Nhiều điểm mới về chế độ nhuận bút trong lĩnh vực báo chí, xuất bản

  • Cập nhật: Thứ năm, 3/4/2014 | 8:05:13 AM

Chiều 2-4, Bộ Thông tin - Truyền thông đã họp báo giới thiệu Nghị định số 18/2014/NĐ-CP về chế độ nhuận bút trong lĩnh vực báo chí, xuất bản điều chỉnh chương 2, chương 5 và chương 6 của Nghị định 61/2002/NĐ-CP (NĐ số 61).

Nghị định số 18 có một số điểm mới so với Nghị định số 61, trong đó cụm từ "chủ sở hữu tác phẩm" được đổi thành "chủ sở hữu quyền tác giả". Giá trị một đơn vị hệ số nhuận bút được tính bằng 10% mức tiền lương cơ sở áp dụng cho cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang - thay cho 10% mức tiền lương tối thiểu như quy định trước đây. Khung nhuận bút cũng chỉ quy định hệ số tối đa chứ không quy định hệ số tối thiểu.

Theo Nghị định số 18, nói riêng về thể loại tin, mức nhuận bút tối đa (chưa kể thưởng) có thể lên tới hơn 1 triệu đồng. Quỹ nhuận bút cũng được quy định thoáng hơn, được hình thành từ nguồn thu hoạt động báo chí, các hoạt động kinh tế của cơ quan báo chí…

Đối với báo in, báo điện tử, đối tượng hưởng thù lao được bổ sung người sưu tầm tài liệu, cung cấp thông tin. Không chỉ người phỏng vấn, mà người được phỏng vấn cũng được trả nhuận bút theo quy chế của cơ quan báo chí.

Trong lĩnh vực xuất bản, đối tượng hưởng nhuận bút được bổ sung gồm biên tập viên, người cung cấp tài liệu, người hiệu đính. Xuất bản phẩm được tái bản được hưởng từ 50 đến 100% mức nhuận bút xuất bản lần đầu… Nghị định số 18 chính thức có hiệu lực từ ngày 1-6-2014.

(Theo HNMO)

Các tin khác

Hiện nay, ở phía Bắc có một bộ phận không khí lạnh đang di chuyển xuống phía Nam.

YBĐT - Hiện nay, các trường THPT trên địa bàn huyện Lục Yên (Yên Bái) đã và đang tích cực chuẩn bị các điều kiện cần thiết để kỳ thi tốt nghiệp THPT được diễn ra nghiêm túc và đạt chất lượng.

Ban Công an xã Mỏ Vàng triển khai công tác đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

YBĐT - Năm 2013, Ban Công an xã Mỏ Vàng, huyện Văn Yên (Yên Bái) đã cùng Mặt trận Tổ quốc xã và các ngành, đoàn thể tổ chức 37 buổi tuyên truyền, học tập, tìm hiểu các chính sách pháp luật như: Luật Cư trú, Luật Đất đai, Luật Giao thông đường bộ, Luật Bảo vệ và phát triển rừng... cho trên 4.800 lượt người…

YBĐT - Vừa qua, Trung tâm Phát triển Khoa học công nghệ và Chăm sóc sức khỏe cộng đồng Yên Bái (YENBAI CDSH) đã tổ chức lớp tập huấn "Giám sát chính sách y tế và Kỹ năng vận động" tại huyện Mù Cang Chải.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục