Hè về lại lo đuối nước

  • Cập nhật: Thứ tư, 28/5/2014 | 2:28:50 PM

YBĐT - Một mùa hè nữa lại về với trẻ em. Sau những tháng ngày học tập thì đây là thời điểm các em được vui chơi thỏa thích. Thiếu sự quản lý, giám sát của gia đình cũng như nhà trường, tình trạng đuối nước ở trẻ em trong những hè trước khiến những bậc làm cha mẹ, các ngành chức năng và cộng đồng

Cần dạy cho trẻ kỹ năng bơi để trẻ tự bảo vệ bản thân.
Cần dạy cho trẻ kỹ năng bơi để trẻ tự bảo vệ bản thân.

Yên Bái là tỉnh miền núi có địa hình phức tạp, nhiều sông, suối, ao, hồ trong khu dân cư cùng với nhiều bến đò ngang dân sinh tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn đuối nước ở trẻ trong những ngày hè.

Theo thống kê của Phòng Bảo vệ và Chăm sóc trẻ em Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, riêng trong  2 năm 2012 và 2013 và 4 tháng năm 2014, toàn tỉnh có 73 trẻ em tử vong do tai nạn đuối nước, tập trung nhiều ở các huyện Lục Yên, Văn Yên, Văn Chấn, Yên Bình và thành phố Yên Bái.

Nguyên nhân chính dẫn đến các tai nạn đuối nước là do trẻ luôn hiếu động, nhu cầu được vui chơi rất lớn nhưng lại chưa ý thức được sự nguy hiểm của các địa điểm không an toàn, một số gia đình còn thờ ơ, thiếu quan tâm để trẻ nhỏ chơi gần ao, hồ, ngoài tầm kiểm soát...

Để hạn chế tử vong do đuối nước ở trẻ em, các cấp, các ngành trên địa bàn tỉnh đã đưa ra nhiều nội dung hoạt động hè phong phú, phù hợp, đáp ứng nhu cầu vui chơi cho trẻ em trong tỉnh, xây dựng mô hình "Ngôi nhà an toàn", "Trường học an toàn", "Cộng đồng an toàn" và phòng chống đuối nước cho trẻ em; trong đó, tập trung nhiều hơn vào các xã nghèo và các xã còn khó khăn trên địa bàn tỉnh.

Tuy nhiên, những hoạt động đó mới chỉ đáp ứng một phần nhu cầu của các em bởi đó không phải là những hoạt động thường xuyên, liên tục nên khi các bậc phụ huynh đi làm, các em thường tự tổ chức vui chơi, đưa nhau đến gần sông, suối, ao, hồ.

Từ năm 2010, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã ban hành Công văn số 664 hướng dẫn các sở GD&ĐT triển khai công tác phòng chống đuối nước và thí điểm dạy bơi cho học sinh các trường tiểu học, giai đoạn 2010 - 2015. Theo đó, các tỉnh, thành phố triển khai mô hình thí điểm dạy bơi trong trường tiểu học bằng các hình thức phù hợp với từng nơi, tập trung vào khối lớp 4 và mở rộng dạy cho học sinh khối 3 và 5. Bể bơi được đầu tư xây dựng tại trường học hoặc cụm trường. Tuy nhiên, sau 3 năm triển khai, việc đưa bộ môn bơi vào trường học trên địa bàn tỉnh vẫn "dậm chân tại chỗ".

Đến thời điểm này, tỉnh Yên Bái vẫn chưa có trường học nào triển khai dạy bơi cho học sinh. Lý do là vì kinh phí để xây dựng bể bơi rất lớn, chưa kể đến phải có mặt bằng xây dựng mà Bộ GD&ĐT lại không hỗ trợ nên việc dạy bơi trong trường học mới chỉ dừng lại trên văn bản.

Ý thức được sự cần thiết phải trang bị cho con em mình kỹ năng bơi lội, khi hè đến, nhiều bậc phụ huynh đã tự tìm đến các trung tâm, các câu lạc bộ dạy bơi để các em có kỹ năng tự bảo vệ mình. Nhưng đó cũng chỉ là một phần rất ít và hầu như chỉ ở một số gia đình có điều kiện ở thành phố. Còn với trẻ em nông thôn, hè đến, ngoài phụ giúp bố mẹ công việc gia đình, các em không có nhiều địa điểm vui chơi nên các điểm gần sông, suối, ao, hồ sẽ là lựa chọn hàng đầu của trẻ để giải tỏa cơn nóng của mùa hè. Do đó, khó tránh khỏi sẽ có tình trạng đuối nước.

Để con trẻ có một mùa hè thực sự bổ ích với các hoạt động vui chơi lành mạnh, đòi hỏi sự quan tâm đặc biệt của các cấp, các ngành và sự chung tay của cả cộng đồng. Không chỉ dừng lại ở tuyên truyền, khuyến cáo mà các cấp, các ngành cần đưa kỹ năng bơi trở thành môn học của các em trong các nhà trường ngay từ đầu năm học để mỗi mùa hè đến không còn nỗi lo trẻ đuối nước.

Về phía gia đình, các bậc phụ huynh, hãy dành thời gian quan tâm chăm sóc, bảo vệ, quản lý con em mình, hướng dẫn các em tìm đến những điểm vui chơi, sinh hoạt lành mạnh, tạo môi trường sống an toàn nhất để các em được phát triển toàn diện.

Thanh Chi

Các tin khác

Ngày 27/5, Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) công bố báo cáo toàn cầu cho thấy, việc làm chất lượng có thể thúc đẩy tăng trưởng bền vững ở Việt Nam; trong khi đó tiền lương đang tăng mạnh.

YBĐT - Trong 2 ngày 28, 29/5, Sở Văn hóa – Thể thao – Du lịch tổ chức lớp tập huấn nghiệp vụ xây dựng phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, công tác gia đình cho cán bộ văn hóa cơ sở năm 2014. Tham gia lớp tập huấn có 90 học viên là cán bộ văn hóa cơ sở của 9 huyện

YBĐT - Ngày 27/5, Trường Mầm non Sao Mai thành phố Yên Bái tổ chức Ngày hội vào hè của bé nhân Ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6, chia tay các cháu mẫu giáo 5 tuổi lên lớp 1.

Công an xã ký cam kết với hộ dân về công tác đảm bảo ANTT.

YBĐT - Đại Sơn là xã vùng cao của huyện Văn Yên với trên 700 hộ, gồm 4 dân tộc: Kinh, Tày, Dao, Mông. Đời sống nhân dân còn gặp nhiều khó khăn, trình độ dân trí không đồng đều.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục