Công an Mỹ Gia: Dựa vào dân giữ vững an ninh trật tự

  • Cập nhật: Thứ tư, 4/6/2014 | 2:35:57 PM

YBĐT - An ninh nông thôn, an ninh vùng dân tộc luôn được giữ vững; nhiều năm không xảy án đặc biệt nghiêm trọng, không có đơn thư khiếu kiện vượt cấp, không xảy ra trường hợp xuất nhập cảnh trái phép; xây dựng phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” sâu rộng đến cơ sở… là những nỗ lực của Ban Công an xã Mỹ Gia, huyện Yên Bình đã và đang thực hiện để giữ vững ổn đ

Công an xã kiểm tra tạm trú, tạm vắng tại địa bàn khu dân cư.
Công an xã kiểm tra tạm trú, tạm vắng tại địa bàn khu dân cư.

Mỹ Gia là xã vùng sâu, vùng xa với 6 thôn, có 7 dân tộc cùng sinh sống, đời sống nhân dân còn gặp nhiều khó khăn, trình độ dân trí không đồng đều, sự hiểu biết các quy định của pháp luật còn hạn chế. Để thực hiện tốt nhiệm vụ đảm bảo giữ vững an ninh trật tự (ANTT) tại địa phương, Ban Công an xã đã chủ động tham mưu cho Đảng ủy, chính quyền địa phương và các tổ chức đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và các chỉ thị, nghị quyết về nhiệm vụ bảo vệ an ninh Tổ quốc trong tình hình mới như Pháp lệnh Tín ngưỡng - Tôn giáo, Nghị định 163/CP về quản lý, giáo dục đối tượng tại xã, phường, Nghị định 68/CP về quan hệ hôn nhân gia đình có yếu tố người nước ngoài, Luật Đất đai, Luật Quản lý - Bảo vệ rừng, quy định bảo vệ nguồn lợi thủy sản…

Đồng chí Trần Văn Tự - Trưởng Công an xã Mỹ Gia cho biết: “Những năm gần đây, ý thức về pháp luật của người dân Mỹ Gia đã nâng lên đáng kể. Nếu trước đây, mỗi năm địa bàn xảy ra từ 15 đến 20 vụ việc liên quan đến ANTT, thì năm 2013, giảm xuống 10 vụ/16 đối tượng. Trong 5 tháng đầu năm 2014, xảy ra 3 vụ/3 đối tượng gồm: trộm cắp tài sản 2 vụ/2 đối tượng, đánh nhau gây rối trật tự công cộng 1 vụ/1 đối tượng. Nhân dân các dân tộc sống đoàn kết, giúp nhau bảo vệ tài sản cũng như chủ động thông tin tố giác tội phạm đến với lực lượng công an để kịp thời xử lý giải quyết”.

Đồng chí Hoàng Văn Trọng - công an viên thôn Khuổi Thảo cho biết thêm: “Thôn có 60 hộ với 3 dân tộc Kinh, Tày, Hoa cùng sinh sống, trước đây, thường xuyên xảy ra tình trạng trộm cắp vặt, cờ bạc trong các đám cưới, đáng tang, nhưng do tăng cường quản lý địa bàn, kiên quyết bắt giữ và xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm. Nên 3 năm gần đây ANTT của thôn luôn được giữ vững, người dân chấp hành nghiêm các quy định khi tham gia giao thông, 100% hộ dân thực hiện tốt các nội quy, quy định của thôn, xã trong việc cưới, việc tang và lễ hội, tích cực vận động chồng, con và người thân không vi phạm pháp luật…”.

Những năm gần đây ở Mỹ Gia, các tổ chức đoàn thể địa phương tích cực tham gia nhiều hoạt động trong lĩnh vực giữ gìn ANTT. MTTQ xã gắn nhiệm vụ giữ vững ANTT với thực hiện tốt phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, xây dựng gia đình văn hóa và các phong trào văn hóa - văn nghệ, thể dục thể thao. Hội Nông dân tích cực tuyên truyền để hội viên tham gia công tác phòng chống tội phạm gắn với tích cực phát triển kinh tế xóa đói giảm nghèo. Hội Cựu chiến binh với phong trào “Cựu chiến binh và gia đình gương mẫu”, phát huy phẩm chất bộ đội Cụ Hồ, đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho thế hệ trẻ, tuyên truyền, vận động người thân không vi phạm pháp luật.

Hội Phụ nữ xã đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật. Đoàn thanh niên với phong trào duy trì mô hình câu lạc bộ thanh niên phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội, nghiêm chỉnh chấp hành luật giao thông… Các đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền, vận động giúp đỡ 8 đối tượng tù tha hòa nhập cộng đồng, không tái phạm tội.

Điển hình như Lý Văn Toàn ở thôn Gò Xoan, Trương Văn Phúc ở thôn Khuổi Thảo, Lâm Hoàng Tuyền ở thôn Trung Tâm… có việc làm và thu nhập ổn định, không tái phạm tội.

Để giữ vững ANTT địa bàn, hiện nay, Ban Công an xã cùng các tổ chức đoàn thể đang duy trì hoạt động tốt 6 tổ an ninh xung kích với 42 thành viên, 6 tổ hòa giải cơ sở với 36 thành viên và các điểm trình báo, hòm thư tố giác tội phạm, lực lượng công an viên luôn duy trì đủ số lượng, đảm bảo về chất lượng, đáp ứng mọi yêu cầu nhiệm vụ của cấp trên và nhân dân giao phó.

Thạch Phong

Các tin khác

YBĐT - Báo Yên Bái nhận được đơn của ông Nguyễn Văn Nhuận ở tổ 37, phường Minh Tân, thành phố Yên Bái phản ánh vấn đề liên quan đến thực hiện một số chính sách của Nhà nước qui định về lắp đặt đường dây dẫn, công tơ mua bán điện sinh hoạt cho hộ dân cư trên địa bàn tổ nhân dân 37.

YBĐT - Bằng nhiều biện pháp tích cực, huyện Văn Yên đã chú trọng gắn công tác dân số – kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, đưa các chỉ tiêu về dân số trong thực hiện các hoạt động, phong trào thi đua từ cấp huyện đến cấp cơ sở.

Ảnh minh họa.

Từ ngày 15/7/2014 sẽ áp dụng quy định mới về Tiêu chuẩn xã, phường, thị trấn phù hợp với trẻ em. Có 15 tiêu chí để đánh giá đạt chuẩn với tổng số điểm tối đa là 1000 điểm.

Từ ngày 15-7, mô hình bác sĩ gia đình sẽ được thí điểm triển khai tại tám tỉnh, thành phố trên cả nước. Phòng khám bác sĩ gia đình được phép thực hiện khám bệnh, chữa bệnh BHYT.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục