Chung tay loại bỏ nilon

  • Cập nhật: Thứ tư, 28/5/2014 | 3:16:15 PM

YBĐT -  Hiện nay, việc lạm dụng túi nilon đang ở mức báo động, nó vừa có hại tới sức khỏe con người đồng thời là một trong những tác nhân dẫn đến môi trường bị hủy hoại nghiêm trọng.

Sử dụng làn để đựng thức ăn…
Sử dụng làn để đựng thức ăn…

Để loại bỏ sử dụng túi nilon trong sinh hoạt hàng ngày, Chi hội phụ nữ khu phố Đoàn Kết – phường Đồng Tâm đã triển khai mô hình câu lạc bộ “ phụ nữ hạn chế sử dụng túi nilon” với mục đích bảo vệ môi trường, vì một môi trường xanh, sạch, đẹp…

Theo thống kê, trung bình 1 ngày 1 gia đình sử dụng và thải ra môi trường khoảng 10 túi nilon; trung bình 1 ngày có khoảng 250 triệu túi nilon sử dụng và thải ra môi trường trên cả nước. Theo nhận định của các nhà khoa học, thời gian phân hủy của túi nilon trong môi trường thường trên 500 năm. Nilon gây ách tắc cống rãnh, gây ngập lụt, xói mòn đất, thoái hóa đất đai… Đáng ngại nhất là tình trạng dùng túi nilon chứa thức ăn gây ảnh hưởng đến sức khỏe con người, đặc biệt là các túi nilon tái chế do còn lẫn tạp chất, độc chất.

Thực hiện Nghị quyết số 05 của Thành ủy và thực hiện cuộc vận động xây dựng gia đình “năm không ba sạch”, Chi hội phụ nữ khu phố Đoàn Kết - phường Đồng Tâm đã triển khai mô hình câu lạc bộ “Phụ nữ hạn chế sử dụng núi nilon” để gìn giữ một môi trường trong sạch. Mỗi thành viên trong Chi hội đều thấy rõ tác hại của túi nilon và việc hạn chế sử dụng túi nilon là cần thiết, cần tuyên truyền đến người thân trong gia đình và nhân dân cùng thực hiện.

Việc thường xuyên dùng làn nhựa để đi chợ, sử dụng thùng rác để phân loại rác thải được chị em trong Chi hội đồng tình ủng hộ. Rất nhiều chị em có sáng kiến hay như thu gom tạp chí báo để làm túi đựng đồ khô, dùng hộp nhựa đựng đồ tươi sống hay việc trồng các cây lá to để gói thực phẩm khi đi chợ đã hạn chế được một số lượng không nhỏ túi nilon thải ra môi trường.

Bà Vũ Hải Yến – Hội trưởng Hội Phụ nữ phố Đoàn Kết cho biết: “ Thực hiện mô hình này, tôi luôn bám sát vào nội quy, quy chế của câu lạc bộ, bản thân tôi thường xuyên tuyên truyền vận động tới toàn thể người thân trong gia đình và hàng xóm nâng cao nhận thức về vệ sinh môi trường…”. Bà còn cho biết thêm: “ Tôi luôn tuyên truyền tới hội viên và nhân dân đổ rác, tập kết rác đúng giờ, đúng nơi quy định; không đổ rác và xả nước thải chưa qua xử lý…”.

Để thực hiện tốt hoạt động này, Chi hội Phụ nữ phố Đoàn Kết đã triển khai với nhiều hình thức như: tuyên truyền tới các hội viên và gia đình của họ về tác hại của túi ilon; xây dựng các tiểu phẩm, kịch nói để thu hút được sự quan tâm của mọi tầng lớp về ảnh hưởng của túi nilon đến môi trường; tổ chức các buổi sinh hoạt các thành viên cùng nhau trao đổi kinh nghiệm về giữ gìn vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm…; thường xuyên dọn dẹp đường phố, thu gom túi nilon để phân hủy đúng cách…

Sau 3 năm triển khai mô hình câu lạc bộ “Phụ nữ hạn chế sử dụng túi nilon”, Chi hội Phụ nữ phố Đoàn Kết đã đạt được thành quả nhất định. Toàn khu phố đã thực hiện tốt theo mô hình, hầu hết mọi người đều ý thức hạn chế sử dụng túi nilon.

Đặc biệt hơn nữa sức lan tỏa của mô hình này đã ảnh hưởng rất tích cực tới các khu phố khác, không chỉ riêng chi hội phụ nữ phố Đoàn Kết mà nhiều chi hội phụ nữ trong phường đều áp dụng và tuyên truyền mô hình này tới các hội viên và gia đình của họ.

Tuy nhiên, phải thừa nhận để thay đổi thói quen sử dụng túi ni lông là không dễ.

Để giải quyết thói quen sử dụng túi ni lông, ngoài tích cực tuyên truyền, cần phải đẩy mạnh nghiên cứu, sản xuất túi thân thiện với môi trường, cùng với đó, cần đánh thuế mạnh đối với túi nilon gây hại cho môi trường, có vậy mới hạn chế số lượng túi nilon thải ra môi trường...

Hải Hà

Các tin khác
Các bé giỏi, chăm ngoan được nhà trường khen thưởng.

YBĐT - Sáng 28/5, Trường Mầm non Hồng Ngọc tổ chức tổng kết năm học 2013 – 2014, chuyển giao 68 học sinh 6 tuổi vào cấp tiểu học và tổ chức vui liên hoan nhân ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6.

Cần dạy cho trẻ kỹ năng bơi để trẻ tự bảo vệ bản thân.

YBĐT - Một mùa hè nữa lại về với trẻ em. Sau những tháng ngày học tập thì đây là thời điểm các em được vui chơi thỏa thích. Thiếu sự quản lý, giám sát của gia đình cũng như nhà trường, tình trạng đuối nước ở trẻ em trong những hè trước khiến những bậc làm cha mẹ, các ngành chức năng và cộng đồng

Ngày 27/5, Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) công bố báo cáo toàn cầu cho thấy, việc làm chất lượng có thể thúc đẩy tăng trưởng bền vững ở Việt Nam; trong khi đó tiền lương đang tăng mạnh.

YBĐT - Trong 2 ngày 28, 29/5, Sở Văn hóa – Thể thao – Du lịch tổ chức lớp tập huấn nghiệp vụ xây dựng phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, công tác gia đình cho cán bộ văn hóa cơ sở năm 2014. Tham gia lớp tập huấn có 90 học viên là cán bộ văn hóa cơ sở của 9 huyện

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục