Văn Yên: “Xanh nhà hơn già đồng”

  • Cập nhật: Thứ hai, 18/6/2012 | 9:38:04 AM

YBĐT - Thời điểm này, lúa đông xuân ở các xã, thị trấn của huyện Văn Yên (Yên Bái) đang trong giai đoạn chín rộ.

Được mùa.
(Ảnh: Đức Hồng)
Được mùa. (Ảnh: Đức Hồng)

Nông dân đang tập trung xuống đồng thu hoạch, trên các cánh đồng từng tốp, từng tốp người đang thoăn thoắt gặt, bó lúa và gánh lúa về nhà. Một không khí phấn khởi thi đua sản xuất tràn ngập trên khắp các cánh đồng của huyện Văn Yên.

Sáng sớm, trên cánh đồng của xã Đại Phác bà con nông dân nhộn nhịp xuống đồng thu hoạch lúa đông xuân để bắt tay vào làm đất, gieo mạ để cấy trà lúa mùa. Ông Lê Văn Thịnh ở thôn An Thành nói: “Gia đình tôi đang tranh thủ thời tiết nắng  ráo thu hoạch nhanh diện tích lúa đông xuân và tiến hành làm đất để cấy lúa mùa”.

Đang thoăn thoắt cắt gốc rạ để chuẩn bị làm đất gieo mạ bà Phạm Thị Đượm cho biết: “Gia đình tôi đang tập trung thu hoạch nốt diện tích lúa còn lại, thu hoạch đến đâu làm đất, gieo mạ ngay đến đấy đảm bảo cấy đúng thời vụ lúa mùa sớm xong trước ngày 25/6 để kịp đất cho trồng cây vụ đông trên đất hai vụ lúa”.

Vụ đông xuân năm nay, xã Đại Phác đưa  vào gieo cấy 129 ha lúa nước với cơ cấu giống là 30% lúa lai, 70% lúa thuần. Theo bà con trong xã, lúa năm nay được mùa lớn, năng suất đạt trên 60 tạ/ha. Hiện nay người dân trong xã đang tranh thủ thời tiết nắng ráo ra đồng khẩn trương thu hoạch lúa đông xuân để đảm bảo cấy vụ mùa.

Ông Phạm Tùng Nguyên - Chủ tịch UBND xã Đại Phác cho hay: “Xã Đại Phác đang chỉ đạo bà con nông dân trong xã khẩn trương thu hoạch lúa đông xuân, làm đất để cấy vụ hè thu, đảm bảo  theo phương châm: “ Gặt đến đâu làm đất ngay đến đó”.

Không chỉ ở cánh đồng của Xã Đại Phác mà hầu hết ở tất cả những cánh đồng trên địa bàn các xã, thị trấn của huyện Văn Yên không khí nhộn nhịp của ngày mùa cũng đang lan toả. Trên các thửa ruộng, bà con nông dân đang nhanh tay thu hoạch lúa, ngô, tích cực làm đất, gieo mạ, chuẩn bị phân bón để kịp thời gieo cấy lúa vụ mùa.

Tại cánh đồng của xã An Thịnh, nhờ tập trung trồng các giống lúa chất lượng cao, áp dụng nhiều biện pháp khoa học kỹ thuật tiên tiến vào sản xuất nên giá trị sản xuất cũng tăng cao hơn.

Niềm vui như tiếp thêm sức mạnh cho người nông dân An Thịnh tích cực chuẩn bị cho sản xuất vụ mùa, quyết tâm giành thắng lợi trên cả 3 mặt diện tích, năng suất và sản lượng.

Anh Nguyễn Văn Thành An phấn khởi cho biết: “Năm nay lúa đông xuân được, chưa cân thử nhưng năng suất chắc chắn trên 2,6tạ/ sào. Được sự chỉ đạo của xã nên gia đình đang khẩn trương thu hoạch để tránh dịch bệnh, thiên tai và tiến hành làm đất để kịp thời sản xuất vụ hè thu”.

heo báo cáo của phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện Văn Yên, vụ đông xuân năm 2012 toàn huyện đã gieo trồng được 2.750ha lúa nước, năng suất ước đạt 55 ta/ha, 2.080 ha ngô năng suất ước đạt 35tạ/ha. Tổng sản lượng lương thực vụ đông xuân đạt 26.175 tấn, tăng trên 682 tấn so với cùng kỳ.

Có được kết quả trên là do huyện đã chủ động thực hiện tốt công tác thuỷ lợi, thuỷ nông, công tác phòng chống bão lũ, xây dựng phương án phòng chống hạn, đảm bảo nước tưới phục vụ cho sản xuất, kiểm tra hiện trạng các hồ chứa, các công trình thuỷ lợi để tu sửa trước mùa mưa lũ.

Chú trọng thực hiện công tác khuyến nông bảo vệ thực vật, kịp thời cung ứng giống nhằm chuyển dịch cơ cấu cây trồng ở các địa phương. Triển khai các mô hình sản xuất, xây dựng các giải pháp phát triển sản xuất nông- lâm- nghiệp tại các xã vùng cao, vùng đặc biệt khó khăn.

Hiện nay, cùng với việc khuyến cáo nhân dân khẩn trương thu hoạch lúa đông xuân theo phương châm “Xanh nhà hơn già đồng”, huyện Văn Yên cũng chỉ đạo các địa phương huy động phương tiện làm đất, kịp thời gieo cấy lúa vụ mùa. Đẩy  mạnh công tác  thủy lợi chuẩn bị nước tưới tiêu cho sản xuất, cày ải, làm đất, huy động cao nhất nguồn nhân lực, vật lực và các phương tiện máy móc thu hoạch nhanh gọn lúa đông xuân.

Đồng thời tổ chức thanh tra, kiểm tra giống lúa lưu thông trên thị trường, đảm bảo đủ lượng giống cung ứng cho bà con trong huyện ngay sau khi thu hoạch.

Theo đó, huyện cũng tiến hành cung ứng, hỗ trợ giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, xây dựng kế hoạch và tổ chức các lớp tập huấn hướng dẫn kỹ thuật cho nông dân giúp nâng cao kỹ năng canh tác trên một đơn vị diện tích. Chỉ đạo các địa phương ưu tiên giống ngắn ngày, tổ chức chăm sóc, thu hoạch sớm, phát triển diện tích lúa chiêm hương đặc sản nâng cao giá trị kinh tế, đặc biệt là đảm bảo gieo cấy 2.850 ha lúa nước, 2.150 ha ngô trong vụ hè thu năm 2012. Đến thời điểm này, nông dân huyện Văn Yên đã thu hoạch được 1.800ha  lúa  đông xuân  và nhanh chóng làm đất để chuẩn bị sản xuất vụ hè thu.

Ông Doãn Văn Thủy - Phó chủ tịch UBND huyện Văn Yên cho biết: “Huyện đã chỉ đạo các xã vùng thấp khẩn trương thu hoạch lúa đông xuân và làm đất gieo trồng vụ hè thu, đối với các xã vùng cao thì thu hoạch muộn hơn và cũng đôn đốc các ban ngành đoàn thể vận động bà con nông dân chuyển đổi cơ cấu giống và lựa chọn giống phù hợp để gieo cấy đảm bảo năng suất và chất lượng”.

Văn Thông - Khánh Chi

Các tin khác
Đã có hồ nước và dòng chảy bị ô nhiễm. Ảnh minh họa

YBĐT - Trong 6 tháng đầu năm, các lực lượng chức năng đã phát hiện 49 vụ vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường (tăng 12 vụ so với cùng kỳ), đã lập hồ sơ xử phạt hành chính gần 162,5 triệu đồng.

Các nhà máy mới được xây dựng trong Khu kinh tế Đình Vũ (Hải Phòng).

Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ xây dựng tiêu chí lựa chọn một số khu kinh tế để tập trung đầu tư phát triển trong giai đoạn từ năm 2013 - 2015.

Bộ tài chính thực hiện kê khai lại giá cước vận tải theo giá xăng dầu đã điều chỉnh giảm.

Bộ Tài chính vừa có công văn, đề nghị các sở tài chính phối hợp với cơ quan quản lý thị trường và cơ quan liên quan trên địa bàn, thực hiện kê khai lại giá cước vận tải theo giá xăng dầu đã điều chỉnh giảm.

Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo số 217/TB-VPCP truyền đạt ý kiến kết luận của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại cuộc họp mới đây của Thường trực Chính phủ về tình hình tài chính và Đề án tái cơ cấu của Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục