Nâng cao hiệu quả công tác phòng chống cháy nổ

  • Cập nhật: Thứ ba, 8/4/2014 | 3:37:58 PM

YBĐT - Để hạn chế thấp nhất những nguyên nhân, điều kiện phát sinh cháy nổ, đồng thời nâng cao nhận thức cho cán bộ, công nhân viên và người dân về công tác PCCC, thời gian qua, lực lượng cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh Yên Bái đã tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến Luật PCCC đến từng cán bộ, công nhân viên, hộ dân.

Cảnh sát PCCC công an tỉnh diễn tập phương án chữa cháy.
Cảnh sát PCCC công an tỉnh diễn tập phương án chữa cháy.

Những năm qua, cùng sự tăng trưởng của nền kinh tế, quá trình đô thị hóa nhanh và những thay đổi bất thường của thời tiết, khí hậu thì ý thức của nhiều cơ sở và một bộ phận nhân dân về công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC) chưa được đề cao, nhiều vụ cháy xảy ra nhưng phương tiện chữa cháy không thể tiếp cận để chữa cháy, trong khi đó, việc sử dụng điện, gas của người dân còn nhiều bất cẩn... Những nguyên nhân này đã làm công tác phòng chống cháy nổ trên địa bàn tỉnh gặp rất nhiều khó khăn.

Công ty cổ phần Lâm nông sản thực phẩm Yên Bái ngành nghề kinh doanh chính là chế biến, kinh doanh lâm - nông sản thực phẩm. Các sản phẩm chủ yếu là giấy đế xuất khẩu, gia công vàng mã, tinh dầu quế và tinh bột sắn. Hiện nay, Công ty có 3 nhà máy sản xuấtgiấy đế với công suất 12.000 tấn sản phẩm/năm, 2 nhà máy gia công giấy vàng mã xuất khẩu công suất 4.000 tấn sản phẩm/năm, 1 nhà máy sản xuất tinh bột sắn công suất 20.000 tấn sản phẩm/năm, 1 nhà máy chế biến tinh dầu quế công suất 60 tấn sản phẩm/năm.

Nằm sát ngay cạnh những khu dân cư, các nhà máy sản xuất giấy đế và gia công giấy vàng mã xuất khẩu của Công ty luôn có nhiều công nhân cùng hệ thống dây chuyền máy móc và hàng chục tấn giấy khô nguyên liệu, là những mặt hàng tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy. Với những cuộn giấy khô được sử dụng làm nguyên liệu và những vụn giấy trong quá trình sản xuất thì chỉ cần một nguồn nhiệt vừa đủ là có thể gây cháy bất kỳ lúc nào, khi đó thiệt hại thật khó lường.

Luôn ý thức được hậu quả do cháy nổ, thời gian qua, công tác phòng cháy luôn được lãnh đạo Công ty chú trọng, quan tâm đầu tư về con người cũng như các phương tiện, trang thiết bị phục vụ.

Cũng nằm ngay vị trí trung tâm của thành phố, cạnh các khu dân cư sinh sống, chợ Yên Bái - nơi hàng ngày diễn ra nhiều hoạt động mua bán và tập trung lượng lớn hàng hóa cũng là một trong những nơi có nguy cơ xảy ra cháy rất cao. Với diện tích trên 1,2 ha và gần 500 gian hàng, trong đó có nhiều loại mặt hàng dễ cháy như: vải vóc, hàng mã, đồ khô… được bố trí san sát thì chỉ cần một chút bất cẩn là có thể gây cháy.

Theo ông Cao Xuân Thanh - Phó trưởng ban Quản lý chợ Yên Bái, mặc dù được xây dựng đã lâu nhưng chợ luôn được sự quan tâm của UBND thành phố nên được trang bị hệ thống thiết bị chữa cháy khá đồng bộ và hiện đại. Tuy nhiên, một số khu vực kinh doanh còn tồn tại nhiều bất cập về quy hoạch. Vì vậy, khi có tình huống cháy nổ thì công tác triển khai chữa cháy cũng gặp nhiều khó khăn. 

 

Lực lượng cảnh sát PCCC Công an tỉnh tổ chức cho các hộ kinh doanh tại chợ Yên Bái ký cam kết không vi phạm các qui định PCCC.

Thông tin từ Phòng Cảnh sát PCCC& Cứu nạn cứu hộ (CNCH) Công an tỉnh, trong 4 tháng đầu năm 2014, trên địa bàn toàn tỉnh xảy ra hơn 20 vụ cháy, đa phần là những vụ cháy nhỏ, không gây thiệt hại lớn về người và tài sản. Nguyên nhân là do bất cẩn của người dân trong sinh hoạt và một số vụ do sự cố chập điện gây ra.

Mặc dù so với cùng kỳ năm trước, tình hình cháy nổ trên địa bàn tỉnh đã giảm cả về số vụ và tài sản bị thiệt hại nhưng vẫn tồn tại rất nhiều nguy cơ tiềm ẩn gây cháy nổ. Trong đó, nguy cơ lớn nhất là bất cẩn trong sử dụng lửa và các thiết bị điện của người dân.

Để hạn chế thấp nhất những nguyên nhân, điều kiện phát sinh cháy nổ, đồng thời nâng cao nhận thức cho cán bộ, công nhân viên và người dân về công tác PCCC, thời gian qua, lực lượng cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh đã tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến Luật PCCC đến từng cán bộ, công nhân viên, hộ dân thông qua tổ chức các lớp tập huấn về PCCC tại các đơn vị, xí nghiệp, các cơ sở kinh doanh có nguy cơ gây cháy, nổ cao, phối hợp cùng đội chữa cháy tại cơ sở thực hành diễn tập phương án chữa cháy, tổ chức các cuộc thi nghiệp vụ PCCC thu hút được sự tham gia của nhiều cơ quan, đơn vị, tổ chức cho các tiểu thương tại các chợ ký cam kết không vi phạm các qui định về PCCC…,  góp phần nâng cao nhận thức cho người dân và giảm thiểu số vụ cháy xảy ra.

Tuy nhiên, theo Thượng tá Hoàng Huy Hoàng -  Phó trưởng phòng Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh thì khó khăn lớn nhất trong công tác PCCC trên địa bàn tỉnh thời gian qua là ý thức của một bộ phận người dân chưa cao, công tác PCCC ở một số địa bàn cơ sở chưa được quan tâm đúng mức, hệ thống các họng cấp nước chữa cháy chưa được bố trí đầy đủ và hợp lý. Bên cạnh đó, trang thiết bị, phương tiện trang bị cho lực lượng làm nhiệm vụ PCCC còn hạn chế, chưa đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới...

Thiết nghĩ để làm tốt công tác PCCC trên địa bàn tỉnh, trước hết cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, phổ biến pháp luật và kiến thức về PCCC cho cán bộ và nhân dân, gắn nội dung tuyên truyền về PCCC với các cuộc vận động, phong trào thi đua khác, phổ biến rộng rãi những kinh nghiệm hay trong PCCC, những gương người tốt, việc tốt trong phong trào “Toàn dân PCCC”, tổ chức các cuộc thi tìm hiểu về công tác PCCC…

Bên cạnh đó, mỗi người dân cũng cần tự nâng cao ý thức, trách nhiệm trong công tác PCCC, chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về PCCC.

Mặt khác, lực lượng chức năng cần tăng cường kiểm tra công tác PCCC đối với các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị, cơ sở, khu dân cư, nhất là ở những nơi trọng điểm về PCCC.

Trong đó, tập trung kiểm tra việc thực hiện trách nhiệm PCCC của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, cơ sở và các điều kiện an toàn PCCC đã được quy định cụ thể trong Luật PCCC, kịp thời phát hiện và tham mưu cho các cấp, ngành chức năng những bất cập trong công tác PCCC để có điều chỉnh phù hợp.

Đặc biệt, cần chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ cho lực lượng PCCC cơ sở và dân phòng, trang bị đầy đủ các phương tiện cần thiết để khi cháy xảy ra có thể triển khai chữa cháy kịp thời, hạn chế đến mức thấp nhất những thiệt hại do cháy, nổ gây ra…

Đỗ Huy

Các tin khác

Nhân dịp Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây của đồng bào dân tộc Khmer, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam đã có Thư chúc mừng gửi tới các vị sư sãi, acha, cùng toàn thể đồng bào dân tộc Khmer.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải tặng hoa chúc mừng Đảng bộ và nhân dân Thành phố Thái Bình.

Tối 7/4, tại quảng trường 14/10, Ủy ban Nhân dân thành phố Thái Bình đã tổ chức Lễ đón nhận Huân chương Độc lập hạng Ba và Quyết định công nhận thành phố Thái Bình là đô thị loại II trực thuộc tỉnh Thái Bình.

Văn Yên đã có 122 km đường giao thông được cứng hóa, nhựa hóa; trên 400 km đường giao thông đến thôn, bản ở 100% các xã, thị trấn đạt tiêu chuẩn cấp A.

YBĐT - Nhiều năm qua, mạng lưới giao thông của huyện Văn Yên (Yên Bái) đã được quan tâm đầu tư và cải thiện đáng kể. 100% các địa phương đều đã có đường ô tô đến tận trung tâm, nhiều con đường đất đá lầy lội, trơn trượt vào mùa mưa đã được thay thế bằng đường bê tông sạch, đẹp.

Hành hương về đất Tổ. Ảnh: Trần Văn Quang

YBĐT - Sau khi được UNESCO vinh danh “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Phú Thọ” là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, việc tổ chức trang trọng, thành kính giỗ Tổ Hùng Vương - lễ hội Đền Hùng lại càng có một ý nghĩa quan trọng trong việc giáo dục truyền thống đạo lý dân tộc “Uống nước nhớ nguồn” và lòng tự hào về dòng giống Tiên Rồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục