Văn Chấn kịp thời ngăn chặn, kiểm soát dịch sởi

  • Cập nhật: Thứ bảy, 26/4/2014 | 3:19:54 PM

YBĐT - Dịch sởi đã xuất hiện trở lại tại huyện Văn Chấn (Yên Bái) vào cuối năm 2013 và đầu năm 2014, tập trung chủ yếu ở hai xã Cát Thịnh và Sùng Đô, đặc biệt là các bản đồng bào dân tộc Mông sinh sống. Tính đến ngày 17/3/2014, tổng ca mắc sởi trên địa bàn huyện là 361 ca, số bệnh nhân điều trị tại viện là 242 ca.

Người dân nên chủ động đưa con em đi tiêm vắc-xin phòng sởi.
(Ảnh: Hoài Văn)
Người dân nên chủ động đưa con em đi tiêm vắc-xin phòng sởi. (Ảnh: Hoài Văn)

Trước tình hình diễn biến phức tạp, Ủy ban nhân dân (UBND) huyện Văn Chấn đã phối hợp kịp thời với các ngành chức năng có liên quan, thành lập Ban chỉ đạo phòng, chống dịch sởi ở các cấp đồng thời ban hành các văn bản chỉ đạo kịp thời để tuyên truyền và đối phó với dịch.

Cụ thể, UBND huyện đã thành lập 7 tổ công tác đến các xã phối hợp, chỉ đạo, cắm chốt tại các thôn khó khăn như: Làng Lao, Làng Ca... giám sát, phát hiện và khám phân loại bệnh nhân, cách ly điều trị tại nhà; vận động gia đình chuyển những trường hợp nặng đi điều trị tại các cơ sở y tế nhằm hạn chế tử vong do dịch; triển khai tiêm vắc-xin phòng sởi cho trẻ em từ 1 - 15 tuổi; tuyên truyền, vận động nhân dân hạn chế tiếp xúc với nhiều người, nhất là giữa vùng chưa có dịch và vùng đang có dịch để phòng chống lây lan; thường trực và báo cáo tình hình dịch bệnh đột xuất và hàng ngày theo quy định; phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo tổ chức tập huấn cho cán bộ quản lý, y tế nhà trường về các biện pháp phòng, chống bệnh truyền nhiễm thường gặp trong trường học và cộng đồng...

Ông Hoàng Văn Hải - Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Văn Chấn cho biết: Chu kỳ của dịch sởi thường lặp lại trong khoảng thời gian từ 3 - 5 năm. Nguyên nhân chủ yếu do công tác tiêm chủng trong những năm gần đây ở các xã vùng cao, vùng đồng bào dân tộc thiểu số chưa tốt, nhận thức của người dân về lợi ích của việc tiêm phòng vắc-xin còn nhiều hạn chế, nhiều gia đình không đưa con em đi tiêm phòng bệnh.

Bên cạnh đó, vắc-xin sởi không đủ để tiêm đồng loạt cho trẻ từ 1 - 15 tuổi trên toàn địa bàn mà phải triển khai theo đợt. Đặc biệt, tỷ lệ tiêm phòng sởi phải lớn hơn 98% thì mới có giá trị bảo vệ cộng đồng, trong khi ở các xã vùng khó khăn như: Cát Thịnh, Sùng Đô, Nậm Mười... tỷ lệ này hàng năm chỉ đạt 75% - 80%. Do vậy, số trẻ chưa được tiêm chủng tích lũy qua các năm ngày một tăng nên khi có nguồn bệnh dễ phát sinh dịch lớn trong khu vực.

Ông Hải cũng cho biết thêm: Tuy tình hình dịch bệnh diễn ra rất phức tạp nhưng chúng tôi cũng đã kịp thời có những biện pháp cụ thể để khống chế. Chúng tôi thực hiện theo đúng các văn bản chỉ đạo của UBND huyện đồng thời lập kế hoạch tiêm phòng sởi ở 31/31 xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Tuy còn nhiều khó khăn trong công tác phòng, chống dịch bệnh nhưng Văn Chấn đã kịp thời ngăn chặn và kiểm soát được dịch sởi. Tính đến thời điểm này, huyện đã tiêm phòng được 35.953/37.881 trẻ em có độ tuổi từ 1 - 15 tuổi, đạt 94,91%; điều tra, giám sát ca mắc mới, lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm được 12/24 mẫu dương tính với sởi, đạt 50%. Số trẻ em độ tuổi từ 1 - 15 tuổi chưa tiêm phòng là 1.929 cháu với lý do ốm, đi vắng hoặc chống chỉ định.

Tuy nhiên, Trung tâm Y tế huyện đã giao cho trạm y tế các xã, thị trấn tiếp tục tiêm vào các vòng tiêm chủng thường xuyên hàng tháng. Mặc dù dịch bệnh đã được khống chế và dập tắt kịp thời song Trung tâm Y tế huyện Văn Chấn vẫn tăng cường chỉ đạo, chấn chỉnh lại công tác giám sát và báo cáo dịch bệnh hàng ngày từ thôn bản về xã và huyện. Các cấp ủy, chính quyền địa phương đẩy mạnh công tác chỉ đạo và phối hợp trong kiểm tra, giám sát tình hình dịch bệnh tại địa phương.

Bên cạnh đó, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh tiếp tục thành lập các tổ công tác xuống chỉ đạo và nắm bắt tình hình tại các thôn bản và các xã; bám sát các thôn bản trong thời gian tới; tuyên truyền đến các hộ gia đình nếu người nhà có triệu chứng mắc bệnh cần nhanh chóng đưa đến trạm xá hoặc bệnh viện gần nhất để điều trị kịp thời, tránh để dịch bệnh lây lan.

Thu Trang

Các tin khác
Việc quản lý và phát triển nhãn hiệu chứng nhận Suối Giàng - Yên Bái cho sản phẩm chè Suối Giàng, huyện Văn Chấn được Hội đồng Khoa học và công nghệ cấp Nhà nước, Cục SHTT, Bộ Khoa học và Công nghệ kiểm tra thực tế, nghiệm thu đánh giá cao.

YBĐT - Sở hữu trí tuệ (SHTT) ngày càng đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội. Thực tế, quản lý và phát triển hiệu quả giá trị tài sản trí tuệ góp phần nâng cao trình độ và sự phát triển của toàn bộ nền kinh tế, cải thiện đời sống xã hội, nâng cao năng lực, vị thế của các doanh nghiệp, giúp tạo ra các sản phẩm có giá trị lớn, có khả năng cạnh tranh cao trên thị trường trong và ngoài nước.

YBĐT - Về lại Kế Khấu Ly, xã Bản Mù nghe kể chuyện đánh Pháp ngày nào mới hiểu hơn về lịch sử đấu tranh của một vùng đất giàu truyền thống cách mạng; những con người giàu lòng quả cảm, kiên trung với với quê hương, với dân tộc. Chiến thắng Kế Khấu Ly và phong trào du kích chiến ở Trạm Tấu đã nêu cao lòng yêu nước của đồng bào các dân tộc tỉnh Yên Bái...

Nhân dịp kỷ niệm 60 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7-5-1954 – 7-5-2014), sáng 25-4, tại Nghĩa trang liệt sĩ A1 (TP Điện Biên Phủ), Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Đại lễ cầu siêu anh linh các anh hùng, liệt sĩ hy sinh trong Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Bộ trưởng Bộ Công an Trần Đại Quang trao Quyết định bổ nhiệm Ban Giám đốc Học viện Chính trị Công an nhân dân.

Sáng 25/4, tại Hà Nội, Bộ Công an tổ chức Lễ công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ thành lập Học viện Chính trị Công an nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục