầu tư vào tàu biển và các dự án cảng biển (chủ yếu là cảng nước sâu Cái Mép - Thị Vải), kho bãi và sửa chữa tàu là 34.552 tỷ đồng. Nợ quá hạn của Vinalines là 207 tỷ đồng.

(Theo SGGP)

Các tin khác
Việc phòng hỏa ở các xưởng chế biến nông lâm sản cần phải được coi trọng hơn nữa. Ảnh mang tính minh họa

YBĐT - Khoảng 2.000 tấn nguyên liệu lá quế và 4.000 mét vuông nhà kho khung thép lợp tôn đã bị thiêu hủy hoàn toàn.

Cán bộ trung tâm NS&VSMTNT kiểm tra các thiết bị vào ra của bể lọc nước tại xã Gia Hội (Văn Chấn).

YBĐT - Theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Yên Bái lần thứ XVII, mục tiêu tới năm 2015, Yên Bái phấn đấu có 85% dân số nông thôn được sử dụng nước hợp vệ sinh và đến năm 2020, tỷ lệ này đạt 95%.

Ảnh minh họa.

Sáng 15.6, giá vàng trong nước tiếp tục tăng theo đà tăng của giá vàng thế giới, giao dịch ở mức 42,28 triệu đồng/lượng.

Lắp đặt hầm biogas bằng composite tại xã Chấn Thịnh.

YBĐT - Đến nay, trên địa bàn huyện Văn Chấn (Yên Bái) có 530 hộ gia đình chăn nuôi nhỏ lẻ và trang trại được hỗ trợ xây dựng được công trình khí sinh học (hầm biogas) theo các chương trình, dự án.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục