Góp phần thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển bền vững

  • Cập nhật: Thứ sáu, 20/6/2014 | 2:56:55 PM

YBĐT - Kinh tế là đề tài rất phong phú và đa dạng đối với báo chí, đặc biệt là trong thời kỳ xây dựng và phát triển đất nước, thực hiện công nghiệp hóa - hiện đại hóa. Trong nhiều năm trở lại đây, Báo Yên Bái xác định tuyên truyền mảng kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt trong toàn bộ nội dung của tờ báo.

Những năm qua, Báo Yên Bái có nhiều tác phẩm viết về lĩnh vực kinh tế đã động viên các thành phần kinh tế phát triển sản xuất kinh doanh. (Ảnh: Linh Chi)
Những năm qua, Báo Yên Bái có nhiều tác phẩm viết về lĩnh vực kinh tế đã động viên các thành phần kinh tế phát triển sản xuất kinh doanh. (Ảnh: Linh Chi)

Mở tờ báo Yên Bái hàng ngày, ta có thể thấy bức tranh toàn cảnh nền kinh tế phong phú, đa dạng của tỉnh với những gam màu khác nhau nhưng đều toát lên vẻ tươi sáng, đầy khích lệ. Một đề tài bao trùm, sôi động có tính thời sự nhất là tuyên truyền cho Chương trình quốc gia xây dựng nông thôn mới (XDNTM).

Nhiều tác phẩm không chỉ khắc họa bộ mặt tươi mới, đầy sắc thái của nông thôn do chương trình XDNTM tạo ra mà rõ nét nhất, sáng sủa nhất là hệ thống đường nông thôn được bê tông hóa.

Quan trọng hơn, báo chí đã chỉ ra những giải pháp, những bài học kinh nghiệm phong phú từ các điển hình ở thôn, bản, xã, phường, nhất là ở những cơ sở có nhiều khó khăn. Biết bao tấm gương hiến đất, hiến tài sản cho những con đường nông thôn mới ra đời. Mỗi tấm gương, mỗi kết quả đạt được là bài học sinh động của công tác vận động, thuyết phục quần chúng, của việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, "đảng viên đi trước, làng nước theo sau".

XDNTM là một nội dung tổng hợp toàn diện, được thể hiện trong Bộ tiêu chí quốc gia nông thôn mới, cho nên, đi liền với biểu dương, khích lệ những mặt làm tốt nhiều tác phẩm báo chí, nhiều nhà báo với tư cách của người quan sát đã sớm chỉ ra những mặt còn hạn chế hoặc xu thế hình thức hóa trong XDNTM. Tác phẩm "Nông thôn mới không phải là danh hiệu", "Không hình thức trong XDNTM" Hay “khó khăn trong dồn điền đổi thửa”... đề cập đến những vấn đề như thế.

Những tác phẩm ấy không chỉ nêu lên những mặt còn hạn chế ở nơi này, nơi kia sau hơn 3 năm thực hiện mà còn chỉ ra những nội dung quan trọng là phải có quy hoạch, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tái cơ cấu sản xuất nông nghiệp, xây dựng vùng chuyên canh, xây dựng thương hiệu hàng nông sản, hỗ trợ chăn nuôi, trồng rừng, quản lý rừng, phát triển vốn rừng, thực hiện giao đất, giao rừng cho người dân quản lý - nhằm tạo nên sức sản xuất mới, sức sống mới cho nông thôn và nông dân.

Nội dung chuyển dịch cơ cấu kinh tế, chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đẩy mạnh phát triển chăn nuôi theo chính sách mới của tỉnh, công tác phát hiện, phòng chống dịch bệnh cho gia súc, gia cầm là những vấn đề cập nhật của tờ báo và của mỗi tác phẩm báo chí. Đó là những vấn đề có tính thời sự được đề cập rất kịp thời, có tác động mạnh mẽ đến phát triển kinh tế của địa phương. Khi ngành chức năng và nhà báo phát hiện dịch tai xanh xảy ra trên đàn lợn có chiều hướng lan nhanh, được báo đăng tải hàng loạt bài có tính cấp bách, ngay lập tức, các địa phương, các ngành đã vào cuộc rất kịp thời.

Trong lĩnh vực kinh tế công nghiệp, nhiều tác phẩm báo chí đã tập trung phản ánh và giới thiệu những giải pháp của nhiều doanh nghiệp vượt lên những khó khăn của thời kỳ hậu suy thoái kinh tế, tìm tòi hướng đi mới trong sản xuất, kinh doanh, trong giải quyết hàng tồn kho, tiêu thụ sản phẩm mới. Nhiều tác phẩm đề cập đến giải pháp gỡ khó khăn cho doanh nghiệp về vốn, về lãi suất ngân hàng, đổi mới công nghệ, cải thiện điều kiện làm việc, môi trường đầu tư...

Nhiều tác phẩm có tác dụng rất tốt vừa thúc đẩy phát triển kinh tế lâu dài vừa có tác động mạnh mẽ đến những vấn đề nóng hổi mang tính thời sự như giải phóng mặt bằng cho các dự án thi công, theo dõi giám sát tiến độ thi công các công trình trọng điểm, công tác bảo đảm an toàn giao thông, kiểm soát tải trọng xe, kiểm tra sức khỏe của lái xe trên địa bàn tỉnh, biện pháp đẩy mạnh thực hiện nghĩa vụ thuế, chống gian lận thương mại...

Kinh tế là một lĩnh vực rất rộng, phong phú và đa dạng đòi hỏi những người làm báo phải có những kiến thức và hiểu biết tương đối toàn diện về lĩnh vực mình phụ trách. Cơ quan báo đã lựa chọn những phóng viên có phẩm chất, năng lực và nhiều kinh nghiệm đảm trách nhiệm vụ tuyên truyền lĩnh vực kinh tế. Trong những năm qua, tờ báo đã có nhiều tác phẩm viết lĩnh vực về kinh tế có tác dụng động viên, khích lệ các thành phần kinh tế vượt qua thách thức, phát triển sản xuất, kinh doanh với nhiều mô hình, điển hình mới, góp phần thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển bền vững.

Thanh Phúc     

Các tin khác
Bài viết “Sống mãi với Đoàn 16” viết về Liệt sĩ Tô Quang Kim đăng trên Báo Hoàng Liên Sơn ngày 19/6/1979.

Điện thoại đổ chuông, tôi mở máy ra nghe, thấy số điện thoại lạ, không có trong danh bạ được lưu giữ trong máy.

YBĐT - Ai đó đã nói: Đường rẽ ngang của báo chí có rất nhiều tọa độ. Quả vậy, rất nhiều sinh viên các trường đại học đến với báo chí: khoa học tự nhiên, khoa học xã hội và đặc biệt là văn học. Rất nhiều sinh viên khoa Ngữ văn của các trường xã hội nhân văn hoặc sư phạm đã coi các cơ quan báo chí là chỗ đứng chân cho sự nghiệp của mình.

Ngành y tế đã chủ động đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân về tác hại của bệnh viêm não Nhật Bản B.

YBĐT - Từ đầu mùa hè đến nay, tại các bệnh viện tuyến trung ương như: Khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai đã tiếp nhập gần chục trường hợp bị viêm não Nhật Bản B (VNNB-B), Khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Nhi Trung ương tiếp nhận 14 trường hợp…

Theo thông tin từ Cục Phòng chống HIV/AIDS (Bộ Y tế), theo thống kê đến hết quý 1 năm 2014, cả nước đã có 321.265 phụ nữ mang thai được tư vấn trước xét nghiệm HIV.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục