Lục Yên tập trung phòng chống bệnh dại

  • Cập nhật: Thứ sáu, 28/3/2014 | 2:58:22 PM

YBĐT - Mặc dù chưa vào thời điểm nắng nóng nhưng từ cuối năm 2013 và 3 tháng đầu năm 2014, trên địa bàn huyện Lục Yên (Yên Bái) có 5 xã xuất hiện bệnh dại trên đàn chó. Riêng trong tháng 2, số ca đến khám và tiêm phòng bệnh dại tại Trung tâm Y tế huyện tăng đột biến, lên đến 70 ca.

Thú y viên cơ sở xã Tô Mậu tiêm vắc-xin phòng dại cho chó.
Thú y viên cơ sở xã Tô Mậu tiêm vắc-xin phòng dại cho chó.

Cách đây 3 tháng, trên địa bàn xã Động Quan xuất hiện bệnh dại trên đàn chó. Anh Đỗ Xuân Quang, thôn 7 vẫn còn nhớ như in cảnh anh cùng vài người hàng xóm đuổi đánh con chó lên cơn dại. Anh Quang cho biết: "Vừa qua, trên địa bàn thôn xuất hiện chó lạ lên cơn dại, chạy lung tung ngoài đường, xông vào cắn chó trong thôn. Mọi người rất sợ nên chúng tôi đuổi đánh chết con chó và đem chôn".

Chị Nguyễn Thị Thanh cùng cậu con trai cũng ở thôn 7 vừa tiêm xong mũi thứ 5 phòng chống bệnh dại. Hôm mùng 3 Tết vừa qua, chị và cậu con trai bị chó nhà hàng xóm cắn. Chị bị cắn vào bắp chân và ngón tay, cậu con trai bị cắn vào bắp chân. Ngay sau khi bị chó cắn, chị và cháu đã lên Trung tâm Y tế huyện để tiêm phòng.

Chị cho biết: "Đó là con chó nhà hàng xóm. Hôm đó, chủ nhà đi vắng, nhờ chúng tôi trông nhà. Sáng ra, hai mẹ con sang còn chưa kịp mở cửa vào nhà thì nó xông ra cắn. Ngay tối hôm đấy, chủ về xích, nó quay ra cắn cả chủ, giật đứt xích chạy sang đường cắn cả hai con chó nhà bên cạnh. Nghi con chó lên cơn dại  nên mọi người đập chết luôn".

Tại xã Lâm Thượng xuất hiện chó lạ lên cơn dại lao vào cắn đàn chó nuôi của các hộ gia đình trong thôn Tông Pình, sau đó phát dại và chết. Thời gian sau, liên tiếp các con chó trong xã có hiện tượng bỏ ăn, sùi bọt mép, lên cơn dại… Đến nay, toàn xã có 4 thôn: Tông Páng B, Tông Pình, Nặm Chắn, Nặm Chọ có đàn chó mang bệnh dại đã có trên 10 con phát dại bị người dân đập chết đem chôn và 4 trường hợp bị chó dại cắn cũng đã đi tiêm phòng.

Trong 3 tháng đầu năm nay, Lục Yên có 5 xã, thị trấn phát sinh ổ bệnh dại trên đàn chó, gồm: Động Quan, Trúc Lâu, thị trấn Yên Thế, Lâm Thượng, Khánh Thiện với 15 trường hợp chó phát dại và chết được các địa phương báo lên trạm thú y. Tuy nhiên, trên thực tế, con số này có thể còn lớn hơn rất nhiều. Vì nhiều trường hợp thấy chó nhà phát dại, chủ nhà tự đập chết đem chôn mà không báo cáo với cán bộ thú y hoặc chính quyền địa phương. Thậm chí, có những hộ dân thấy chó có biểu hiện ốm do tiếc vẫn mổ ăn hoặc bán ra ngoài thị trường nên bệnh dại lây lan, gây khó khăn cho công tác phòng chống.

Cũng theo báo cáo của ngành y tế huyện, chỉ trong tháng 2, số lượng bệnh nhân đến khám và tiêm phòng dại tại Trung tâm Y tế huyện tăng đột biến với 70 ca bị chó có biểu hiện lên cơn dại cắn như: chó chạy rông, chó cắn nhiều người cùng lúc, chó cắn chó rồi quay ra cắn người, điển hình ở các xã Lâm Thượng, Khánh Thiện…

"5 không" phòng chống bệnh dại:

1. Không nuôi chó, mèo chưa khai báo với chính quyền địa phương;

2. Không nuôi chó, mèo mà không tiêm phòng bệnh dại;

3. Không nuôi chó thả rông;

4. Không để chó cắn người;

5. Không nuôi chó, mèo gây ô nhiễm môi trường.

Trước nguy cơ bùng phát bệnh dại trên đàn chó, huyện Lục Yên đã chỉ đạo các xã, thị trấn tăng cường tuyên truyền các quy định của pháp luật về việc nuôi chó, mèo tới các hộ dân, đặc biệt là thực hiện nghiêm việc tiêm vắc-xin phòng dại.

Ông Trương Văn Khoa - Trưởng trạm Thú y huyện Lục Yên cho biết: "Hiện nay, chúng tôi đã tiêm được 4.800 liều vắc-xin phòng dại cho các xã có bệnh dại và đang triển khai tiêm 3.400 liều miễn phí theo chương trình tiêu diệt khống chế mầm bệnh dại cho 10 xã: Tân Lĩnh, Tân Lập, Liễu Đô, Tô Mậu, Mường Lai, Vĩnh Lạc, Minh Tiến, Khánh Thiện, Lâm Thượng, Tân Phượng. Về cơ bản, bệnh dại đã được khống chế".

 Tuy nhiên, tình hình bệnh dại vẫn diễn biến hết sức phức tạp, nguy cơ bùng phát dịch bệnh rất cao. Vì vậy, để việc phòng chống bệnh dại trên địa bàn đạt hiệu quả cao, Lục Yên cần tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền phòng, chống bệnh dại; cần có sự phối hợp chặt chẽ hơn giữa các ban, ngành, đoàn thể; đẩy mạnh công tác giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh trên đàn chó nuôi; không mua, bán chó, mèo tại địa phương có dịch lưu hành sang địa phương khác.

Bên cạnh đó cần tuân thủ quy định "5 không"; cần tiêu diệt chó nghi nhiễm vi rút dại, chó vô chủ chạy rông; tuyệt đối không được tiếp xúc, giết mổ chó mèo, súc vật ốm để ăn thịt. Ngoài sự nỗ lực của cơ quan chức năng rất cần sự vào cuộc của cả cộng đồng, nhất là người dân nhằm hạn chế nguy cơ phát sinh mới và bùng phát bệnh dại, giảm thiểu tối đa rủi ro về người do bệnh dại gây ra.

H.D

Các tin khác
Lãnh đạo UBND tỉnh và Tổ chức Atlantic ký kết ban ghi nhớ

YBĐT - Ngày 28/3, Đoàn công tác của Tổ chức Atlantic Philanthropies Việt Nam do bác sỹ Lê Nhân Phượng - Giám đốc của Tổ chức Atlantic Philanthropies (gọi tắt là Atlantic) làm Trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc tại tỉnh Yên Bái.

Khó kiểm tra giá bán lẻ thuốc tại các hiệu thuốc.

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết phiên họp Chính phủ chuyên đề xây dựng pháp luật tháng 3, trong đó có nhiều nội dung quan trọng đã được Thủ tướng Chính phủ quyết định.

Trẻ vị thành niên cần được trang bị, chia sẻ kiến thức giáo dục giới tính. (Ảnh: Thanh Ba)

YBĐT - Giáo dục giới tính là vấn đề hết sức tế nhị, khó nói, trong đó cha mẹ trước hết phải là người bạn, người thầy đầu tiên tin cậy, để hiểu các em đang nghĩ gì, cần gì và có những chỉ bảo cho các em những kiến thức liên quan đến giới tính, tình yêu, tình dục.

Ông Vũ Đăng Minh - Giám đốc Ban quản lý Dự án 600 gặp gỡ đội viên của tỉnh Yên Bái.
(Ảnh: A.H)

YBĐT - Một số bí thư, chủ tịch cấp xã và ngay cả cấp huyện cho rằng, nếu có một dự án tương tự thì trên nên cho các đội viên về công tác tại các phòng, ban chuyên môn cấp huyện, khi "cứng cáp" sẽ tăng cường, điều động về xã, khi thực hành kết quả tốt sẽ tiến hành bổ nhiệm chức danh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục