Chiến công chói lọi, kỳ tích vẻ vang, mãi mãi là niềm tự hào của dân tộc Việt Nam

  • Cập nhật: Thứ tư, 7/5/2014 | 9:21:27 AM

YBĐT - Bài phát biểu của đồng chí Phạm Duy Cường - Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái tại buổi gặp mặt các cựu chiến binh tiêu biểu tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ, ngày 29/4/2014.

Các đồng chí lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh gặp mặt các cựu chiến binh tiêu biểu tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ, ngày 29/4/2014.
Ảnh: P.V
Các đồng chí lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh gặp mặt các cựu chiến binh tiêu biểu tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ, ngày 29/4/2014. Ảnh: P.V

Kính thưa:
- Đồng chí Đỗ Văn Chiến - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy!
- Các đồng chí lãnh đạo tỉnh!
- Các bác cựu chiến binh thời kỳ chống Pháp!
- Thưa toàn thể các đồng chí, các quý vị đại biểu!

Những ngày này, cùng với các địa phương trên khắp cả nước, tỉnh Yên Bái chúng ta đang tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa sâu sắc kỷ niệm những dấu son không thể nào quên của tháng Năm lịch sử. Một trong những hoạt động đó, hôm nay, Tỉnh ủy - HĐND - UBND tỉnh tổ chức gặp mặt thân mật các đại biểu là cựu chiến binh tiêu biểu tham gia thời kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp, góp phần làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ - mốc vàng trong lịch sử dân tộc Việt Nam.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, tôi nhiệt liệt chào mừng và kính chúc sức khỏe các đồng chí đại biểu đã về dự buổi gặp mặt; xin gửi lời chúc sức khỏe, hạnh phúc tới các bậc lão thành cách mạng, Mẹ Việt Nam Anh hùng, các cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong trong toàn tỉnh!

Với lòng biết ơn vô hạn, chúng ta thành kính tưởng nhớ Đại tướng Võ Nguyên Giáp - người mà cách đây 60 năm đã vinh dự được Đảng, Bác Hồ giao trọng trách trực tiếp chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ; thành kính tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ và đồng chí, đồng bào đã hy sinh vì nền độc lập, tự do và sự thống nhất, phồn vinh của Tổ quốc.

Kính thưa toàn thể các đồng chí, các quí vị đại biểu!

Chúng ta vừa ôn lại những trang lịch sử sáng ngời thời đại Hồ Chí Minh - thời đại rực rỡ nhất trong lịch sử hàng ngàn năm dựng nước và giữ nước của dân tộc ta - và những phát biểu, cảm xúc sâu lắng hiện nguyên của những người trong cuộc.

Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ là một trong những chiến công chói lọi, một kỳ tích vẻ vang của thời đại Hồ Chí Minh, xứng đáng được coi như một Bạch Đằng, một Chi Lăng, một Đống Đa trong thế kỷ XX. Chiến thắng Điện Biên Phủ đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chín năm chống thực dân Pháp và can thiệp Mỹ; bảo vệ và phát triển thành quả Cách mạng Tháng Tám, mở ra giai đoạn cách mạng mới, tiến hành cách mạng xã hội chủ nghĩa ở miền Bắc, đấu tranh giải phóng miền Nam, thống nhất Tổ quốc, đưa cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội. Chiến thắng Điện Biên Phủ "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu" mang tầm vóc thời đại, đã làm tăng niềm tự hào dân tộc, niềm tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam do Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập và rèn luyện.

Chiến dịch Điện Biên Phủ thắng lợi bắt nguồn từ đường lối kháng chiến, đường lối quân sự độc lập, đúng đắn, sáng tạo của Đảng ta, thực hiện cuộc kháng chiến toàn dân, toàn diện, dựa vào sức mình là chính; từ truyền thống yêu nước nồng nàn của nhân dân ta được phát huy cao độ trở thành chủ nghĩa anh hùng cách mạng; sự mưu trí, tinh thần "Quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh" với những người con tự nguyện nhận nhiệm vụ gian khó trong tầm đạn địch - "thanh niên xung phong", "dân công hỏa tuyến" đã trở thành từ ghép về sự tôn kính, cao đẹp, làm giàu thêm kho tàng văn hóa Việt Nam; với những chiến sĩ anh hùng, hành động cực kỳ quả cảm được nhà thơ Tố Hữu ghi lại:

"Những đồng chí thân chôn làm giá súng
Đầu bịt lỗ châu mai…
Những đồng chí chèn lưng cứu pháo
Nát thân nhắm mắt còn ôm".

Chiến thắng Điện Biên Phủ khẳng định chân lý thắng lợi thuộc về chính nghĩa bởi: "Tre đã thành chông, sông là sông lửa".  Và sức mạnh di sản tinh thần bất diệt ấy truyền tiếp ngọn lửa cách mạng Việt Nam, cho phép chúng ta phát huy viết tiếp bản anh hùng ca của dân tộc, chiến công nối tiếp chiến công hiển hách vang dội “Điện Biên Phủ trên không” năm 1972; mùa Xuân năm 1975, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh đại thắng, giải phóng hoàn toàn miền Nam, đất nước trọn niềm vui thống nhất, cả nước bước vào kỷ nguyên độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội cũng như những thành tựu to lớn và có ý nghĩa lịch sử giành được trong công cuộc đổi mới gần 30 năm qua, đưa đất nước ta lên một tầm cao mới, thế và lực mới, chủ động và tích cực hội nhập, hợp tác quốc tế.

Đồng chí Phạm Duy Cường - Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh trao tặng tấm chân dung Đại tướng Võ Nguyên Giáp cho các cựu chiến binh tiêu biểu tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.
Ảnh: Thanh Ba

Kính thưa toàn thể các đồng chí, các quí vị đại biểu!

Trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, Đảng bộ tỉnh Yên Bái đã huy động cao nhất sức người, sức của tham gia phục vụ chiến đấu và chiến đấu giành thắng lợi trong các chiến dịch như Chiến dịch Thu Đông năm 1947, Chiến dịch Đông Xuân 1953 - 1954 mà đỉnh cao là Chiến dịch Điện Biên Phủ. Đặc biệt, với vị trí chiến lược quan trọng, nằm án ngữ trên các tuyến giao thông huyết mạch giữa đông sang tây, giữa đồng bằng Bắc Bộ và miền núi phía Bắc, tỉnh Yên Bái được Trung ương giao nhiệm vụ đảm bảo thông suốt con đường huyết mạch: chợ Hiên - Ba Khe, Ba Khe - Tạ Khoa, Ba Khe - Bản Tủ, đường 13, đường 41 để chuyển quân, lương thực, vũ khí, đạn dược từ các tỉnh Việt Bắc và Trung du Bắc Bộ sang chiến trường Tây Bắc.

Với nghị lực phi thường, tài chỉ huy, thao lược, mưu trí, sáng tạo đối phó với thiên nhiên trong điều kiện chống phá ác liệt của quân thù, quân và dân tỉnh Yên Bái đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ "xẻ núi, lăn bom", đảm bảo: "Nhất định mở đường cho xe ta lên chiến trường tiếp viện" trong khúc khải hoàn ca của dân tộc anh hùng. Các địa danh nổi tiếng như: bến Âu Lâu, bến Voi Vượt, tràn Ngòi Lao, đèo Lũng Lô… đã được ghi vào lịch sử của đất nước và địa phương, là biểu tượng của lòng yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, mãi mãi là niềm tự hào của Đảng bộ, nhân dân các dân tộc và lực lượng vũ trang Yên Bái, góp phần xây dựng truyền thống cách mạng vẻ vang của quê hương, đất nước.

Ôn lại truyền thống 60 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, chúng ta không bao giờ quên và đời đời ghi nhớ sự hy sinh, cống hiến to lớn của các anh hùng liệt sỹ, các thế hệ cán bộ, chiến sỹ lực lượng vũ trang, lực lượng dân công, thanh niên xung phong và nhân dân cả nước nói chung, tỉnh Yên Bái nói riêng, trong đó có sự cống hiến sức lực, trí tuệ và cả một phần xương máu của các đồng chí cựu chiến binh đang có mặt tại đây.

Chúng ta tri ân hàng triệu người con ưu tú của dân tộc ta, đa phần là thanh niên đã hiến dâng tuổi thanh xuân và cả cuộc sống của mình cho đất nước, ngã xuống trên chiến trường hoặc khi trở về với thương tật suốt đời và cả những người mang trên mình di chứng chiến tranh song do những lý do khác nhau chưa được hưởng chế độ đãi ngộ của Nhà nước, coi sự cống hiến, hy sinh cá nhân là hạnh phúc lớn lao được góp sức mình, máu xương của mình cho độc lập, tự do của Tổ quốc, cho hạnh phúc của nhân dân. Sự cống hiến, hy sinh của tất cả trong họ cho Tổ quốc đều cao cả, anh linh. Đạo nghĩa của dân tộc đòi hỏi chúng ta phải tiếp tục làm tốt hơn nữa công tác "Đền ơn đáp nghĩa".

Kính thưa toàn thể các đồng chí!

60 năm, với Âm lịch là 1 hoa giáp, là thời gian dài hầu khắp mỗi đời người. Như các đồng chí cựu chiến binh ở đây hôm nay, những chiến sĩ anh hùng còn lại sau làn bom đạn giặc, tuổi đời rất trẻ năm ấy giờ đã là ông, là cụ; nhiều người trong họ đã thành người thiên cổ. Điều đó thúc giục chúng ta gìn giữ, phát huy cao hơn nữa những điều đẹp đẽ và đặc biệt phải hành động ngay đối với những việc cần phải làm, không để thời gian trôi đi còn lại điều hối tiếc. Thực tế những năm qua, với trách nhiệm và nghĩa tình sâu nặng, bên cạnh triển khai thực hiện tốt các chính sách của Đảng và Nhà nước, tỉnh Yên Bái đã cố gắng xây dựng, bố trí kinh phí hỗ trợ người có công cải thiện đời sống vật chất, tinh thần thông qua các đề án được phê duyệt.

Song do những hạn chế về nguồn lực, phương pháp, nhiều điều mong muốn chưa có điều kiện thực hiện và cá biệt còn có sự thiếu sót, phiền toái, vô kính của cán bộ trong giải quyết chính sách. Với cương vị là Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, tôi nhận trách nhiệm về những khiếm khuyết này cũng như những điều chưa làm được và xin khẳng định: việc ưu tiên trên hết trong các nhiệm vụ quan trọng của mình là tiếp nhận thông tin, giải quyết, chỉ đạo giải quyết thấu đáo mọi vấn đề liên quan đến chính sách đối với người có công, người tham gia kháng chiến trên địa bàn tỉnh.

Kính thưa toàn thể các đồng chí!

Trong bối cảnh hiện nay, tình hình thế giới và khu vực có nhiều biến động; biển Đông luôn tiềm ẩn những diễn biến phức tạp, nguy cơ mất ổn định; các nước lớn tiếp tục gia tăng can dự, cạnh tranh; chiến tranh cục bộ, xung đột vũ trang, xung đột dân tộc, tôn giáo, hoạt động khủng bố vẫn diễn ra. Đối với nước ta, bên cạnh những thuận lợi cơ bản, cơ hội và thách thức vẫn đan xen, các thế lực thù địch gia tăng thực hiện âm mưu "Diễn biến hòa bình", bạo loạn lật đổ, lợi dụng vấn đề nhân quyền, dân chủ, dân tộc, tôn giáo chống phá Đảng, Nhà nước và sự nghiệp đổi mới của nhân dân ta. Tất cả những điều đó tác động đến thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Kỷ niệm 60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, chúng ta tự hào về Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh; tự hào về Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu; tự hào về dân tộc anh hùng, về các lực lượng vũ trang nhân dân, về Quân đội nhân dân Việt Nam bách chiến, bách thắng. Quyết tâm phát huy tinh thần Điện Biên Phủ, dám nghĩ, dám làm, năng động, sáng tạo, đề cao cảnh giác, Đảng bộ, chính quyền, lực lượng vũ trang và nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái ra sức phấn đấu thi đua hoàn thành tốt mục tiêu nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2014, đảm bảo thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Yên Bái lần thứ XVII, xây dựng quê hương Yên Bái ngày càng phát triển giàu đẹp; quyết tâm cùng cả nước lập nên kỳ tích mới trong thực hiện hai nhiệm vụ chiến lược xây dựng thành công chủ nghĩa xã hội và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa vì mục tiêu: dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

Một lần nữa kính chúc các quý vị đại biểu mạnh khỏe, hạnh phúc! Kính chúc các đồng chí cựu chiến binh giữ gìn sức khỏe, tiếp tục là tấm gương sáng về tinh thần trách nhiệm và lối sống giản dị, cao đẹp truyền thống Bộ đội Cụ Hồ; tiên phong trong các phong trào thi đua yêu nước, luôn xứng đáng với niềm tin yêu của nhân dân với truyền thống của Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng!  

Xin trân trọng cảm ơn!
 
* Đầu đề do Tòa soạn Báo Yên Bái đặt.

Các tin khác
Bia tưởng niệm vừa được xây dựng tại đỉnh đèo Lũng Lô.

YBĐT - “Dốc Pha Đin, chị gánh anh thồ/ Đèo Lũng Lô anh hò chị hát/ Dù bom đạn xương tan, thịt nát/ Không sờn lòng, không tiếc tuổi xanh”...

Chương trình diễn ra liên tục từ 5h-14h ngày 7/5 trên Hệ Thời sự- Chính trị- Tổng hợp (VOV1).

YBĐT - Để tri ân công lao của CCB tham gia chiến đấu trong kháng chiến chống thực dân Pháp và tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ, mới đây, đồng chí Ngô Thị Chinh - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái đã đến thăm, tặng quà các CCB tại huyện Văn Chấn và thị xã nghĩa Lộ.

Đồng chí Hoàng Đức Quế - Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy Yên Bái  tặng hoa cho Ban trị sự Giáo hội Phật giáo huyện Văn Chấn

YBĐT - Nhân dịp Lễ Phật đản năm 2014, (phật lịch 2558), trong 2 ngày (6 và 7/5), đoàn công tác của tỉnh Yên Bái do đồng chí Hoàng Đức Quế - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy làm Trường đoàn đã đến thăm, tặng quà cho giáo hội Phật giáo các địa phương và đại diện phật tử tiêu biểu trên địa bàn tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục