Thi đua nêu gương sáng

  • Cập nhật: Thứ ba, 24/6/2014 | 2:58:47 PM

Ông Bùi Ngọc Nhẫm - Chủ tịch Hội Người cao tuổi (NCT) thị trấn Yên Thế (Lục Yên) cho biết: “Hiện nay, Hội NCT có 680 hội viên đang sinh hoạt tại 20 chi hội thuộc các thôn và tổ dân phố, tỷ lệ thu hút đạt 96%. Nhiều năm qua, Hội luôn được đánh giá là có nhiều hoạt động thiết thực, bổ ích, đem lại niềm vui cho lớp NCT và góp phần cùng chính quyền địa phương giải quyết tốt các v

Ban thường trực Hội người cao tuổi thị trấn Yên Thế triển khai phong trào thi đua nêu gương sáng.
Ban thường trực Hội người cao tuổi thị trấn Yên Thế triển khai phong trào thi đua nêu gương sáng.

Hội NCT thị trấn đã tích cực triển khai thực hiện nghị quyết đại hội Đảng các cấp, nhất là Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thị trấn nhiệm kỳ 2010 - 2015. Hội thiết thực hưởng ứng các cuộc vận động: “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, “Yên Bái học tập và làm theo lời Bác”; triển khai thực hiện tốt chương trình “Mắt sáng cho NCT”, vận động NCT tham gia bảo vệ môi trường và xây dựng nông thôn mới. Ban chấp hành Hội duy trì sinh hoạt tập thể với các chi hội, nắm tình hình cùng những tâm tư, nguyện vọng của hội viên để cùng nhau tháo gỡ.

Bên cạnh đó, việc duy trì sinh hoạt định kỳ của các chi hội được đổi mới; luôn quan tâm triển khai tuyên truyền đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước cho hội viên; khuyến khích hội viên tìm hiểu, học tập, nâng cao nhận thức về mọi mặt để phát huy nhân tố NCT trong công tác xây dựng Đảng, chính quyền cũng như trong xây dựng đời sống kinh tế và văn hóa.

Trên địa bàn thị trấn có 3 thôn và 17 tổ dân phố, hiện có 10 hội viên NCT tham gia cấp ủy các chi bộ, 69 NCT tham gia ban chấp hành hội cựu chiến binh, ban công tác mặt trận, tổ trưởng tổ dân phố, thanh tra nhân dân, ban giám sát cộng đồng, thành viên tổ hòa giải ở các thôn, tổ dân phố. Nhận nhiệm vụ ở lĩnh vực nào, lớp NCT đều nêu gương sáng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, trong đó có nhiều người là bí thư chi bộ, trưởng ban công tác mặt trận, đảng viên xuất sắc liên tục trong nhiều năm.

Để có nguồn kinh phí hoạt động, Hội NCT thị trấn luôn quan tâm đến việc xây dựng quỹ hội tại các chi hội và đến nay có trên 184 triệu đồng. Nguồn quỹ do Hội quản lý tạo điều kiện cho hội viên vay lãi suất thấp để kinh doanh, phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập gia đình. Hàng năm, thị trấn vận động nhân dân ủng hộ “Quỹ toàn dân chăm sóc NCT” được trên 15 triệu đồng, có thêm nguồn lực để chăm sóc, phụng dưỡng các cụ khi ốm đau, chúc thọ các cụ cao niên và lo tang ma, phúng điếu khi các cụ qua đời.

Nguồn chân quỹ do các hội viên tự nguyện đóng góp bình quân đạt 200.000 đồng/hội viên. Hội NCT thị trấn cũng đã tham mưu với UBND thị trấn làm thủ tục cho 127 cụ tuổi từ 80 trở lên được hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng theo Luật NCT; phối hợp với Trạm Y tế  thị trấn tổ chức khám mắt, đo huyết áp, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc miễn phí cho 119 hội viên. Nhiều năm qua, Hội duy trì tốt việc tổ chức mừng thọ tại chi hội cho các cụ cao niên vào dịp đầu xuân năm mới. Xuân Giáp Ngọ vừa qua, đã có 71 cụ cao niên được mừng thọ, chúc thọ.

Hội NCT triển khai sâu rộng phong trào nêu gương sáng xóa đói giảm nghèo và được hội viên các chi hội hưởng ứng tích cực. Tùy vào điều kiện thực tế của gia đình, NCT luôn giữ vai trò chủ đạo trực tiếp lao động, sản xuất, kinh doanh và bảo ban con cháu cùng tham gia. Qua đó đã xuất hiện nhiều gương NCT điển hình làm kinh tế giỏi có thu nhập từ 30 đến 70 triệu đồng/năm. Tiêu biểu là gia đình ông Nguyễn Văn Thiển - Chi hội 14, ông Nguyễn Xuân Tiếp - Chi hội 13 đầu tư  nuôi ong lấy mật; gia đình ông Lê Hạp, bà Lê Thị Suổi, ông Vũ Mạnh Trọng phát triển chăn nuôi lợn, thu nhập đạt trên 50 triệu đồng/năm; bà Đồng Thị Nghi - Chi hội 17 cùng con cháu trong gia đình sản xuất, kinh doanh đá cảnh, tượng đá cho thu nhập cao.

Thông qua các phong trào, các chi hội cơ sở đã giúp NCT gắn bó hơn với tổ chức hội và hiểu rõ trách nhiệm của mình đối với thế hệ con cháu và xã hội. Các cụ luôn gương mẫu tham gia các công tác xã hội ở địa phương, nhất là vận động con cháu hưởng ứng cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân”. Nhiều năm liên tục, thị trấn Yên Thế được ban đại diện hội NCT các cấp tặng bằng khen, giấy khen với thành tích xuất sắc trong công tác Hội và phong trào thi đua “Tuổi cao, gương sáng”.

Quỳnh Nga

Các tin khác

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã có Công văn số 1990/ BVHTTDL-DSVH gửi Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa và Bộ Quốc phòng về việc bảo vệ cấp thiết di tích lịch sử Bia chủ quyền quần đảo Trường Sa tại huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa.

Nhà có diện tích tối thiểu 24m2, chất lượng đảm bảo "3 cứng" (nền cứng, khung -tường cứng, mái cứng).

Cán bộ Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS tư vấn cho phụ nữ mang thai về lợi ích của việc xét nghiệm HIV tự nguyện.

YBĐT - HIV/AIDS đang trở thành một căn bệnh nguy hiểm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của cộng đồng. Qua từng năm, số bệnh nhân nhiễm HIV của tỉnh tăng lên đáng kể. Cùng với sự gia tăng số bệnh nhân bị nhiễm HIV thì tỷ lệ nhiễm HIV ở phụ nữ và phụ nữ mang thai cũng tăng theo.

Ảnh minh họa.

Đã có ít nhất 250 người tử vong liên quan tới bệnh viêm đường hô hấp cấp tính. Cục Y tế dự phòng cảnh báo nguy cơ xâm nhập của bệnh qua đường du lịch, nhập cảnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục