Thống nhất khung giá dịch vụ y tế với các hạng bệnh viện

  • Cập nhật: Thứ bảy, 24/5/2014 | 10:21:20 AM

Liên Bộ Y tế và Tài chính đang đề xuất ban hành khung giá thống nhất đối với các hạng bệnh viện (BV) trong toàn quốc.

Người dân sẽ được hưởng nhiều quyền lợi khi tham gia BHYT.
Người dân sẽ được hưởng nhiều quyền lợi khi tham gia BHYT.

Ông Nguyễn Nam Liên, Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch Tài chính (Bộ Y tế), cho biết quyền lợi của người dân tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) khi khám chữa bệnh sẽ được đảm bảo nhiều hơn khi giá dịch vụ y tế tại các địa phương hiện nay sát với mức giá tối đa quy định tại Thông tư 04/2012/TTLT-BYT-BTC.
Cụ thể, giá dịch vụ y tế  hiện nay đang được thực hiện theo Thông tư 04/2012/TTLT-BYT-BTC và Thông tư 03/2006/TTLT-BYT-BTC-BLĐTBXH. Hai Thông tư này hiện chỉ ban hành mức giá tối đa, còn mức giá cụ thể  thì chưa quy định.

Trước đây, theo quy định của Luật Khám chữa bệnh, UBND cấp tỉnh phải có trách nhiệm trình HĐND cấp tỉnh duyệt và quyết định giá dịch vụ y tế cụ thể của các cơ sở y tế do địa phương quản lý.

Tuy nhiên, theo Luật Giá (có hiệu lực từ ngày 1/1/2013), thì việc quyết định giá dịch vụ y tế của các cơ sở y tế tại địa phương lại giao cho UBND cấp tỉnh quản lý mà không thông qua HĐND nữa.

Chính vì vậy, theo hướng dẫn của liên Bộ Y tế, Tài chính thì các tỉnh căn cứ vào tình hình cụ thể của địa phương, các hoạt động chi phí cụ thể của các cơ sở y tế trên địa bàn để xây dựng định mức và quyết định mức giá cho phù hợp.

Do đó, trong thời gian vừa qua, có nhiều tỉnh quyết định mức giá dịch vụ y tế tại địa phương còn thấp so với khung giá tối đa quy định tại Thông tư 04/2012/TTLT-BYT-BTC. Thậm chí, có một số tỉnh điều chỉnh đến mức 60-70% hoặc xấp xỉ 80% mức giá tối đa, nên đã xảy ra hiện tượng nhiều BV trên địa phương đó hầu hết không đủ chi phí để thực hiện khám chữa bệnh cho người có thẻ BHYT.

Ông Nguyễn Nam Liên giải thích: Giá dịch vụ y tế là cơ sở để cơ quan BHYT thanh toán cho BV các chi phí khám chữa bệnh đối với người bệnh tham gia BHYT. Nếu giá dịch vụ y tế càng cao, thì càng đảm bảo hơn quyền lợi của người tham gia BHYT, đồng thời để BV có đủ kinh phí đáp ứng việc khám chữa bệnh của người dân.

Bên cạnh đó, người tham gia BHYT đều có mức đóng chung là 4,5% mức lương cơ sở. Mức đóng như nhau, nhưng giá khác nhau, vì mỗi người có mức lương cơ sở khác nhau, cho nên cơ quan BHYT thanh toán lại cho các BV cũng sẽ ở mức khác nhau. Chính vì vậy, một số tỉnh ban hành giá dịch vụ y tế ở mức thấp sẽ không đảm bảo quyền lợi khám chữa bệnh cho người dân.

Để khắc phục bất cập trên trong quá trình thực hiện, ông Nguyễn Nam Liên cho biết, Bộ Y tế đã chỉ đạo UBND các tỉnh quyết định giá dịch vụ y tế tại địa phương ở mức thấp cần bù ngân sách địa phương để đảm bảo kinh phí hoạt động của các BV trên địa bàn đối với người dân khám chữa bệnh có thẻ BHYT.

Đặc biệt, liên Bộ Y tế và Tài chính đang đề xuất ban hành khung giá thống nhất đối với các hạng BV trong toàn quốc. Quy định này đã được đưa vào Luật BHYT sửa đổi và đã được trình bày tại kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIII.

Theo bà Tống Thị Song Hương, Vụ trưởng Vụ BHYT (Bộ Y tế), thực chất BHYT là sự chia sẻ quyền lợi trong cộng đồng. Việc quy định giá dịch vụ thống nhất tại các BV cùng hạng trước hết sẽ giúp tránh tình trạng cùng một dịch vụ nhưng do nhiều cơ quan, nhiều đơn vị phê duyệt với nhiều mức giá khác nhau, phê duyệt ở những thời điểm khác nhau, khiến ngay cả các BV trên cùng một địa bàn cũng có mức giá khác nhau.

Quy định này cũng đảm bảo cho người dân trong việc thụ hưởng, bởi hiện mức đóng của người dân đang như nhau thì phải được hưởng mức giá như nhau. Ngoài ra, việc này cũng tạo điều kiện cho các BV ở các địa bàn khó khăn được nâng cấp, góp phần giảm tải BV.

"Nếu được QH khóa XIII thông qua, việc ban hành khung giá dịch vụ y tế thống nhất đối với các hạng bệnh viện trong toàn quốc chắc chắn sẽ đem lại quyền lợi nhiều nhất cho người dân tham gia BHYT", ông Liên nhấn mạnh.

(Theo Chinhphu)

Các tin khác

Sáng 24-5, Ngày hội tiết kiệm điện 2014 do Tổng Công ty Điện lực miền Nam phối hợp với UBND tỉnh Đồng Tháp đã diễn ra tại Quảng trường Văn Miếu, thành phố Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang với các tập thể và cá nhân được tôn vinh.

Sáng 23-5, tại Hà Nội, Tổng Liên đoàn Lao động (LÐLÐ) Việt Nam và Ban Thi đua - Khen thưởng T.Ư, Ðài Truyền hình Việt Nam phối hợp tổ chức Chương trình "Vinh quang Việt Nam" lần thứ XI - 2014. Chủ tịch nước Trương Tấn Sang dự và phát biểu ý kiến.

Học sinh đi thi và nhập học vào các trường ĐH, CĐ và thân nhân đi cùng đều được giảm 10% giá vé.

YBĐT - Ngày 22 và 23/5, Ủy ban MTTQ huyện Lục Yên tổ chức Đại hội lần thứ XIX nhiệm kỳ 2014-2019.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục