Người Mông quý ngựa
- Cập nhật: Thứ hai, 17/2/2014 | 2:38:46 PM
YBĐT - Người Mông là tộc người có nguồn gốc tổ tiên sống trên những thảo nguyên vùng phương Bắc. Hình thái kinh tế cổ xưa của họ chủ yếu là du mục trên những đồng cỏ nên với họ ngay từ khi còn nhỏ đã gắn với lưng ngựa để di chuyển chăn thả những đàn gia súc như ngựa, bò, cừu, dê. Con ngựa cũng là phương tiện đặc biệt quan trọng các cuộc chiến tranh sinh tồn của họ.
Đua ngựa trong ngày xuân.
(Ảnh: Sùng Đức Hồng)
|
Đến khi người Mông di cư về phương Nam, hình thái kinh tế có phần thay đổi do trồng trọt chiếm ưu thế nhưng vì địa hình núi non cách trở nên con ngựa vẫn giữ một vai trò vô cùng quan trọng trong việc đi lại, thồ nông sản, hàng hóa. Vì vậy, ngựa được coi như một thứ tài sản để khẳng định đẳng cấp trong xã hội. Nhà nào nhiều ngựa cũng đồng nghĩa với việc có nhiều phương tiện để làm ăn. Nhà nào không nuôi được ngựa là lo con trai sẽ khó lấy vợ vì con gái thường nghĩ rằng nhà không có ngựa thì mình phải mang vác thay cho ngựa.
Đồng thời, dịp tết cổ truyền của người Mông trước đây kéo dài hàng tháng nên các chàng trai chưa vợ nếu có ngựa đẹp để đi chơi xuân thì mới thể hiện được nét oai phong của mình. Đặc biệt, có ngựa tốt để đua ngựa và đua tài phi ngựa bắn cung thì càng dễ lọt vào mắt của các cô gái đẹp…Bởi vậy, việc chăn nuôi ngựa trong mỗi gia đình người Mông trước đây luôn đặc biệt được coi trọng.
Ngoài việc nuôi ngựa mang lại những lợi ích thiết thực nói trên, người Mông còn coi trọng con ngựa do nó có nhiều đặc tính rất đáng quý. Chẳng hạn, chỉ có ngựa mới là con vật cần mẫn giúp chủ thồ hàng ngược dốc và đường rừng khó đi. Ngựa rất trung thành với chủ nên khi chủ lâm trận mà gặp hiểm nguy thì ngựa sẽ cố sức chạy đưa chủ thoát hiểm và chủ lâm nạn thì ngựa không bao giờ bỏ chạy. Thậm chí, có những chú ngựa khi biết chủ lâm nạn thì không ai có thể thuần phục được nó và có khi nó tự buồn chán bỏ ăn mà chết.
Ngựa không phá phách hoa màu như trâu, bò, dê và không cần phải thả rông nhiều. Nó cũng được coi là con vật thông minh nên chỉ đi một lượt dù đường dài đến mấy vẫn nhớ đường quay lại. Ngựa nhẫn nại làm việc và cả khi cùng chủ đi chợ nếu chủ lỡ uống rượu say, ngựa bị bỏ đói vẫn nhẫn nại chờ chứ không kêu hay phá phách. Hoặc là, chủ mà say rượu chỉ cần nằm được lên lưng ngựa là ngựa sẽ túc tắc đưa chủ về nhà…
Con ngựa hữu ích như vậy nên người Mông chăm sóc rất chu đáo cho ngựa. Những lúc có công to việc lớn người Mông thường mổ trâu, bò, lợn chứ ít khi mổ ngựa làm cỗ. Khi ngựa đã lớn tuổi, yếu thì họ bán cho người vùng thấp.
H.N
Các tin khác
YBĐT - Nhiều năm qua, an ninh nông thôn, an ninh dân tộc, an ninh vùng giáp ranh trên địa bàn xã Mai Sơn, huyện Lục Yên với các xã trong huyện và xã của tỉnh bạn như: Vĩ Thượng, huyện Quang Bình và Đồng Yên, huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang được làm tốt, không xảy ra tình trạng xâm canh trái phép, an ninh trật tự (ANTT) đảm bảo, góp phần để nhân dân yên tâm lao động sản xuất, ổn định cuộc sống.
Ngày mai (18/2), miền Bắc đón không khí lạnh tăng cường đến các tỉnh vùng núi phía Bắc và khu Đông Bắc. Do ảnh hưởng của không khí lạnh, nhiều nơi xuất hiện mưa rét, vùng núi có nơi rét đậm rét hại trên diện rộng. Đợt rét này kéo dài 3 – 5 ngày tới.
YBĐT - Đỉnh Sáng Pao, nghĩa là sân chơi tết thôn Tấu Dưới hôm nay đông vui tấp nập. Từ sáng sớm, người người hớn hở chen vai về dự ngày hội văn hóa, thể thao. Trên khoảng đồi ngay đầu thôn là sân chơi tết chung cả thôn, chỗ này kéo co, chỗ kia đẩy gậy, đánh cù, lảy pao..., tiếng hò reo vang động cả núi rừng với những khuôn mặt vui tươi, hồ hồ hởi.
YBĐT - Để đáp ứng các yêu cầu theo Nghị quyết 49/NQ- TW của Bộ Chính trị về chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020, hàng năm, Tòa án nhân dân (TAND) huyện Mù Cang Chải đã đặc biệt quan tâm tạo điều kiện cho đội ngũ cán bộ thẩm phán, thư ký đi đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, đáp ứng tốt mọi yêu cầu cho hoạt động xét xử.