Công an Cường Thịnh:

Tuyên truyền, vận động, phòng ngừa là chính

  • Cập nhật: Thứ sáu, 9/5/2014 | 2:44:28 PM

YBĐT - Để giữ vững ổn định địa bàn, lực lượng công an xã Cường Thịnh, huyện Trấn Yên đã phối hợp với dân quân, tự vệ, các ngành, đoàn thể địa phương và trưởng thôn lên danh sách nắm chắc số nhân hộ khẩu, quản lý chặt chẽ tạm trú, tạm vắng, đặc biệt là lứa tuổi thanh thiếu niên, những người đi làm xa, đối tượng nghiện ma túy, án treo, tù tha trên địa bàn, với phương châm “Tuyên truyền, vận động, phòng ngừa là chính”.

Công an xã xác nhận hộ khẩu cho người dân nơi cư trú.
Công an xã xác nhận hộ khẩu cho người dân nơi cư trú.

Là địa bàn có hệ thống giao thông khá thuận tiện giúp nhân dân phát triển kinh tế, song những năm trước, xã Cường Thịnh, huyện Trấn Yên thường xuyên bị tác động bởi các tệ nạn xã hội như: cờ bạc, trộm cắp, ma túy, đánh nhau gây rối trật tự công cộng, cướp giật… Để giữ vững ổn định địa bàn, lực lượng công an xã, đã phối hợp với dân quân, tự vệ, các ngành, đoàn thể địa phương và trưởng thôn lên danh sách nắm chắc số nhân hộ khẩu, quản lý chặt chẽ tạm trú, tạm vắng, đặc biệt là lứa tuổi thanh thiếu niên, những người đi làm xa, đối tượng nghiện ma túy, án treo, tù tha trên địa bàn, với phương châm “Tuyên truyền, vận động, phòng ngừa là chính”.

Những người của địa phương trước khi đi học tập và làm việc trong nước và nước ngoài, đều được Ban Công an xã động viên, nhắc nhở phải chấp hành nghiêm chỉnh những quy định nơi ở mới, không tham gia và mắc tệ nạn xã hội, ảnh hưởng đến gia đình và địa phương.

Theo đánh giá của Công an xã, trước năm 2010, tình hình an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn diễn ra khá phức tạp, trung bình mỗi năm xảy ra từ 15 đến 20 vụ việc, gây nhiều bức xúc trong quần chúng nhân dân. Có thời điểm Công an huyện phải tăng cường 2 đến 3 cán bộ, chiến sỹ xuống địa bàn cùng Công an xã triển khai nhiều biện pháp nghiệp vụ, tuần tra kiểm soát, kiên quyết truy bắt đối tượng phạm tội nên tình hình ANTT đã dần được ổn định.

Năm 2013 vừa qua, số vụ việc liên quan đến ANTT giảm còn 10 vụ/19 đối tượng. Trong 4 tháng năm 2014, địa bàn xảy ra 1 vụ việc về hành vi lấn chiếm đất rừng phòng hộ thuộc Dự án 661 do xã quản lý tại thôn 7. Vụ việc xảy ra ngày 25/3 với 5 đối tượng trú tại thôn 6 vi phạm gồm: Vũ Văn Lộc, Lương Văn Tỵ, Lương Ngọc Trường, Nguyễn Văn Hiển, Nguyễn Ngọc Thắng. Hiện, vụ việc đang được Công an xã phối hợp với Công an huyện hoàn tất hồ sơ đề nghị truy tố các đối tượng trước pháp luật.

Nâng cao hiệu quả đấu tranh phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội, nhiều năm gần đây, chính quyền xã Cường Thịnh đã nhận được sự ủng hộ của nhân dân và các tổ chức đoàn thể như: Đoàn thanh niên, Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, MTTQ… bằng việc đẩy mạnh phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” trong tình hình mới và thực hiện cuộc vận động “Toàn dân tham gia quản lý giáo dục phòng ngừa thanh thiếu niên phạm pháp và các tệ nạn xã hội”.

Trước đây, trên địa bàn xã có 15 đối tượng nghiện ma túy, nay còn 5 đối tượng đang đươc quản lý. 7 đối tượng tù tha sống hòa nhập cộng đồng được các đoàn thể thường xuyên vận động, giáo dục giúp đỡ, không tái phạm tội, điển hình như: Phan Trung Nghĩa, Nguyễn Lâm Cường, trú tại thôn 3, Hoàng Đình Ngọc, thôn 7… ANTT của Cường Thịnh còn được duy trì, củng cố với 7 tổ hòa giải, 7 tổ tuần tra an ninh, 7 điểm trình báo tạm trú tạm vắng. Xã đang tập trung xây dựng các mô hình tự quản về ANTT và trật tự an toàn giao thông ở tất cả các thôn, góp phần giữ vững an ninh nông thôn.

Nhằm giảm thiểu gia tăng các loại hình tội phạm, Ban Công an xã đề ra nhiều biện pháp. Cụ thể: đẩy mạnh tuyên truyền chính sách, pháp luật đến 100% hộ dân, tăng cường tuần tra kiểm soát, phối hợp với địa bàn giáp ranh trong giải quyết vụ việc phát sinh tại cơ sở, nhân rộng các thôn điển hình trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, lực lượng công an xã thực hiện khẩu hiệu “Không gây phiền hà, sách nhiễu và lắng nghe ý kiến của nhân dân”, phấn đấu hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Thạch Phong

 

Các tin khác

Tháng hành động vì trẻ em năm nay với chủ đề “Hành động vì một xã hội không bạo lực, không xâm hại trẻ em” đang được nhiều địa phương trong cả nước tích cực triển khai.

YBĐT - Ban chỉ đạo các kỳ thi huyện Trạm Tấu vừa tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả tổ chức các kỳ thi năm 2013 triển khai kế hoạch chỉ đạo các kỳ thi năm 2014.

Ông Nguyễn Văn Quy (bên phải) và ông Tăng Ngọc Quýnh trong ngày gặp lại.

YBĐT - Chỉ có những người lính đi ra từ bom đạn mới thấu hiểu thế nào là nghĩa tình đồng đội. Ông Nguyễn Văn Quy ở tổ 11, thị trấn Yên thế (huyện Lục Yên) là một người như thế.

Tới dây, mọi người bị TNGT sẽ được BHYT thanh toán?

Mọi bệnh nhân bị tai nạn giao thông (TNGT) dù phạm luật hay không đều sẽ được bảo hiểm y tế thanh toán.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục