Điểm sáng trong công tác giáo dục quốc phòng

  • Cập nhật: Thứ hai, 12/5/2014 | 3:05:03 PM

YBĐT - Để thu hút sự quan tâm theo dõi của sinh viên, các giáo viên Trường CĐSP Yên Bái sử dụng phương pháp học mới, ôn cũ, sử dụng trình chiếu sơ đồ, tranh ảnh, clip minh họa trực quan sinh động theo từng bài giảng lý thuyết.

Nữ sinh thực hành nội dung huấn luyện
điều lệnh đội ngũ.
Nữ sinh thực hành nội dung huấn luyện điều lệnh đội ngũ.

Thạc sỹ Phạm Xuân Thủy - Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Sư phạm (CĐSP) Yên Bái cho biết: "Ngay khi Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo đưa giáo dục quốc phòng và an ninh (GDQP và AN) trở thành môn học chính trong hệ thống giáo dục - đào tạo từ bậc trung học phổ thông trở lên, Đảng bộ - Ban giám hiệu nhà trường đã xây dựng nghị quyết chuyên đề về công tác GDQP và AN, lựa chọn những giáo viên có bề dày kinh nghiệm, trải qua quân ngũ thành lập tổ giáo viên GDQP và AN, quan tâm bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, kiến thức quân sự, quốc phòng cho đội ngũ giáo viên chuyên trách, giáo viên kiêm nhiệm, coi đây là khâu then chốt để nâng cao chất lượng công tác GDQP và AN cho sinh viên. Đồng thời chỉ đạo tổ chức củng cố thao trường, bãi tập, mô hình học cụ trực quan bảo đảm thực hành theo đúng nội dung, sát với yêu cầu và chương trình của môn học".

Chính nhờ sự chỉ đạo sâu sát của Ban giám hiệu nhà trường mà môn GDQP và AN đã nhận được sự tham gia tích cực của các thầy giáo, cô giáo và hào hứng học tập của sinh viên. Trung bình 26 lớp học với trên 1.000 sinh viên năm học, phụ trách môn GDQP và AN có 7 giáo viên thường xuyên được tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn ở địa phương, trong đó 2 giáo viên chuyên trách được tham gia đào tạo công tác GDQP và AN theo chương trình của Bộ Quốc phòng.

Thầy Nguyễn Văn Hùng - giảng viên Trường CĐSP Yên Bái cho biết: "Để thu hút sự quan tâm theo dõi của sinh viên, các giáo viên sử dụng phương pháp học mới, ôn cũ, sử dụng trình chiếu sơ đồ, tranh ảnh, clip minh họa trực quan sinh động theo từng bài giảng lý thuyết. Bên cạnh đó, nhà trường đã chỉ đạo lồng ghép chương trình bổ trợ như chiếu phim tài liệu, phối hợp với hội cựu chiến binh nói chuyện truyền thống về lịch sử dân tộc, truyền thống của lực lượng vũ trang qua các cuộc kháng chiến. Nhờ đó, môn học tạo hứng thú với sinh viên".

Để môn học này đi vào chiều sâu, nhà trường khuyến khích giáo viên, giảng viên tham gia các đề tài khoa học, sáng kiến kinh nghiệm, đồng thời thực hiện nghiêm các quy định về kiểm tra, đánh giá  kết quả của sinh viên trên các học phần lý thuyết, thực hành. Nhờ tích cực triển khai đồng bộ các giải pháp kết quả kiểm tra môn GDQP và AN hàng năm có 100% sinh viên đạt yêu cầu, trong đó có trên 80% đạt khá, giỏi. Liên tục từ năm 2009 đến nay, nhà trường được Bộ Giáo dục và Đào tạo, UBND tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tặng nhiều bằng khen, giấy khen về dạy, học và thực hiện tốt công tác GDQP và AN cho cán bộ, giáo viên và sinh viên.

Sinh viên Nguyễn Thị Liên - lớp Giáo dục tiểu học, Trường CĐSP Yên Bái tâm sự: "Lúc đầu nghe nói đến môn quân sự là chúng em thấy khó hiểu và khô khan nhưng ngược lại, được các thầy giáo, cô giáo truyền đạt những nội dung về giáo dục chính trị, những kiến thức cơ bản về kỹ thuật, chiến thuật quân sự, hướng dẫn sử dụng một số loại vũ khí bộ binh… với những mô hình trực quan sinh động đã giúp chúng em nhận thức rõ tầm quan trọng của môn học, hào hứng, thi đua trong từng giờ lên lớp. Môn học này, không chỉ giáo dục sinh viên lòng yêu nước, niềm tự hào và sự trân trọng đối với truyền thống của dân tộc mà còn trang bị cho chúng em những kiến thức cơ bản về quốc phòng - an ninh, làm cơ sở khi ra trường về địa phương tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc".

Phát huy những kết quả đạt được, Trường CĐSP Yên Bái tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác GDQP và AN. Đặc biệt năm 2014, năm đầu tiên triển khai thực hiện Luật GDQP và AN, nhà trường đã xây dựng kế hoạch tổ chức quán triệt, học tập và triển khai thực hiện tới 100% cán bộ, giảng viên và sinh viên. Mục tiêu lớn nhất mà nhà trường đang thực hiện là đào tạo sinh viên khi ra trường bảo đảm có kiến thức toàn diện; trong đó có nhận thức, hiểu biết cơ bản về quốc phòng và an ninh, góp phần xây dựng nền quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân ở địa phương ngày càng vững mạnh.

Thanh Năm

Các tin khác
Phó chủ tịch UBND tỉnh Ngô Thị Chinh tặng hoa chúc mừng Đại lễ Phật đản tại chùa Bách Lẫm, thành phố Yên Bái.

YBĐT – Nhân dịp Đại lễ Phật đản - Phật lịch 2558, Dương lịch 2014, ngày 12/5 (tức ngày 14/4 năm Giáp Ngọ), đồng chí Ngô Thị Chinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái làm trưởng đoàn đã đến thăm, tặng quà và chúc mừng các tăng ni, phật tử tại chùa Tùng Lâm và chùa Bách Lẫm, thành phố Yên Bái.

Truyền thông quốc tế trong hai ngày 11 và 12-5 đồng loạt đưa tin về cuộc tuần hành của người dân Việt Nam phản đối việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 (HD 981) trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam từ đầu tháng 5-2014 đến nay.

Dư luận phản đối mạnh mẽ việc Trung Quốc đưa giàn khoan HD 981 xâm phạm trắng trợn vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

Những ngày qua, người dân tại các tỉnh Quảng Nam, Hà Tĩnh, Tây Nguyên đã có nhiều hoạt động nhằm phản đối hành động ngang ngược của Trung Quốc tại Biển Đông.

Lực lượng dân quân xã Đông Cuông, Văn Yên tiến hành đưa quả bom Mỹ tồn sót sau chiến tranh xuống hố chuẩn bị hủy nổ.

YBĐT - Thực hiện chỉ thị, quyết định của các cấp tiếp tục khắc phục hậu quả bom, mìn sau chiến tranh và giải phóng đất đai an toàn cho các địa phương, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh đã xây dựng kế hoạch tham mưu cho UBND tỉnh và phối hợp với các sở, ban, ngành, các huyện, thị, thành phố tiến hành điều tra, khảo sát lập bản đồ ô nhiễm bom, mìn, vật nổ (BM,VN) và triển khai đồng bộ các bước theo quy trình. Tuy nhiên, để khắc phục hậu quả do các loại bom, mìn còn sót lại sau chiến tranh rất cần sự vào cuộc và chung tay, góp sức của cả cộng đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục