Dự án "Chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ em dân tộc thiểu số thông qua hành vi có lợi cho sức khỏe" ở Văn Yên

Những thay đổi căn bản

  • Cập nhật: Thứ hai, 28/4/2014 | 2:33:50 PM

YBĐT - Sau ba năm triển khai Dự án tại huyện Văn Yên (Yên Bái), đến nay, công tác chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ em dân tộc thiểu số đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận.

Người dân xã Phong Dụ Thượng (Văn Yên) chủ động đưa con đi tiêm vắc - xin phòng sởi.
Người dân xã Phong Dụ Thượng (Văn Yên) chủ động đưa con đi tiêm vắc - xin phòng sởi.

Năm 2014, Dự án "Chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ em dân tộc thiểu số thông qua hành vi có lợi cho sức khỏe" tiếp tục được triển khai tại 10 xã của huyện Văn Yên là: Viễn Sơn, Đại Sơn, Lâm Giang, Phong Dụ Thượng, Châu Quế Thượng... Dự án sẽ giúp đồng bào dân tộc thiểu số nơi đây có điều kiện tiếp cận nhiều hơn những chương trình, dự án chăm sóc bà mẹ và trẻ em, từ đó nâng cao nhận thức, kỹ năng chăm sóc bản thân và con em mình.

Nâng cao nhận thức của mỗi cá nhân, gia đình, cộng đồng về chăm sóc bà mẹ và trẻ em; từng bước cải thiện, nâng cao chất lượng cuộc sống, góp phần cùng chính quyền địa phương phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

Hàng năm, Trung tâm Y tế huyện Văn Yên (Yên Bái) chủ động tham mưu cho UBND huyện xây dựng kế hoạch hoạt động phù hợp với thực tiễn trong công tác chăm sóc bà mẹ, trẻ em dân tộc thiểu số trên địa bàn các xã được triển khai Dự án; phối hợp với Hội Phụ nữ, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, đặc biệt là Trung tâm Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Ban chỉ đạo chăm sóc sức khỏe nhân dân huyện làm tốt công tác tuyên truyền, vận động.

Bác sỹ Lê Đình Tiến - Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Văn Yên cho biết: "Xác định công tác chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ em dân tộc thiểu số là đặc biệt quan trọng, Trung tâm đã chỉ đạo cán bộ y tế huyện xuống cơ sở kết hợp với cán bộ y tế, nhân viên y tế thôn bản đẩy mạnh hoạt động tư vấn tại các cuộc họp thôn bản, trực tiếp tại hộ gia đình để vận động chị em phụ nữ thực hiện tốt việc chăm sóc sức khỏe sinh sản và kế hoạch hóa gia đình; hướng dẫn chị em cách nuôi dạy con theo khoa học và cách tổ chức cuộc sống gia đình".

Đối với chị em phụ nữ đồng bào dân tộc thiểu số, khi vận động đi khám và điều trị phụ khoa, đội ngũ y tế thôn bản phải mềm mỏng, nhẹ nhàng, hướng dẫn cụ thể; phụ nữ mang thai đảm bảo được khám 3 lần trong chu kì mang thai; tư vấn cho các bà mẹ tổ chức mâm dinh dưỡng…

Đối với công tác chăm sóc trẻ em đã vận động các bà mẹ có con dưới 1 tuổi đi tiêm chủng đầy đủ để đề phòng 6 bệnh nguy hiểm và uống vắc-xin…

Sau ba năm triển khai Dự án tại huyện Văn Yên, đến nay, công tác chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ em dân tộc thiểu số đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận như: tỷ suất tử vong ở trẻ em giảm từ 41,7%o xuống còn 18,4%o; tỷ lệ phụ nữ đẻ tại nhà giảm từ 33,3% xuống còn 12,9%; tỷ lệ phụ nữ khi sinh được cán bộ y tế đỡ tăng từ 81% lên 87,6%;...

Ngoài ra, cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể ở các xã được triển khai Dự án đã thực sự vào cuộc; năng lực truyền thông của nhân viên y tế thôn bản được nâng lên. Đặc biệt là người dân vùng cao đã có nhận thức tốt hơn, có kiến thức tốt hơn về chăm sóc sức khỏe bản thân.

Đồng chí Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Văn Yên cho biết thêm: "Năm 2014, Trung tâm sẽ chỉ đạo các địa phương được triển khai Dự án phối hợp với các ban, ngành để thành lập các câu lạc bộ "Mẹ khỏe, con khỏe", dự kiến xây dựng 20 câu lạc bộ, mỗi xã có 2 và tổ chức hội nghị vận động cộng đồng, các ban, ngành, đoàn thể của huyện, lãnh đạo xã cùng tham gia".

Đồng thời, đơn vị chủ động phối hợp với Phòng Văn hóa và Thông tin huyện xây dựng các cụm pa nô truyền thông; tập trung chỉ đạo giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng ở trẻ; tổ chức các lớp tập huấn đào tạo cho nhân viên y tế thôn bản, đào tạo cán bộ y tế xã; tăng cường công tác giám sát, hỗ trợ từ huyện xuống cơ sở về kiến thức, kỹ năng truyền thông; tổ chức thí điểm cho 10 hộ vay vốn để phát triển kinh tế hộ gia đình tại xã Viễn Sơn với mức hỗ trợ 7 triệu đồng/hộ…

Đồng thời là đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao kiến thức về chăm sóc, bảo vệ sức khỏe bà mẹ, trẻ em cho đồng bào, góp phần giảm tình trạng suy dinh dưỡng ở trẻ em và các bệnh phụ khoa ở phụ nữ.

 An Nguyên

Các tin khác
Đại tá Nguyễn Mạnh Đức giữa đời thường.

YBĐT - Câu chuyện về ông - một đại tá về hưu giữa những ngày tháng 4 lịch sử này là một mảnh ghép nhỏ về ký ức chiến tranh. Đó cũng là cơ hội để mỗi người trong chúng ta - thế hệ sinh ra sau chiến tranh biết trân trọng, tự hào và suy nghĩ về trách nhiệm của mình với cuộc sống hòa bình, độc lập hôm nay.

Tỷ lệ sinh cao, nhiều trẻ em ở Mù Cang Chải sẽ khó được chăm sóc tốt.

YBĐT - Với nhiều nỗ lực trong công tác DS-KHHGĐ, năm 2012, tỷ lệ tăng dân số tự nhiên ở Mù Cang Chải là 1,86%, giảm 0,2% so với năm 2011, sang năm 2013, tỷ lệ này là 1,74%. Những con số sinh con thứ 3 trở lên, tỷ lệ tăng dân số tự nhiên giảm là tín hiệu vui, mở ra hy vọng mới cho công cuộc giảm sinh ở Mù Cang Chải.

Đông đảo người dân đến dự lễ an táng Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại Vũng Chùa- Đảo Yến ngày 13/10/2013.

Sau một thời gian khẩn trương thi công, việc rải thảm bêtông nhựa 800m cuối cùng tuyến đường nối Quốc lộ 1A vào mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp ở Vũng Chùa-Đảo Yến, xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch đã hoàn thành.

Để chủ động phòng chống lây nhiễm dịch sởi trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5/2014, Bộ Y tế đã đưa khuyến cáo đến người dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục