Hiệu quả từ “một giảm, một không, hai giữ”

  • Cập nhật: Thứ năm, 3/4/2014 | 2:42:59 PM

YBĐT - Được thành lập từ năm 2012, mô hình “Một giảm, một không, hai giữ” về phòng chống tội phạm xã hội của xã Chấn Thịnh, huyện Văn Chấn (Yên Bái) đã đem lại nhiều kết quả tích cực.

“Một giảm” là giảm về tội phạm và tệ nạn xã hội.  “Một không” là không có án nghiêm trọng xảy ra. “Hai giữ” là giữ người, giữ của, tình làng nghĩa xóm. Sau 2 năm triển khai mô hình, các tệ nạn xã hội đã giảm đáng kể. Toàn xã không còn tụ điểm mua bán ma túy, không có án hình sự xảy ra, đặc biệt không có đơn khiếu nại vượt cấp.

Những năm trước, an ninh trật tự trên địa bàn xã khá phức tạp. Tình trạng một số thanh niên gây gổ đánh nhau với thanh niên địa phương khác, trộm cắp vặt, trộm cắp tài sản xảy ra thường xuyên, có nhiều đối tượng nghiện, nghi nghiện, mua bán và tàng trữ trái phép chất ma túy… Qua khảo sát địa bàn, Chấn Thịnh đã xây dựng mô hình phòng chống tội phạm “Một giảm, một không, hai giữ”.

Để mô hình phát huy được tối đa sức mạnh tổng hợp, ý thức tự giác tham gia phòng ngừa, đấu tranh tố giác tội phạm, xã đã đẩy mạnh tuyên truyền tới nhân dân, nêu ý nghĩa, nội dung của việc xây dựng mô hình là để bảo vệ cuộc sống bình yên cho mỗi gia đình, mỗi người dân và của toàn xã hội giúp người dân ý thức được vai trò của mình trong bảo vệ cuộc sống bình yên cho bản làng.

Thôn Lạn, thôn Dù được xã chọn làm điểm. Ban chỉ đạo của xã cùng với công an viên hai thôn vận động nhân dân tố giác tội phạm. Những năm trước, tình hình an ninh trật tự ở hai thôn khá phức tạp, nổi cộm là việc sử dụng súng tự chế (có đêm lực lượng công an vây bắt, thu 16 khẩu súng tự chế). Sau khi triển khai mô hình điểm phòng chống tội phạm, tình hình an ninh trong thôn tương đối ổn định, tình trạng gây gổ mất trật tự giảm so với năm trước 30%, hiện tượng sử dụng súng tự chế giảm cơ bản, tạo tiền đề nhân rộng mô hình ra địa bàn toàn xã.

Anh Phạm Văn An - người dân thôn Lạn cho biết: “Từ khi thực hiện mô hình phòng chống tội phạm, tình hình an ninh trật tự có chuyển biến tích cực. Bên cạnh những kết quả đạt được, mô hình này còn củng cố mối đoàn kết của nhân dân trong thôn, tình đoàn kết của các dân tộc anh em trên địa bàn, đó là sức mạnh đẩy lùi tệ nạn xã hội, góp phần giữ vững an ninh trật tự”. Đến nay, Chấn Thịnh đã triển khai nhân rộng mô hình trên địa bàn toàn xã, 100% số hộ dân ký cam kết thực hiện tốt “Một giảm, một không, hai giữ”. 

Nhân dân các dân tộc trên địa bàn đã cung cấp kịp thời nhiều thông tin có giá trị giúp cơ quan công an phá tụ điểm buôn bán ma túy, trộm cắp tài sản, gây gổ đánh nhau... Số vụ việc vi phạm năm sau luôn giảm so với năm trước. Năm 2012, toàn xã xảy ra 26 vụ việc với 42 đối tượng vi phạm; năm 2013, giảm còn 14 vụ việc với 29 đối tượng.

Chị Nguyễn Thị Năm ở thôn Chùa phấn khởi cho biết: “Từ khi mô hình được thực hiện, tình hình an ninh trật tự, an ninh xã hội trong xã đã ổn định rất nhiều. Chúng tôi rất yên tâm lao động sản xuất”.

Ông Đặng Văn Cương - Trưởng Công an xã cho biết: “Thành công của mô hình là sự ủng hộ nhiệt tình của nhân dân. Những phát hiện, tố giác kịp thời của người dân đã giúp chúng tôi ngăn chặn những vụ việc gây mất trật tự, đấu tranh phòng chống tội phạm ma túy. Nhờ thực hiện tốt mô hình phòng chống tội phạm mà những năm gần đây tình hình an ninh trật tự địa bàn luôn được giữ vững ổn định, đời sống kinh tế không ngừng được cải thiện”.

Trong thời gian tới, thực hiện chủ trương của Đảng trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” trong tình hình mới, xã tiếp tục duy trì thực hiện mô hình. Cùng với đó, xây dựng mô hình điểm về an ninh trật tự ở thôn Lạn 2. Bên cạnh đó, xã xây dựng thêm những địa bàn “Hai không, hai giữ” nâng cao hiệu quả phong trào phòng chống tội phạm trên toàn địa bàn.

Hoàng Trang

Các tin khác
Mô hình chăn nuôi bò của gia đình đoàn viên Bùi Ngọc Dũng, Chi đoàn thôn 8.

YBĐT - Những năm qua, Đoàn xã Phong Dụ Thượng, huyện Văn Yên (Yên Bái) luôn nêu cao tinh thần cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các phong trào phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, góp phần xóa đói giảm nghèo, xây dựng đời sống văn hóa.

Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội cho biết, trong dịp Ngày Giải phóng Sài Gòn và toàn miền nam 30-4 và Ngày Quốc tế lao động 1-5 năm nay, công chức - viên chức sẽ được nghỉ năm ngày liên tục, từ ngày 30-4 đến hết ngày 4-5.

Bộ Giáo dục – Đào tạo (GD-ĐT) vừa tổ chức hướng dẫn về việc tổ chức cho học viên ôn tập thi tốt nghiệp giáo dục thường xuyên (GDTX) cấp THPT năm 2014.

Diễu hành tuyên truyền phòng chống ma túy.

YBĐT - Năm 2013, thị xã Nghĩa Lộ đã tập trung chỉ đạo các xã, phường đẩy mạnh công tác đấu tranh phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội về ma túy; rà soát, khảo sát thống kê lập danh sách các điểm hoạt động ma túy, các đối tượng nghiện ma túy để có biện pháp, kế hoạch phòng ngừa, đấu tranh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục