Mùa tuyển sinh năm 2014:

Vẫn nỗi lo thiếu - thừa

  • Cập nhật: Thứ ba, 29/4/2014 | 2:25:41 PM

YBĐT - Mùa tuyển sinh năm 2014 bắt đầu khởi động và nỗi lo tuyển không đủ chỉ tiêu lại ùa về, khiến các trường cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp trong tỉnh Yên Bái đứng ngồi không yên.

Học sinh trung học phổ thông là đối tượng tư vấn nghề.
(Ảnh: T.B)
Học sinh trung học phổ thông là đối tượng tư vấn nghề. (Ảnh: T.B)

Mùa tuyển sinh năm ngoái, cho dù một số trường trên địa bàn tỉnh đã rất chủ động trong công tác tuyên truyền, tư vấn tuyển sinh, nhưng số lượng tuyển vào vẫn thấp so với chỉ tiêu được giao, trong khi một số ngành đào tạo lại có số thí sinh đăng ký dự thi vượt quá số các trường cần.

Con số đưa ra khi đánh giá công tác tuyển sinh năm 2013 của ngành giáo dục - đào tạo Yên Bái, Trường Cao đẳng Văn hóa nghệ thuật - Du lịch tuyển sinh hệ cao đẳng chỉ đạt 34,7% chỉ tiêu kế hoạch giao. Trường Cao đẳng Sư phạm khá hơn những cũng có ngành đào tạo không tuyển sinh được, như ngành cao đẳng tin học ứng dụng. còn Trường Cao đẳng Y tế có ngành trung cấp hộ sinh; Trường Trung cấp Kinh tế - Kỹ thuật, có ngành trung cấp trồng trọt cũng vắng thí  sinh.

Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Sư phạm Yên Bái - ông Phạm Văn Thủy cho rằng, việc không tuyển sinh được ở một số ngành đào tạo chính là do đầu ra tác động. Ví dụ ngành cao đẳng tin học ứng dụng, học xong đi làm ở đâu, ai sử dụng... hiện là câu hỏi khó trả lời.  Trong khi các trường đang lúng túng trước một số ngành đào tạo mãi không nhận được hồ sơ đăng ký nào thì một số ngành khác lại có quá nhiều thí sinh ứng thi. Trường Cao đẳng Sư phạm Yên Bái, ngành đào tạo giáo dục mầm non năm 2013 số lượng thí sinh đăng ký dự thi vượt quá chỉ tiêu giao. Tương tự, ngành khuyến nông, khuyến lâm ở Trường Trung cấp Kinh tế - Kỹ thuật cũng có số thí sinh đăng ký dự thi lớn hơn nhiều số chỉ tiêu giao.

Có một vấn đề cũng cần rút kinh nghiệm trong công tác tuyển sinh. đó là, các trường đều nói đã chú ý làm tốt công tác tuyên truyền, tư vấn nhưng cũng nên chỉ ra rằng việc khảo sát nhu cầu của người học ở các địa chỉ đào tạo còn chưa được tiến hành tốt, dẫn đến tình trạng xây dựng kế hoạch quá cao, không thực hiện được. Hoặc dẫn đến thí sinh đăng ký dự thi vượt quá nhiều lần chỉ tiêu xây dựng.

Dẫn chứng là: Trường Trung cấp Kinh tế - Kỹ thuật chỉ thực hiện được 3/5 lớp theo kế hoạch; Trường Cao đẳng Nghề 4/5 lớp, trong khi Trường Cao đẳng Sư phạm... lại có ngành lớp tuyển vượt chỉ tiêu giao.

Chừng nào tình trạng thừa thiếu trong tuyển sinh nêu trên sẽ được kiểm soát và đạt đúng kế hoạch, chỉ tiêu đề ra? Câu trả lời chúng tôi nhận được từ các hiệu trưởng trường cao đẳng, trung cấp trên địa bàn tỉnh là rất khó xác định vì có quá nhiều khó khăn.

 Thứ nhất, các cơ sở đào tạo trong nước, trong vùng cũng đang cố "hút" thí sinh. Tới mức, có thí sinh đã vào học ở các trường trong tỉnh tới 2 tháng, vẫn chấp nhận rút hồ sơ khi nhận giấy trúng tuyển của các trường ngoài tỉnh (chủ yếu là đại học), kể cả "mất" tiền đã đóng góp cho nhà trường.

Thứ hai, "đầu ra" một số ngành như giáo dục mầm non, khuyến nông - khuyến lâm, ngoại - sản... đang trở nên đắt giá hơn nên không gì khó hiểu các thí sinh đổ dần vào các ngành đào tạo này. Giải pháp chung đưa ra, là các trường tăng cường quảng bá, tư vấn cho thí sinh, gọi nôm na là "tiếp cận thị trường" cho sát, từ đó đánh giá đúng nhu cầu, xây dựng kế hoạch tuyển sinh thực tế.

Về lâu dài, không gì hơn là tập trung nâng cao chất lượng đội ngũ, cơ sở vật chất... để thu hút thí sinh. Xem ra, câu chuyện thiếu - thừa mùa tuyển sinh năm nay cũng không khác năm xưa là mấy. Khác chăng là tác động của "thị trường" ngày càng rõ ràng hơn!

                        T.A

Các tin khác
Ảnh minh họa

Thời hạn này là dành cho những ngành học bị Bộ GD-ĐT dừng tuyển sinh cách đây 3 tháng và giờ được tuyển sinh trở lại.

YBĐT - Thời gian qua, BHXH Trấn Yên (Yên Bái) đã làm tốt công tác tham mưu cho Huyện ủy, UBND huyện có sự chỉ đạo chặt chẽ đối với việc thu nộp BHXH, BHYT và BHTN, coi đây là giải pháp quan trọng nhằm thực hiện mục tiêu an sinh xã hội.

Tay chân miệng đang vào mùa.

Theo thống kê mới nhất của Bộ Y tế, từ đầu năm đến ngày 28/4, trên cả nước ghi nhận 17.410 trường hợp mắc bệnh tay chân miệng tại 62 địa phương.

YBĐT - Ngày 24 và 25/4 do ảnh hưởng của áp cao lạnh yếu, kết hợp với hội tụ gió trên cao, trên địa bàn xã Thượng Bằng La, huyện Văn Chấn (Yên Bái) đã xảy ra gió lốc và mưa to làm sập hoàn toàn 1 nhà, tốc mái một số ngôi nhà khác và làm hơn 100 ha ngô bị đổ gãy.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục