Nghĩa Lộ: Dồn sức cho kỳ thi tốt nghiệp

  • Cập nhật: Thứ hai, 7/4/2014 | 3:12:38 PM

YBĐT - Trong những ngày này, ngành GD&ĐT thị xã Nghĩa Lộ (Yên Bái), các trường THPT, trung tâm giáo dục thường xuyên và hướng nghiệp dạy nghề thị xã và các em học sinh lớp 12 đang nỗ lực dồn sức phấn đấu giành kết quả cao nhất trong kỳ thi tốt nghiệp sắp tới.

Học sinh khối 12 của thị xã Nghĩa Lộ trao đổi bài sau giờ học.
Học sinh khối 12 của thị xã Nghĩa Lộ trao đổi bài sau giờ học.

Trước sự đổi mới trong kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm nay, Phòng Giáo dục - Đào tạo (GD&ĐT) thị xã Nghĩa Lộ cùng với các trường THPT và trung tâm giáo dục thường xuyên hướng nghiệp dạy nghề trên địa bàn đang tập trung hướng dẫn học sinh ôn luyện, hoàn thiện hồ sơ đăng ký dự thi, thu nhận, phân loại hồ sơ đăng ký dự thi đảm bảo đúng quy trình, tránh sai sót, giúp các em giảm áp lực trong kỳ thi lần này.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2014, thị xã có 617  thí sinh dự thi, trong đó có trên 500 thí sinh THPT và 96  thí sinh hệ giáo dục thường xuyên. Phương án thi tốt nghiệp mà Bộ GD&ĐT vừa công bố với những đổi mới đã được các thầy cô giáo, học sinh và phụ huynh trên địa bàn thị xã hưởng ứng tích cực.

Bà Nguyễn Thị Hậu - Trưởng phòng GD&ĐT thị xã Nghĩa Lộ cho biết: “Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm học 2013- 2014 có nhiều điểm mới so với các kỳ thi trước như: thí sinh chỉ phải thi 4 môn thay vì 6 môn như mọi năm và trong 4 môn thi, ngoài 2 môn thi bắt buộc, thí sinh được chọn 2 trong số 6 môn còn lại. Từ những quy định mới chúng tôi thấy rằng, sẽ có nhiều điểm thuận lợi cho học sinh. Đó là giảm được áp lực, tất nhiên là thi 4 môn sẽ nhẹ nhàng hơn 8 môn và trong đó có 2 môn học sinh được tự chọn là những môn bản thân các em có năng lực. Và cách tính điểm năm nay cũng có nhiều điểm khác, điều đó sẽ làm cho học sinh tự tin hơn, tôi nghĩ rằng kết quả sẽ khả quan hơn. Tuy nhiên, từ sự thay đổi này khiến môn thì nhiều học sinh đăng ký dự thi, môn lại ít, sẽ khó cho các trường tổ chức ôn tập”.

THPT Nghĩa Lộ là trường nhiều năm dẫn đầu thị xã về tỷ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp THPT. Trước những đổi mới của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay, ngay trong tháng 3/2014, nhà trường đã tập trung chỉ đạo giáo viên bộ môn khối 12 tổ chức ôn tập, triển khai soạn đề cương ôn thi tốt nghiệp cho tất cả các môn liên quan.

Đồng thời nâng cao chất lượng dạy học, có kế hoạch phụ đạo, bồi dưỡng, nhằm giúp các em nắm vững kiến thức để kỳ thi đạt kết quả cao. Hiện nay, nhà trường đã hoàn tất hồ sơ cho 304 em đăng ký dự thi tốt nghiệp. Sự đổi mới này sẽ tạo điều kiện giúp các em được lựa chọn môn phù hợp nguyện vọng để có thời gian đầu tư ôn luyện cho các môn dự thi đại học.

 Em Cầm Thị Thiên - học sinh lớp 12A, Trung tâm Giáo dục thường xuyên và Hướng nghiệp dạy nghề thị xã cho biết: “Ngoài 2 môn thi bắt buộc, em chọn 2 môn là Lịch sử và Địa lý. Bởi qua sự tư vấn của các thầy cô và đánh giá của cả năm học thì em thấy đây là những môn học phù hợp với lực học của em. Và nó cũng là 2 môn nằm trong khối em thi đại học sắp tới”.

Còn em Hoàng Kim Chi - học sinh lớp 12A1, Trường THPT Nghĩa Lộ cho biết: “Ngoài 2 môn thi bắt buộc trong kỳ thi tốt nghiệp, em chọn 2 môn Vật lý và Tiếng Anh. Bởi vì em lựa chọn khối A1 và khối D1 để thi đại học. Ngoài ra, 2 môn này em cảm thấy phù hợp với khả năng học tập của mình”.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT lần này, Trung tâm Giáo dục thường xuyên và Hướng nghiệp dạy nghề thị xã Nghĩa Lộ có 96 thí sinh. Trong đó có 10 thí sinh tự do với 35 học sinh trung bình, 32 em yếu kém. Với 32 học sinh yếu, kém thì đây hoàn toàn là sự lựa chọn ngẫu nhiên. Vì vậy, nhà trường đã chỉ đạo giáo viên lớp 12, đặc biệt là giáo viên những môn nằm trong kỳ thi tốt nghiệp biên soạn giáo án, hướng dẫn và định hướng cụ thể để học sinh của mình có thể đỗ tốt nghiệp và chọn ngành nghề phù hợp.

Sự đổi mới trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay của Bộ GD&ĐT nhằm đánh giá quá trình học tập, rèn luyện của học sinh một cách sát thực hơn. Đồng thời giảm thiểu những rủi ro cho học sinh khi việc công nhận tốt nghiệp chỉ căn cứ vào kết quả các bài thi và tạo động lực để các em phấn đấu học tập, rèn luyện toàn diện. Trong những ngày này, ngành GD&ĐT thị xã Nghĩa Lộ, các trường THPT, trung tâm giáo dục thường xuyên và hướng nghiệp dạy nghề thị xã và các em học sinh lớp 12 đang nỗ lực dồn sức phấn đấu giành kết quả cao nhất trong kỳ thi tốt nghiệp sắp tới.

Thùy Hương- Xuân Tỉnh

Các tin khác
Ông Sùng A Chu trò chuyện cùng tác giả.

YBĐT - Ở Cao Phạ, trong nhiều năm gần đây những vụ việc dù phức tạp đến đâu, khó khăn đến đâu cũng được chính quyền xã cùng ông Chu và những người có uy tín khác trong xã giải quyết êm thấm. Cũng vì việc chung mà đã trên 70 tuổi nhưng ông Chu vẫn lặn lội sớm tối trên mọi nẻo đường để đến với mỗi gia đình trong bản. Đó là trách nhiệm và cũng là niềm tự hào của riêng ông.

Bác sĩ đang điều trị cho bệnh nhi nhiễm bệnh sởi tại khoa nhi Bệnh viện Bạch Mai-Hà Nội

Đã có 59 tỉnh thành trong cả nước có ca bệnh sởi nâng tổng số ca mắc lên đến 5 nghìn ca, hôm qua 6/4 đại diện Cục Khám chữa bệnh cho biết. Bộ Y tế trước đó cũng có công điện khẩn yêu cầu các địa phương khẩn trương phòng chống dịch bệnh.

YBĐT - Ngày 7/4, UBND tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị thông báo nội dung kiểm toán của Kiểm toán nhà nước về Chương trình mục tiêu Quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn năm 2013 do Ngân hàng thế giới và Ausaid tài trợ đến một số sở, ngành liên quan.

YBĐT - Phong trào hiến máu tình nguyện ở Yên Bái xuất phát từ nhu cầu thực tế và sự đòi hỏi cấp thiết, đáp ứng cho việc cứu chữa những ca bệnh hiểm nghèo cần phải truyền máu. Toàn tỉnh hiện có gần 784 nghìn người; nhu cầu cần cho người bệnh khoảng 2 nghìn đơn vị máu/năm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục