Trung tâm Giới thiệu việc làm: “Kênh” tin cậy của người lao động

  • Cập nhật: Thứ năm, 1/5/2014 | 9:27:19 AM

YBĐT - Là đơn vị trực thuộc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, thời gian qua, Trung tâm Giới thiệu việc làm (GTVL) đã trở thành một trong những “kênh” hiệu quả trong công tác bảo hiểm thất nghiệp cũng như việc tư vấn, giới thiệu việc làm cho người lao động. Bằng việc triển khai linh hoạt công tác này, Trung tâm đã giải quyết việc làm cho nhiều lao động trên địa bàn tỉnh, có thu nhập ổn định.

Nhiều lao động Yên Bái đang làm việc tại Công ty TNHH May Đức Giang (Hà Nội) với thu nhập ổn định.
(Ảnh: M.T)
Nhiều lao động Yên Bái đang làm việc tại Công ty TNHH May Đức Giang (Hà Nội) với thu nhập ổn định. (Ảnh: M.T)

Ông Lưu Mạnh Dũng - Giám đốc Trung tâm GTVL Yên Bái cho biết: “Nhiều năm qua, Trung tâm đã nỗ lực khắc phục khó khăn, nâng cao năng lực và hiệu quả hoạt động. Lượng người lao động đến tư vấn và đăng ký tìm việc làm ngày càng tăng. Điểm nổi bật, đơn vị đã phối hợp với các ngành mở 3 điểm ủy thác tại huyện Văn Chấn, Lục Yên, thị trấn Thác Bà (huyện Yên Bình) tạo điều kiện tốt nhất rút ngắn khoảng cách, chi phí đi lại cho người lao động khi cần tư vấn học nghề, việc làm, chính sách lao động, thất nghiệp.

Đặc biệt, Trung tâm đã đưa nhiều lao động đi xuất khẩu tại thị trường chất lượng cao: Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan… Hơn thế, đơn vị thường xuyên cử cán bộ trực tiếp xuống các địa phương tổ chức tư vấn, khảo sát nhu cầu lao động, tuyên truyền về chính sách của Đảng, Nhà nước trong công tác đào tạo, giải quyết việc làm, xóa đói giảm nghèo trong giai đoạn hiện nay, phối hợp với các đối tác có nhu cầu sử dụng lao động để giới thiệu việc làm cho người lao động. Mặt khác, các thông tin về lao động, việc làm và học nghề thường xuyên được cập nhật đăng tải trên website vlyenbai.vieclamvietnam.gov.vn và các phương tiện thông tin đại chúng”.

Với phương châm “Dạy nghề luôn gắn liền với việc làm” nên không chỉ là địa chỉ tin cậy của người lao động, khẳng định uy tín, trách nhiệm của mình bằng mối quan hệ mật thiết với các doanh nghiệp, nhà máy, đóng trên địa bàn tỉnh, là cầu nối giữa người lao động với các doanh nghiệp, Trung tâm đã liên tục tổ chức đào tạo các nghề.

Qua đó, nhiều doanh nghiệp đã tuyển chọn được lao động có tay nghề thông qua tư vấn, giới thiệu của đơn vị. Năm qua, Trung tâm đã tư vấn việc làm, học nghề, tư vấn chính sách liên quan đến quan hệ lao động cho 7.115/7.000 lượt lao động; trong đó: cung ứng trên 500 lao động cho các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, phối hợp cùng Công ty SONA tư vấn cho 5 lao động xuất khẩu sang Libya và Oman, cùng Công ty IG tư vấn và đưa 18 lao động tham gia thực tập sinh tại Nhật Bản. Qua sơ tuyển, có 6 lao động đang học giáo dục định hướng và sang Nhật vào đầu năm 2014.

Mặt khác, công tác điều tra các doanh nghiệp và hợp tác xã đạt 227 doanh nghiệp, cung ứng kịp thời các thông tin về lao động, thị trường cho hàng vạn lao động.

Quý I/2014, Trung tâm tăng cường xuống các địa bàn phối hợp với các cấp chính quyền địa phương tổ chức tư vấn việc làm cho người lao động, tăng cường tìm các đơn hàng của các doanh nghiệp có mức lương cao, đồng thời khai thác đa dạng ngành nghề để đáp ứng nhu cầu của người lao động, tạo việc làm cho trên 265 lao động vừa tốt nghiệp các lớp đào tạo nghề ngắn hạn theo Quyết định 1956/QĐBTTg của Thủ tướng Chính phủ, điều tra 220/273 doanh nghiệp và hợp tác xã, phối hợp với Phòng Việc làm của Sở Lao động, Thương binh và Xã hội nhập dữ liệu cung - cầu lao động của huyện Văn Chấn, Yên Bình và thành phố Yên Bái với tổng số 15.252 hộ.

Cùng với những hoạt động trên, Trung tâm còn tổ chức tiếp nhận hồ sơ đăng ký, xem xét và thực hiện các thủ tục giải quyết chế độ bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) theo quy định, đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền những cơ chế, chính sách pháp luật, tổ chức tư vấn, giới thiệu việc làm, thực hiện công tác dạy nghề phù hợp cho người đang hưởng BHTN. Theo đó, đến 23/12/2013, Trung tâm đã tiếp nhận và giải quyết chế độ BHTN cho 803 lao động với số tiền 6 tỷ đồng.

Với những kết quả đạt được, Trung tâm GTVL đã góp phần phát triển đa dạng thị trường lao động, kết nối cung - cầu lao động một cách hiệu quả, tạo thêm nhiều cơ hội việc làm cho người lao động. Để nâng cao năng lực hoạt động giới thiệu, cung ứng và đào tạo lao động, thời gian tới, Trung tâm GTVL sẽ tích cực mở rộng quan hệ hợp tác trong lĩnh vực GTVL, cung ứng lao động, dạy nghề và tranh thủ sự ủng hộ, quan tâm, giúp đỡ của các cấp, các ngành, các tổ chức, đoàn thể, để thực sự trở thành “kênh” tin cậy của người lao động.

P.V

Các tin khác
Một góc thành cổ Quảng Trị.

YBĐT - Chúng tôi đứng bên dòng Thạch Hãn, nghiêng mình kính cẩn tưởng nhớ anh linh bao anh hùng, liệt sỹ đã hóa thân vào dòng sông bất tử.

YBĐT - Ông Quang bảo, đường 20 - Quyết Thắng, nếu chỉ nghe qua, người ta sẽ không khỏi tò mò bởi cái tên đường có phần kỳ lạ và dữ dội, cũng bởi mỗi mét trên con đường này là mỗi mét xương máu của chiến tranh.

Chiều 29-4, Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã có công văn khẩn gửi Giám đốc Sở Y tế các tỉnh, thành phố trong cả yêu cầu tăng cường phòng chóng dịch bệnh do chủng virus mới Mers–CoV - virus gây hội chứng viêm đường hô hấp cấp ở khu vực Trung Đông đang diễn biến phức tạp.

Phòng ở của học sinh bán trú vùng cao là một khó khăn cần giải quyết ngay.

YBĐT - Dự kiến cuối năm nay, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) sẽ có thêm hai trường phổ thông chuyển đổi sang mô hình trường phổ thông dân tộc bán trú (PTDTBT), đưa tổng số trường PTDTBD toàn huyện lên 16 cơ sở.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục